ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าต้อนรับปีใหม่ 2022
2022-01-04 18:40:07
more 
1356

เริ่มต้นปีคริสต์ศักราช 2022 ได้สวยงามทีเดียวสำหรับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวานนี้ดอลลาร์ของอเมริกาสามารถแข็งค่าเอาชนะทุกสกุลเงินหลักได้หมด ทั้งๆ ที่โดยปกติแล้วทุกๆ มกราคมของทุกปี ดอลลาร์สหรัฐมักจะอ่อนค่า แต่เมื่อเปิดปีใหม่เช่นนี้ เราจึงเชื่อว่าสัปดาห์นี้ดอลลาร์สหรัฐอาจจะสามารถแข็งค่าไปได้ตลอดทั้งสัปดาห์ กราฟ USD/JPY ทะยานขึ้นสร้างจุดปิดสูงที่สุดในรอบสี่ปี การแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้เกิดขึ้นจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีที่ปรับตัวขึ้นยืนเหนือ 1.6% ได้เป็นครั้งแรกในรอบเดือนกว่าๆ ในขณะที่กราฟอัตราผลตอบแทนฯ อายุ 2 ปีขึ้นทำจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2020 ความคาดหวังที่ตลาดลงทุนมีต่อการขึ้นอัตราดอกเบี้ยสามครั้่งของเฟดในปีนี้สร้างมูลค่าและความต้องการให้กับดอลลาร์สหรัฐ

ถือเป็นข่าวดีที่ตลาดลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโอมิครอนลงในช่วงปีใหม่ จริงอยู่ว่ายอดผู้ติดเชื้อนั้นมีเพิ่มขึ้น แต่จำนวนผู้เสียชีวิตกลับลดลงจนสำนักข่าวไม่ได้เอามาเป็นประเด็นอะไรมากมาย สำนักข่าวอย่าง Wall Street Journal ถึงกับเขียนถึงโอมิครอนว่า “นี่อาจเป็นการระบาดที่กลายเป็นภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับสายพันธุ์ใหม่ในอนาคต” สำหรับสัปดาห์นี้ ดอลลาร์สหรัฐอาจจะมีข่าวดีหนุนอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นรายงานการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินในเดือนธันวาคม รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์ แต่เพราะอัตราการเติบโตในภูมิภาคฟิลาเดเฟียมีน้อย ดังนั้นจึงไม่ต้องคาดหวังกับการรายงานตัวเลขดัชนี PMI ภาคการผลิตจาก ISM มากนัก

การแข็งค่าของดอลลาร์สร้างผลกระทบเชิงลบให้กับสกุลเงินที่อ้างอิงมูลค่าจากสินค้าโภคภัณฑ์ ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงเกือบ 1% เพราะตลาดหลักทรัพย์ในออสเตรเลียยังคงปิดทำการ และการส่งออกสินค้ากับจีนผ่านบริษัทเอเวอร์แกรนด์ (HK:3333) ยังสร้างแรงกดดันให้กับดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่หากพูดถึงเรื่องโอมิครอนกับออสเตรเลียแล้ว รัฐบาลออสเตรเลียยังมีความเชื่อมั่นว่าผลกระทบจากโอมิครอนไม่ได้ร้ายแรงถึงขนาดที่ต้องเลื่อนแผนการเปิดเมืองเปิดพื้นที่ทางเศรษฐกิจออกไป

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริซันแห่งออสเตรเลียกล่าวเอาไว้ว่า

“เราต้องเลิกให้ความสนใจกับยอดผู้ติดเชื้อ และหันมาสนใจยอดผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตจากโควิด ถึงเวลาแล้วที่เราทุกคนต้องจัดการกับชีวิตตัวเอง ขยันล้างมือ อยู่ให้ห่างผู้คนถ้าเป็นไปได้ และสังเกตอาการตัวเอง ในขณะเดียวกันก็ดำเนินชีวิตไปตามปกติ นี่คือวิธีที่จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศเดินหน้าต่อไปได้”

สถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้านอย่างนิวซีแลนด์กลับแตกต่างออกไปจากนิวซีแลนด์ พวกเขาสามารถควบคุมยอดผู้ติดเชื้อได้เป็นอย่างดีในเดือนที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสที่สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์จะฟื้นตัวได้ก่อนสกุลเงินอื่นๆ 

นอกจากการประกาศตัวเลขการจ้างงานฯ ของอเมริกา สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ที่ดอลลาร์แคนาดามีโอกาสผันผวนด้วยเช่นกัน ในสัปดาห์นี้แคนาดามีทั้งการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานในเดือนธันวาคม ดัชนี PMI จาก IVEY และรายงานตัวเลขดุลบัญชีการค้า ถึงแม้ว่ากราฟ USD/CAD เมื่อคืนนี้จะปรับตัวขึ้นมาอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสที่กราฟ USD/CAD จะขึ้นต่อไปได้อีก ถึงสกุลเงินดอลลาร์แคนาดาจะมีแรงสนับสนุนจากราคาน้ำมันที่มีโอกาสฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ แต่เพราะในสายตาของนักลงทุน ตัวเลขตลาดแรงงานและการขึ้นอัตราดอกเบี้ยยังเทียบไม่ได้กับของประเทศสหรัฐอเมริกา

สกุลเงินอย่างยูโรและปอนด์สามารถฟื้นตัวกลับมาได้เร็วเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจที่ได้เห็นกราฟ EUR/USD ยังสามารถยืนอยู่เหนือระดับราคา 1.12 ได้ทั้งๆ ที่มีโอกาสที่ธนาคารกลางยุโรปจะปล่อยนโยบายการเงินให้อ่อนค่าต่อไป ที่สำคัญตอนนี้ยุโรปก็ยังไม่ถือว่าออกมาจากมรสุมโควิดโอมิครอน และเป็นกลุ่มประเทศแรกๆ ของโลกที่ต้องเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่

ส่วนสกุลเงินปอนด์นั้นไม่ถือว่าแปลกใจที่สามารถแข็งค่าได้ เพราะนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันก็มีความเห็นคล้ายกันกับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และไม่เห็นว่าจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการคุมเข้มทางสังคมแต่อย่างใด ที่สำคัญเดือนธันวาคมก่อนหน้านี้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ตัดสินใจประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นธนาคารกลางแรกในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจสำคัญ

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。