5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตา สัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 โดย
2021-12-27 10:15:39
more 
586
5 ปัจจัยที่นักลงทุนต้องจับตา สัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 © Reuters

สัปดาห์สุดท้ายของปี 2564 ดูเหมือนจะจบลงอย่างเงียบ ๆ สำหรับปีที่ผันผวนแต่ให้ผลกำไรสำหรับนักลงทุน สัปดาห์ที่เต็มไปด้วยวันหยุดทำให้ช่วงเวลาซื้อขายสั้นลงในตลาดนอกสหรัฐ และการซื้อขายปริมาณที่ลดลงทุกกระดาน สิ่งนี้จะทำให้จบปีในเชิงบวกหรืออาจเกิดความประหลาดใจในช่วงปลายปี?

นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อเริ่มต้นสัปดาห์สุดท้ายของปี

1. จับตา Santa Rally

การซื้อขายของสัปดาห์ที่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปลายสัปดาห์ อยู่ในบรรยากาศวันหยุด โดย S&P 500 ปิดสูงสุดในวันพฤหัสบดี และดัชนีอื่น ๆ อีกมากมายรอบโลกทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นั่นเป็นตัวกำหนดเทรนด์สำหรับสัปดาห์นี้ และสิ่งที่เรียกว่า “Santa Rally” เนื่องจากโวลุ่มที่ต่ำและไม่มีข่าวใด ๆ ที่ทำให้ราคาสินทรัพย์ถูกกดดัน ซึ่งบ่อยครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานั้นสูงขึ้น ทั้งวันขอบคุณพระเจ้า วันหยุดสุดสัปดาห์สุดท้ายของสหรัฐฯ ประกอบกับข่าวไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจว่าหากข่าวร้ายปรากฏขึ้นมา อาจทำให้เกิดการซื้อขายที่ผิดปกติที่เว่อเกินจริงได้

2. สินค้าคงคลังน้ำมันดิบ

ท่ามกลางสัปดาห์ข้อมูลที่ออกมาล่าช้า นักลงทุนและผู้ค้าอาจมุ่งเน้นไปที่ รายงานสินค้าคงคลังน้ำมันดิบ ในวันพุธ สัปดาห์ที่แล้วพบว่ามีการดึงน้ำมันออกจากสินค้าคงคลังตั้งแต่เดือนกันยายนมากที่สุด เมื่อรวมกับความกังวลที่ผ่อนคลายลงจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้น้ำมันปิดตลาดเพิ่มขึ้น 4% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในเวลาเดียวกัน น้ำมันเบนซินคงคลังเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณของความต้องการเชื้อเพลิงที่ชะลอตัว ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ติดเชื้อโอมิครอน ในกลุ่มอุตสาหกรรมในสหรัฐฯ คาดว่าจะฟื้นตัวเต็มที่สู่ระดับก่อนโควิดในปี 2565 โดย OPEC+ จะเพิ่มอุปทาน และนี่จะเป็นการประเมินสถานการณ์ครั้งสุดท้ายก่อนปีใหม่ เพื่อดูว่าปัจจัยดังกล่าวจะดำเนินต่อไปตลอดฤดูหนาวหรือไม่

3. รายงานเศรษฐกิจและองค์กร

มีรายงานไม่กี่ฉบับที่จะออกมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ยอดขายบ้านที่รอการปิดการขาย ในวันพุธ การเรียกร้องสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ในวันพฤหัสบดี และ {{ecl- 38||ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในเขตชิคาโก}} ออกมาในวันพฤหัสบดีนี้ แต่ละดัชนีจะบ่งชี้เศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ในช่วงสิ้นปี รวมถึงข้อมูลเงินเฟ้อและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และจุดที่เราอยู่ในวัฏจักร

Cal-Maine Foods (NASDAQ:CALM) มีกำหนดรายงานผลประกอบการ ในฐานะผู้ผลิตไข่ จะรายงานผลประกอบการ ในวันอังคารหลังจากปิดตลาด ซึ่งอาจบ่งบอกถึงต้นทุน/เงินเฟ้อในอุตสาหกรรมการเกษตร

4. โอมิครอน

ในขณะที่ช่วงเทศกาลวันหยุดสร้างความเสียหายให้กับตลาดตามรอยไวรัส-19 แต่ความรุนแรงของโอมิครอนยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งไม่สร้างความตื่นตระหนกให้นักลงทุนและผู้ค้านัก เมื่อสัปดาห์ตลาดได้รับแรงกระตุ้นส่วนหนึ่งจากรายงานที่เผยแพร่ออกมาว่าโอมิครอนอาจแพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์โควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิม แต่ยังมีความเสี่ยงที่ผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่ำกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้อาจเกิดจากระดับภูมิคุ้มกันที่สูงขึ้นของประชากรหรือธรรมชาติของสายพันธุ์นี้เอง

สองสิ่งที่ควรจับตามองคือว่าข้อมูลเบื้องต้นนี้มีหลักฐานสนับสนุนเพิ่มเติมหรือไม่ และผลกระทบของการตอบสนองของประชาชนและรัฐบาลจะส่งผลต่อตลาดอย่างไร แอฟริกาใต้ซึ่งเป็นที่ที่โอมิครอนถูกค้นพบครั้งแรก ได้คลายการล็อกดาวน์และเกณฑ์การตรวจที่บังคับใช้โดยพยายามรักษาระดับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโรงพยาบาลไม่ให้ล้น และไม่ทำให้เทศกาลวันหยุดเสียไป และการรักษาผู้คนให้ปลอดภัยยังคงดำเนินต่อไป ยังคงต้องจับตาดูว่ารัฐบาลอื่น ๆ จะทำตามผู้นำของแอฟริกาใต้หรือไม่ และ "จุดจบของการระบาดใหญ่" จะเริ่มส่งผลต่อตลาดแล้วหรือยัง?

5. จีน

จีนกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งเพื่อส่งท้ายปี PMI ในเดือนธันวาคม จะครบกำหนดประกาศในปลายสัปดาห์ โดยคาดว่าจำนวนการผลิตจะอยู่ที่ 49.6 ซึ่งหมายถึงกิจกรรมหดตัวเล็กน้อย ตัวเลขนั้นวนเวียนอยู่บริเวณจุดคุ้มทุน 50 และจนถึงขณะนี้จีนยังคงยืนหยัดอย่างหนักในการยับยั้งการแพร่กระจายของโอมิครอน ตัวเลขนี้จึงน่าจับตามอง

หุ้นจีนยังจับตามองหลังจากจีนออกร่างกฎเกณฑ์ที่จะนำไปสู่การกระชับมาตรการรักษาความปลอดภัยในการจดทะเบียนบริษัทในต่างประเทศ แต่ยังคงอนุญาตให้บริษัทจีนเข้าจดทะเบียนในต่างประเทศได้ หลังจากความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวนี้ แม้ว่าจะเป็นนโยบายที่เข้มงวดกว่าในอดีต แต่ก็ช่วยบรรเทาความกังวลของนักลงทุนได้

สุดท้าย Baidu (NASDAQ:BIDU) เป็นเจ้าภาพการประชุม metaverse ในวันจันทร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของจีน อีเว้นท์นี้เกิดขึ้นเมื่อบริษัทมีการทดสอบแอป metaverse ภายใน

นี่คือ 5 สิ่งที่นักลงทุนควรจับตาสำหรับสัปดาห์นี้  

สุขสันต์วันปีใหม่ และขอให้ท่านเจริญรุ่งเรืองในปี 2565!

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。