SEC เตือน Proof of Reserve ไม่มีความน่าเชื่อถือ โดย BeInCrypto
2023-03-27 09:10:14
more 
235

BeInCrypto - สหรัฐมองว่า Proof of Reserve (PoR) ที่กระดานซื้อขายคริปโตรายงาน “ไม่เข้มงวดหรือครอบคลุมเท่าการตรวจสอบงบการเงินและอาจไม่สามารถรับประกันความโปร่งใสใดๆ ได้เลย”

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) มักพูดถึง “อันตราย” ของสินทรัพย์ crypto และเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการควบคุมอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะหลังจากกรณี FTX เหล่าผู้กำกับดูแลเริ่มยกระดับความรุนแรงและความเข้มงวดขึ้น

SEC ย้ำ เรื่องการเป็นหลักทรัพย์ของคริปโต

สำนักงานการศึกษาและสนับสนุนนักลงทุนของ ก.ล.ต. เตือนนักลงทุนไม่ให้พิจารณาการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์สินทรัพย์ crypto โดยอ้างถึงลักษณะ “ที่มีความผันผวนและการเก็งกำไรเป็นพิเศษ” โพสต์ยังชี้ให้เห็นว่ากระดานแลกเปลี่ยน crypto “อาจขาดการป้องกันที่สำคัญสำหรับนักลงทุน”

ก.ล.ต. ชี้แจงว่ากฎหมายกำหนดให้บุคคลต่างๆ ซึ่งรวมถึงนายหน้า-ตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์ ผู้แนะนำการลงทุน ระบบการซื้อขายทางเลือก (ATS) และตลาดหลักทรัพย์ ต้องลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแล หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐ และ/หรือองค์กรกำกับดูแลตนเอง (SRO) เช่น FINRA ทางหน่วยงานเสริมว่าแพลตฟอร์มที่ให้บริการยืมหรือ staking ในสินทรัพย์ crypto อาจอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง

อ้างอิงจากกฎหมายฉบับนี้ ทางหน่วยงานระบุว่าแพลตฟอร์มที่ไม่ได้จดทะเบียนที่เสนอหลักทรัพย์ในสินทรัพย์ดิจิทัลอาจไม่ได้ให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องตามที่นักลงทุนต้องการในการตัดสินใจอย่างชาญฉลาด แม้ว่าจะมีการเผยรายงาน PoR ออกมาก็ตาม

Proof of Reserve ไม่มีความน่าเชื่อถือ

รายงาน PoR เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของ FTX เพื่อจัดการกับข้อกังวลด้านความโปร่งใสของกระดานแลกเปลี่ยน crypto แบบรวมศูนย์

แต่ ก.ล.ต. มองว่าบริการประเภทนี้ อาจไม่มีการรับรองที่มีความหมายใดๆ ในการตรวจสอบว่าหน่วยงานเหล่านี้มีสินทรัพย์เพียงพอที่จะสำรองยอดคงเหลือของผู้ใช้

“หน่วยงานสินทรัพย์คริปโตอาจใช้สิ่งเหล่านี้แทนงบการเงินที่ได้รับการตรวจสอบเพื่อปิดบังและสร้างความสับสนให้กับลูกค้าเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ของพวกเขา นอกจากนี้ หลักฐานการสำรองยังไม่เข้มงวดหรือครอบคลุมเท่ากับการตรวจสอบงบการเงิน และอาจไม่สามารถรับประกันสิ่งใดได้เลย”

ก.ล.ต. ระบุเพิ่มเติมว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีนิติบุคคลธุรกิจ crypto ใดที่ได้รับการจดทะเบียนจเป็นตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ หรือตลาดหลักทรัพย์ในประเทศใดๆ

เพราะเหตุนี้ SEC ระบุว่านักลงทุนที่เกี่ยวข้องกับหลักทรัพย์สินทรัพย์ crypto อาจไม่ได้รับประโยชน์จากกฎที่ป้องกันการฉ้อโกง การจัดการ การดำเนินการด้านหน้า การ Wash sales และการประพฤติมิชอบอื่น ๆ

การดำเนินการของ ก.ล.ต. เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับ crypto และหัวใจของการต่อสู้ครั้งนี้คือการถกเถียงกันว่าสินทรัพย์ crypto ควรได้รับการพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์หรือสินค้าโภคภัณฑ์

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก BeInCrypto

声明:
本文内容不代表FxGecko网站观点,内容仅供参考,不构成投资建议。投资有风险,选择需谨慎! 如涉及内容、版权等问题,请联系我们,我们会在第一时间作出调整!

相关文章

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。