เมื่อเฟดเตรียมหนุนดอลลาร์ ทองคำจึงทำได้เพียงรักษาทรงอยู่เหนือ $1,900
2022-04-27 14:15:23
more 
372

จากสัปดาห์นี้ไปจนถึงวันที่จะมีการประชุมของ FOMC ในสัปดาห์หน้า ช่างเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานสำหรับนักลงทุนทองคำเหลือเกิน นี่คือภาพที่ไม่น่าเชื่อว่าบรรยากาศแสนอึมครึมเช่นนี้จะเกิดขึ้นกับทองคำได้ ทั้งๆ ที่เมื่อเก้าวันก่อนยังมีลุ้นที่จะขึ้นยืนเหนือ $2,000 ได้อยู่เลย เงินเฟ้อที่ยังคงสูงขึ้นต่อเนื่อง และความกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) คือสิ่งที่ผลักดันราคาทองคำให้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาวสงกรานต์

แต่ภาพที่เห็นในวันนี้กับวันนั้นช่างแตกต่างกันเหลือเกิน จากที่เคยต้องลุ้นให้ยืนเหนือ $2,000 มาวันนี้กลับต้องลุ้นว่าทองคำจะลงไปวิ่งต่ำกว่า $1,900 หรือไม่ ความกังวลที่มีต่อการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด กลับกลายเป็นสิ่งที่มากดดันราคาทองคำแทน เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั่นหมายถึงการเพิ่มพลังให้กับดอลลาร์สหรัฐ คู่ปรับตลอดกาลของทองคำ ที่ได้ประโยชน์จากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยทุกครั้ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ดัชนีดอลลาร์สหรัฐสามารถขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 25 เดือนได้ที่ 101.745 ก่อนที่จะย่อตัวลงเล็กน้อยในช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ แต่การย่อตัวนั้นก็นับเป็นอะไรไม่ได้เลยนอกจากการปรับตัวเพื่อเตรียมจะขึ้นต่อเท่านั้นGold DailyGold Daily

อ้างอิง: skcharting.com

การแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐได้ชะลอขาขึ้นของกราฟอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่นอายุ 10 ปี ทำให้นักลงทุนต้องถอยออกมา ตั้งหลักลุ้นกันใหม่ว่าจะมีโอกาสได้เห็นกราฟอัตราผลตอบแทนรุ่นนี้ขึ้นยืนเหนือ 3% ได้เมื่อไหร่ เอ็ม โมญ่า นักวิเคราะห์จากแพลตฟอร์ม OANDA วิเคราะห์สถานการณ์ของสินทรัพย์ทั้งสามตัวเอาไว้ดังนี้

“การแข็งค่าของดอลลาร์ที่มาพร้อมกับขาขึ้นในอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ชะลอตัวไม่ใช่ข่าวดีสำหรับทองคำ ตอนนี้ราคาทองคำได้ลงมาวิ่งอยู่ในโซนที่เรียกว่า “อันตราย” ต่อการร่วงหล่นอย่างยิ่ง มีความเป็นไปได้สูงมากที่ทองคำจะวิ่งอยู่บริเวณนี้ไปจนกว่าจะถึงการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ในสัปดาห์หน้า แม้ว่าจะมีข่าวล็อกดาวน์โควิดในจีน แต่ก็ยังไม่สามารถแย่งซีนผลการประชุมเฟดในสัปดาห์หน้าได้ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว นักลงทุนก็ต้องทำใจเตรียมรับมือกับราคาทองคำที่แนวรับ $1,850 เอาไว้ด้วย”Gold WeeklyGold Weekly

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาซื้อขายทองคำล่วงหน้าที่จะส่งมอบในเดือนมิถุนายนบนตลาด COMEX ได้ปรับตัวลดลง 2% มีราคาซื้อขายอยู่ที่ $1,896 แรงเทขายนี้เกิดขึ้นหลังจากดอลลาร์แข็งค่า เพราะความคาดหวังที่มีต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดวันที่ 3-4 พฤษภาคมนี้อย่างน้อย 0.50%

ในตอนแรกที่เห็นตัวเลข 0.50% นักลงทุนในตลาดต่างเอาแต่กลัวว่าเฟดจะใช้ยาแรงกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ แต่เมื่อเห็นตัวเลขเงินเฟ้อ ที่ปรับตัวขึ้นไม่หยุดหย่อน ทำให้ตอนนี้ทุกคนกลับเห็นดีเห็นงามกับการใช้ยาแรง ขึ้นดอกเบี้ยเกิน 0.50% ขึ้นไป แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของถ้อยแถลงของเฟด ที่สามารถเบาความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเฟดจะดำเนินนโยบายจัดการเงินเฟ้อผิดพลาดลงได้ 

