Lộ diện doanh nghiệp dầu khí có thể trúng thầu 2 hợp đồng FSO, cổ phiếu bứt phá đỉnh lịch sử Theo nguoiquansat.vn
2024-05-19 14:30:18
more 
1737

Theo nhận định mới nhất của Maybank Investment Bank, PVS có khả năng thắng thầu tại hai hai hợp đồng cho thuê kho nổi FSO/FPSO cho dự án Lô B - Ô Môn và mỏ Lạc Đà Vàng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: HN:) mang về 3.710 tỷ đồng doanh thu thuần, đi ngang so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 305 tỷ đồng (+34%). Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất trong vòng 5 quý trở lại đây của PVS.

Về triển vọng kinh doanh thời gian tới, mảng FSO/FPSO được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho PVS. Với việc hoạt động phát triển mỏ thuộc chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn đã được triển khai từ năm ngoái, PVS đang chuẩn bị đấu thầu một kho FSO chứa condensate cho mỏ này.

Hiện tại, doanh nghiệp đang sở hữu và đồng sở hữu 06 FSO/FPSO, tổ chức cung cấp các dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo dưỡng 09 FSO/FPSO/FSU trong và ngoài nước. PVS cũng là đơn vị đứng đầu tại Việt Nam và trong khu vực về việc hoán cải, quản lý, bảo dưỡng các kho chứa nổi.

Ngoài ra, PVS còn có khả năng thắng thầu một hợp đồng FSO khác cho mỏ Lạc Đà Vàng. Được biết, kế hoạch phát triển mỏ Lạc Đà Vàng đã được Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2023 với quy mô đầu tư gần 700 triệu USD, dự kiến khai thác dòng dầu thương mại đầu tiên vào năm 2026.

Nếu trúng thầu hai hợp đồng FSO trên, PVS dự kiến sẽ mở rộng đội kho nổi lên 8 tàu.

>> Vừa 'phá đảo' thành tích năm 2023, 'đại gia' dầu khí báo thu về hơn 200 tỷ trong quý I/2024

PVS có khả năng trúng thầu 2 gói FSO (Nguồn: Maybank Investment Bank)
Bên cạnh đó, PVS hiện là doanh nghiệp dầu khí trong nước hưởng lợi lớn nhất với giá trị hợp đồng EPC ước tính lên tới 1,4 tỷ USD (bao gồm giá trị của cả các gói thầu đã trúng và gói thầu tiềm năng) từ dự án Lô B - Ô Môn.

Cổ phiếu PVS phá lịch sử vào phiên ngày 16/5
Trên thị trường chứng khoán, PVS là cổ phiếu phát động cho đà tăng giá của nhóm dầu khí khi thành công phá đỉnh lịch sử được trong phiên giao dịch ngày 16/5 với mức tăng 4,59%. Nhìn rộng hơn, chỉ trong vòng 1 năm, thị giá PVS tăng hơn 80% từ mức 25.x lên 45.x. Vốn hóa cổ phiếu theo đó cũng lập kỷ lục gần 21.747 tỷ đồng.

>> Đằng sau ‘sự bùng nổ' của nhóm cổ phiếu dầu khí: Lãi đậm sau 3 tháng, nhiều doanh nghiệp làm 1 quý đủ KPI nửa năm

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。