ทำไมการประชุม FED ในวันพุธนี้ เราอาจจะได้เห็นตลาดเริ่มรีบาวน์
2022-01-26 10:45:09
more 
669

ทำไมการประชุม FED ในวันพุธนี้ เราอาจจะได้เห็นตลาดเริ่มรีบาวน์ และ FED อาจไม่ได้ Hawkish มากเหมือนที่หลายฝ่ายประโคมข่าวก็ได้ เพราะ Hi-light ในวันพรุ่งนี้ส่วนนึงที่ตลาดกังวล คือการพูดถึงเรื่องการลดขนาด Balance Sheet หรือดึงเงินออก ซึ่ง Powell ได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่าอาจจะมีการพูดคุยกันต่อในเดือนนี้ เรามาดูกันว่ามีเหตุผลอะไรบ้างที่อาจะเห็นการรีบาวน์ในช่วงนี้

1. การประมูลพันธบัตรในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการ Bid เข้ามาเยอะมาก นั่นคือ นักลงทุนเชื่อว่า Yield พันธบัตรน่าจะใกล้จุดสูงสุด และ FED ไม่น่าที่จะเข้มงวดมากเกินไป ซึ่งต่างกับตลาดหุ้นที่มีการประโคมข่าวจนนักลงทุนขวัญผวาไปหมด

2. ตัวเลข PMI ออกมาค่อนข้างแย่ ตามรูป 50.8(ต่ำกว่า 50 เรียกว่าหดตัว) ถึงแม้จะเป็นตัวเลขไม่ค่อยดีในระยะสั้น นั่นทำให้ความคาดหวังที่ FED จะดึงเงินออก หรือเพิ่มดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดนั่นลดลง อันนี้น่าจะเป็น 1 ในเหตุผลที่ตลาด rebound แรงเมื่อวานเช่นกัน

3. ถ้าเราย้อนกลับไปฟัง Powell เขาค่อนข้างบอกชัดว่า นโยบายของ FED ค่อนข้างยืดหยุ่น นั่นคือถ้าเศรษฐกิจเริ่มมีความไม่แน่นอน เขาก็พร้อมจะหยุดการขึ้นดอกเบี้ย หรือนโยบายที่เข้มงวดทันที ถึงแม้จะมีความกังวลในเรื่องของความเข้มงวดของนโยบาย แต่อย่าลืมว่า Powell ย้ำมาตลอดนโยบายจะดำเนินต่อไปเมื่อเศรษฐกิจพร้อม ยิ่งตัวเลขเมื่อวานออกมาไม่ค่อยดีด้วย เราก็มีโอกาสเห็นท่าทีที่ Soft ลงเหมือนกัน

4. หลายวันที่ผ่านมา มีแรงขายเยอะมาก คนที่ Short ไว้เยอะก็มีโอกาสขายทำกำไร ทำให้เกิดแรงซื้อได้ เพราะตลาดรับรู้ข่าวในฝั่ง Hawkish ไว้มากแล้ว ดังนั้นถ้าเกิดเหตุการณ์ตรงข้าม หรือไม่ได้ Hawkish รุนแรงตามที่ตลาดคาด ตลาดก็มีโอกาสรีบาวน์ได้เช่นกันในช่วง 1-2 วันที่ FED ประชุม

ดังนั้น ถึงแม้ตลาดจะลงรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็มีมุมที่มีโอกาสรีบาวน์ในช่วงการประชุม FED รอบนี้เช่นกัน

ติดตามข่าวสารการลงทุนได้ที่ Bigmove club news

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。