Ấn Độ, chỉ báo quan trọng cho nhóm cổ phiếu gạo, mía đường nửa cuối năm 2023?
2023-08-28 17:30:19
more 
146

- Chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ áp giá sàn 1.200 USD/tấn với gạo basmati xuất khẩu. Mục tiêu là để ngăn chặn một số thương lái cố gắng buôn lậu gạo trắng non-basmati (một loại gạo đã bị cấm xuất khẩu trước đó) dưới dạng gạo basmati.

Trước đó, Ấn Độ cũng áp thuế xuất khẩu 20% với gạo đồ trong ngày 25/8. Như vậy, Ấn Độ hoặc đã cấm hoặc áp biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiều loại gạo khác nhau. Đây là thông tin tiếp theo tác động đến nguồn cung gạo trên toàn cầu.

Trong năm 2022, Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới đồng thời chiếm 40% tổng lượng gạo thương mại toàn cầu. Trước khi Ấn Độ thông báo ngừng xuất khẩu, giá gạo châu Á đã tăng lên cùng đỉnh gần 15 năm; các chuyên gia cho rằng giá gạo còn có thể tăng thêm trong thời gian tới. Điều này sẽ tạo lợi ích cho các quốc gia mạnh về xuất khẩu gạo như Thái Lan, Việt Nam.

Phản ứng với thông tin mới nhất từ phía Ấn Độ, các cổ phiếu nhóm ngành gạo trên sàn chứng khoán tăng mạnh ngay đầu phiên 28/8.

Không chỉ gạo, mới nhất Ấn Độ cũng thông báo sẽ dừng xuất khẩu đường kể từ giữa quý 4/2023. Ngay lập tức, các cổ phiếu doanh nghiệp đường trong nước cũng bật mạnh trở lại sau nhịp điều chỉnh. Động thái tạm dừng xuất khẩu lần đầu tiên sau 7 năm của Ấn Độ dẫn đến những lo ngại về nguồn cung khan hiếm đè nặng lên an ninh lương thực toàn cầu khiến tiếp tục neo ở mức cao nhất 11 năm.

Giá đường trong nước được dự báo nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao và đi cùng pha với giá đường thế giới trong năm 2023 do đường nhập khẩu chiếm 2/3 nguồn cung đường của Việt Nam, theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA).

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。