Tỷ giá USD/VND vẫn ổn định sau khi Fed tăng lãi suất. Thị trường Việt Nam 17/5
2022-05-17 11:35:06
more 
429
Tỷ giá USD/VND vẫn ổn định sau khi Fed tăng lãi suất. Thị trường Việt Nam 17/5 © Reuters

- Tỷ giá USD/VND vẫn ổn định và dự báo chỉ tăng nhẹ trong năm nay sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0,5%, tín dụng xanh chiếm 5% tổng dư nợ nền kinh tế và Mỹ-châu Âu hợp tác cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu… Dưới đây là nội dung chính 3 tin tức đáng chú ý trong phiên giao dịch hôm nay thứ Ba ngày 17/5.

1. Tỷ giá USD/VND vẫn ổn định sau khi Fed tăng lãi suất

Fed nâng lãi suất tham chiếu thêm 0,5% trong ngày 4/5, lên mức 0,75-1%, mức tăng mạnh nhất hơn 20 năm qua. Nhưng tốc độ tăng lãi suất cũng cho thấy Fed lo ngại về lạm phát đến mức nào. Lạm phát Mỹ hồi tháng 3 tăng với tốc độ nhanh nhất 40 năm. Điều này có thể buộc Fed tăng lãi suất thêm vài lần nữa trong những tháng tới.

Việc Fed tăng mạnh thêm lãi suất USD vừa qua không khiến tỷ giá biến động mạnh. Ngày 11/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) niêm yết là 23.141 VND/USD, giảm 3 đồng so với hôm trước. Một số ngân hàng cũng hạ giá USD như Vietcombank (HM:VCB) giảm 15 VND/USD, đưa giá mua vào xuống 22.765 VND/USD và bán ra 23.075 VND/USD.

2. Tín dụng xanh chiếm 5% tổng dư nợ nền kinh tế

Tại buổi làm việc với ông Philippe Orliange, Giám đốc Điều hành Toàn cầu của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và các chuyên gia cao cấp của AFD tại Việt Nam mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước luôn định hướng xanh hóa bảng cân đối của các ngân hàng thương mại. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước luôn nỗ lực đưa ra giải pháp tập trung vào việc nâng cao nhận thức và hành động của cơ quan quản lý thông qua các hỗ trợ tư vấn chính sách về nghiên cứu, xây dựng các văn bản pháp lý của Ngân hàng Nhà nước trong lĩnh vực tín dụng xanh, ngân hàng xanh. Chính vì vậy, về dư nợ tín dụng của ngành ngân hàng, tính đến ngày 31/12/2021, tổng dư nợ tín dụng xanh ước đạt trên 451.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 5% tổng dư nợ của nền kinh tế. Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung nghiên cứu và xây dựng chiến lược/lộ trình của ngành ngân hàng hướng tới trung hòa phát thải, gồm một số nội dung như: Thanh tra, giám sát; Xây dựng các kịch bản và mô hình đánh giá sức chịu đựng; Chính sách tiền tệ; Tín dụng...

3. Mỹ-châu Âu hợp tác cải thiện chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tìm cách cải thiện các chuỗi cung ứng thực phẩm sau khi Ấn Độ và nhiều quốc gia khác trên thế giới hạn chế hoặc ban hành lệnh cấm xuất khẩu, ông Valdis Dombrovskis, Ủy viên Thương mại EU, theo CNBC.

Lãnh đạo các quốc gia G7 đưa ra cảnh báo trong cuối tuần vừa qua rằng cuộc xung đột tại Ukraine đang làm gia tăng rủi ro một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu. Đó là bởi Ukraine đã không thể xuất khẩu lúa mì, phân bón và dầu thực vật, trong khi cuộc xung đột lại tàn phá đi mùa màng và làm gián đoạn lịch mùa vụ.

Điều này đã khiến nhu cầu nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ một số quốc gia khác trên thế giới tăng vọt. Nhưng một vài quốc gia trong số đó, để duy trì ổn định nguồn cung lương thực phục vụ cho người dân trong nước, đã ban hành các lệnh hạn chế hoặc cấm xuất khẩu. Trường hợp mới nhất là Ấn Độ. Ngày 14/5 vừa qua, quốc gia Nam Á này đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì với mục tiêu giữ vững an toàn, an ninh lương thực trong nước.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。