ดอลล่าร์ทะยาน แข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015  โดย
2022-04-27 14:15:24
more 
345
ดอลล่าร์ทะยาน แข็งค่าที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015  © Reuters

โดย Gina Lee

– ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเช้าวันพุธในตลาดเอเชีย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดใหญ่ของโควิด19 ได้เริ่มต้นขึ้นและเป็นเดือนที่ดีที่สุดนับตั้งแต่ปี 2015 โดยดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเชิงรุกในสหรัฐฯ การย้ายไปสู่สินทรัพย์ปลอดภัย และการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจในจีนและยุโรป 

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ติดตามค่าเงินดอลลาร์เทียบกับกลุ่มของสกุลเงินอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้น 0.02% เป็น 102.335 ภายในเวลา 23:35 น. ET (3:35 AM GMT) ค่าเงินสหรัฐฯ อยู่ใกล้ระดับสูงสุดในชั่วข้ามคืนที่ 102.37 ซึ่งเป็นระดับที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่มีนาคม 2020

USD/JPY ขึ้น 0.43% เป็น 127.77

AUD/USD เพิ่มขึ้น 0.7% เป็น 0.7170 และ NZD/USD ขยับขึ้น 0.15% เป็น 0.6572

USD/CNY ลดลง 0.03% เป็น 6.5551 และ GBP/USD เพิ่มขึ้น 0.06% เป็น 1.2580

ค่าเงินยูโรดิ่งลงไปที่ 1.0635 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงต้นหรือต่ำสุดในรอบ 5 ปี ความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงานและการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุโรปเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่บริษัท Gazprom ของรัสเซีย (MCX:GAZP) กล่าวว่าจะหยุดการจ่ายก๊าซไปยังโปแลนด์และบัลแกเรียในวันนี้

สกุลเงินสินค้าโภคภัณฑ์ยังเห็นการทำกำไร โดยเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในปี 2022 จนถึงปัจจุบัน และเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแตะที่ระดับต่ำสุดในรอบสองเดือน

ข้อมูลที่เผยแพร่ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกันยังแสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาผู้บริโภค ของออสเตรเลียเติบโต 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และ 5.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในไตรมาสแรกของปี 2022

นักวิเคราะห์ของ Citi ระบุในหมายเหตุว่า "เงินดอลลาร์เป็นตัวป้องกันความเสี่ยงในตลาด ขณะที่สินค้าโภคภัณฑ์รวมถึงทองคำใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป"

“เงินดอลลาร์คือ 'การถือครองที่มีคุณภาพ'” บันทึกย่อกล่าวเสริม "เงินดอลลาร์ยังให้ผลตอบแทนมากกว่าทางเลือกสกุลเงินปลอดภัยอื่น ๆ"

เงินเยนยังได้รับประโยชน์จากการที่นักลงทุนเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ความปลอดภัย และค่าเงินของญี่ปุ่นก็ขยับขึ้นจากระดับต่ำสุดล่าสุดมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ยังเป็นวันที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับเงินปอนด์ในรอบกว่าสองปี

ธนาคารกลางญี่ปุ่น จะส่งมอบการตัดสินใจด้านนโยบายในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย แม้ว่าตลาดจะเห็นความเสี่ยงในการปรับการคาดการณ์หรือแม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงนโยบายเพื่อพยายามควบคุมการอ่อนค่าของเงินเยนครั้งล่าสุด นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่นได้แสดงถึงความกังวลดังกล่าวเมื่อวันอังคาร

เงินหยวนของจีนร่วงลงมากกว่า 3.5% ในเดือนที่แล้วและอยู่ภายใต้แรงกดดันที่ 6.5902 ต่อดอลลาร์ในการเทรดตลาดต่างประเทศ เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี หลังจากที่เกาหลีเหนือให้คำมั่นว่าจะเพิ่มคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตน

เงินปอนด์ร่วงลงมากกว่า 2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์จนถึงปัจจุบัน หลังจากข้อมูลยอดขายปลีกที่แย่เกินคาด กระตุ้นให้มีการทบทวนแนวโน้มการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของสหราชอาณาจักรอีกครั้ง โดยแตะระดับต่ำสุดในรอบ 21 เดือนในวันพุธ

ในสกุลเงินดิจิตอล บิทคอยน์ ถูกเทขายในชั่วข้ามคืนเนื่องจากนักลงทุนถอนตัวจากสินทรัพย์เสี่ยง โดยมีการซื้อขายใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์ที่ 38,228 ดอลลาร์

ค่าเงินบาท ยังคงอ่อนค่าต่อเนื่อง หลังไม่มีปัจจัยใดหนุน และถูกกดดันจากการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ เปิดตลาดเช้าวันนี้ +0.095 ที่ 34.385 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。