SEC เตือน Proof of Reserve ไม่มีความน่าเชื่อถือ โดย BeInCrypto
2023-03-27 09:10:14
more 
234

BeInCrypto - สหรัฐมองว่า Proof of Reserve (PoR) ที่กระดานซื้อขายคริปโตรายงาน “ไม่เข้มงวดหรือครอบคลุมเท่าการตรวจสอบงบการเงินและอาจไม่สามารถรับประกันความโปร่งใสใดๆ ได้เลย”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) มักพูดถึง “อันตราย” ของสินทรัพย์ crypto และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการควบคุมอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะหลังจากกรณี FTX เหล่าผู้กำกับดูแลเริ่มยกระดับความรุนแรงและความเข้มงวดขึ้น

SEC ย้ำ เรื่องการเป็นหลักทรัพย์ของคริปโต

สำนักงานการศึกษาและสนับสนุนนักลงทุนของ ก.ล.ต. เตือนนักลงทุนไม่ให้พิจารณาการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์สินทรัพย์ crypto โดยอ้างถึงลักษณะ “ที่มีความผันผวนและการเก็งกำไรเป็นพิเศษ” โพสต์ยังชี้ให้เห็นว่ากระดานแลกเปลี่ยน crypto “อาจขาดการป้องกันที่สำคัญสำหรับนักลงทุน”

ก.ล.ต. ชี้แจงว่ากฎหมายกำหนดให้บุคคลต่างๆ ซึ่งรวมถึงนายหน้า-ตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้แนะนำการลงทุน ระบบการซื้อขายทางเลือก (ATS) และตลาดหลักทรัพย์ ต้องลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแล หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ และ/หรือองค์กรกำกับดูแลตนเอง (SRO) เช่น FINRA ทางหน่วยงานเสริมว่าแพลตฟอร์มที่ให้บริการยืมหรือ staking ในสินทรัพย์ crypto อาจอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

อ้างอิงจากกฎหมายฉบับนี้ ทางหน่วยงานระบุว่าแพลตฟอร์มที่ไม่ได้จดทะเบียนที่เสนอหลักทรัพย์ในสินทรัพย์ดิจิทัลอาจไม่ได้ให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องตามที่นักลงทุนต้องการในการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด แม้ว่าจะมีการเผยรายงาน PoR ออกมาก็ตาม

Proof of Reserve ไม่มีความน่าเชื่อถือ

รายงาน PoR เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ FTX เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความโปร่งใสของกระดานแลกเปลี่ยน crypto แบบรวมศูนย์

แต่ ก.ล.ต. มองว่าบริการประเภทนี้ อาจไม่มีการรับรองที่มีความหมายใดๆ ในการตรวจสอบว่าหน่วยงานเหล่านี้มีสินทรัพย์เพียงพอที่จะสำรองยอดคงเหลือของผู้ใช้

“หน่วยงานสินทรัพย์คริปโตอาจใช้สิ่งเหล่านี้แทนงบการเงินที่ได้รับการตรวจสอบเพื่อปิดบังและสร้างความสับสนให้กับลูกค้าเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ของพวกเขา นอกจากนี้ หลักฐานการสำรองยังไม่เข้มงวดหรือครอบคลุมเท่ากับการตรวจสอบงบการเงิน และอาจไม่สามารถรับประกันสิ่งใดได้เลย”

ก.ล.ต. ระบุเพิ่มเติมว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีนิติบุคคลธุรกิจ crypto ใดที่ได้รับการจดทะเบียนจเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ หรือตลาดหลักทรัพย์ในประเทศใดๆ

เพราะเหตุนี้ SEC ระบุว่านักลงทุนที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์สินทรัพย์ crypto อาจไม่ได้รับประโยชน์จากกฎที่ป้องกันการฉ้อโกง การจัดการ การดำเนินการด้านหน้า การ Wash sales และการประพฤติมิชอบอื่น ๆ

การดำเนินการของ ก.ล.ต. เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับ crypto และหัวใจของการต่อสู้ครั้งนี้คือการถกเถียงกันว่าสินทรัพย์ crypto ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก BeInCrypto

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。