น้ำมันดิบร่วงลง ตลาดรอการตอบสนองของ OPEC+ ต่อการปล่อยน้ำมันสำรอง โดย
2021-11-26 10:40:16
more 
566
น้ำมันดิบร่วงลง ตลาดรอการตอบสนองของ OPEC+ ต่อการปล่อยน้ำมันสำรอง © Reuters.

โดย Geoffrey Smith

-- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงจากการซื้อขายในวันพฤหัสบดี เนื่องจากตลาดใช้วันหยุดวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐฯ เพื่อปรับฐานก่อนการประชุมสำคัญของ OPEC+ ในสัปดาห์หน้า

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ลดลง 0.7% ที่ 77.86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันเบรนท์ร่วงลง 0.6% ที่ 81.79 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

กลุ่ม OPEC+ ซึ่งประกอบไปด้วยผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก มีกำหนดจะประชุมกันภายในหนึ่งสัปดาห์ ในวันที่ 2 ธันวาคม ภายใต้แรงกดดันที่จะตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ผู้ซื้อรายใหญ่ของโลกประเมินว่าน้ำมันในช่วงนี้ราคาสูงเกินไป

 โดยร่วมมือกันปล่อยน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกันเพื่อผลักดันราคาให้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ในวันอังคาร และในขณะที่ราคาพุ่งขึ้นมากกว่า 2 ดอลลาร์ตั้งแต่นั้นมา ราคาก็ยังคงลดลงจากระดับสูงสุดในเดือนตุลาคมถึง 8%

จนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้ระบุการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในนโยบายการส่งออก แต่องค์กรผู้ส่งออกน้ำมันได้เตือนแล้วว่าตลาดโลกจะกลับเข้าสู่การเกินดุลในต้นปีหน้า พวกเขาตั้งข้อสังเกตเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการปล่อยน้ำมันสำรองยุทธศาสตร์ตามแผน ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ จะทำให้อุปทานทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

OPEC+ ให้คำมั่นที่จะเพิ่มผลผลิตที่ลดลงในช่วงเริ่มต้นของการระบาดใหญ่ โดยเพิ่มขึ้นทีละ 400,000 บาร์เรลต่อวันในแต่ละเดือน ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กลุ่ม OPEC+ ประสบปัญหาในการทำตามสัญญาดังกล่าวเนื่องจากปัญหาในการผลิตในประเทศสมาชิก อย่าง ไนจีเรียและแองโกลา ตอนนี้นักลงทุนบางส่วนเห็นว่าคำมั่นสัญญานั้นอยู่ภายใต้การพิจารณา

“กลุ่มพันธมิตรอาจเลือกที่จะลดเพิ่มผลผลิตในอนาคตหลังประชุม” โอลี แฮนเซน นักยุทธศาสตร์ของ Saxo Bank กล่าวในบันทึกตอนเช้าถึงลูกค้า

สหรัฐฯ ตั้งใจที่จะจัดประมูลน้ำมันที่จะนำออกมาใช้จากน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์(SPR )ระหว่างเดือนมกราคมถึงเมษายน

“ ตัวเลขการปล่อยน้ำมันคงคลังทั้งหมดอาจเกิน 60-70 ล้านบาร์เรลตามที่เรารู้ตอนนี้ ซึ่งรับประกันว่าอยู่ในความสนใจแน่นอน” Bjornar Tonhaugen นักวิเคราะห์ตลาดน้ำมัน Rystad Energy กล่าว 

มีเพียงปฏิกิริยาเล็กน้อยในวันพุธต่อข้อมูลรายสัปดาห์จากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่แสดงน้ำมันดิบคงคลังเชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น 1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สินค้าคงคลังของน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงอื่น ๆ ยังคงลดลง บ่งชี้ว่าความต้องการจากสายการบิน คนขับรถและ บริษัทเคมีภัณฑ์ยังคงแข็งแกร่ง

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สายการบินได้เพิ่มขีดความสามารถในการจัดการกับความต้องการบนเส้นทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก หลังจากการยกเลิกการล็อกดาวน์ และจำกัดผู้โดยสารขาเข้าจากสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป อนุญาตให้ชาวอเมริกันในยุโรปกลับบ้านเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้าเป็นครั้งแรกในรอบสองปี

ที่อื่น ๆ น้ำมันเบนซิน RBOB ล่วงหน้าของสหรัฐฯ ลดลง 0.7% ที่ 2.3035 ดอลลาร์ต่อแกลลอน รัฐบาลสหรัฐยอมรับว่าราคาขายปลีกช่วงวันขอบคุณพระเจ้านี้จะสูงที่สุดในรอบเก้าปี

 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。