จริงอยู่ว่าในภาพรวมแล้วตลาดลงทุนยังมีความกังวลในเรื่องนี้อยู่ แต่การเดินสายปราศรัยของคณะกรรมการนโยบายการเงินก็ช่วยบรรเทาเรื่องนี้ได้มาก นั่นจึงทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่า และทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อย่างเช่นทองคำปรับตัวลดลง และเนื่องจากสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของเดือนเมษายน ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่จะรายงานนั้น ไม่มีตัวเลขใดสำคัญนอกเหนือจากดัชนีราคาการบริโภคส่วนบุคคลและตัวเลข GDP ดังนั้นนักวิเคราะห์จึงเชื่อว่านักลงทุนทองคำจะเลือกยื้อ เพื่อรอวัดผลกับการประชุมดอกเบี้ยของเฟด และตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์ถัดไป

นอกจากตัวเลขดัชนีราคาการบริโภคส่วนบุคคล (PCE Index) ที่เดือนที่แล้วออกมา 6.4% นักลงทุนยังจะได้ทราบข้อมูลตัวเลข GDP อเมริกาของไตรมาสที่ 1 ในวันพรุ่งนี้ ความน่าสนใจก็คือว่าตัวเลขที่ออกมาจะลดลงจาก 6.9% ในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 ลงมาเหลือ 1.1% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์หรือไม่ เมื่อการรายงานตัวเลขทั้งสองในสัปดาห์นี้จบลง ความสนใจของนักลงทุนจะหันไปที่การประชุมอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 3-4 พฤษภาคม และการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันที่ 6 พฤษภาคม

Sunil Kumar Dixit หัวหน้านักวิเคราะห์ทางเทคนิคของ skcharting.com ให้ความเห็นต่อพฤติกรรมราคาทองคำในตอนนี้ว่า

“ครั้งสุดท้ายที่ราคาทองคำขึ้นมาสร้างจุดสูงสุดตลอดกาลที่ $2,070 จากนั้นราคาได้วิ่งลงไปที่ยัง $1,890 นับเป็นขาลงยาวถึง $180 หากพฤติกรรมราคาแบบเดียวกันเกิดขึ้นอีกครั้ง หรือการคือการไม่ผ่าน $1,998 แล้วเกิดขาลงอีก $180 เท่ากับว่าเราจะได้เห็นราคาทองคำที่ $1,818 เมื่อวิเคราะห์จากกราฟรายสัปดาห์ ซึ่งมีแนวโน้มขาลงเป็นหลักนั้น จะพบว่าถ้าราคาสามารถลงไปทดสอบแนวรับ $1,875 ได้ จะเป็นการยืนยันการพักฐานในระยะยาว และเปิดโอกาสให้ลงไปทดสอบระดับราคาได้ต่ำถึง $1,845 $1,832 และ $1,818 ตามลำดับ”Gold MonthlyGold Monthly

“สำหรับนักลงทุนฝั่งขาขึ้น” เขากล่าวต่อ “สภาวะ oversold ที่อินดิเคเตอร์อย่าง stochastic แสดงให้เห็นในตอนนี้ทำให้ยังพอมีความหวังเล็กๆ ว่าราคาทองคำอาจดีดตัวกลับขึ้นมาได้ในระยะสั้น อาจจะขึ้นมาวิ่งอยู่ในกรอบราคาระหว่าง $1,925 - $1,935 หากสามารถยืนเหนือกรอบราคานี้ได้ ให้พิจารณากรอบแนวต้านถัดไปที่ $1,960 - $1,970”

ก่อนจะจากกันไป เรามีความเห็นที่น่าสนใจจากเอ็ด โมญ่า นักวิเคราะห์จาก OANDA ที่มีต่อทองคำในระยะกลางมาฝาก เขามีความเห็นว่าทองคำอาจจะวิ่งอยู่ในโซนราคานี้ยาวไปจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน ถามว่าทำไมต้องเป็นวันนั้น? เพราะ 15 มิถุนายนปี 2022 คือวันที่เฟดจะมีการประชุมอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่สามของปี รวมถึงการที่นโยบายการเงินแบบตึงตัวจะมีผลบังคับใช้งานจริง

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。