Cuộc đua vào Hạ viện chặt chẽ hơn sau khi Đảng Dân chủ nắm Thượng viện
2022-11-14 15:35:05
more 
228

- Cuộc đua giành quyền kiểm soát của Hạ viện Hoa Kỳ tiếp tục kéo dài vào thứ Hai, với một số cuộc đua chặt chẽ có thể đảm bảo đa số cho đảng Cộng hòa sau khi ​​đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden tiếp tục giữ lại quyền kiểm soát Thượng viện.

Đảng Cộng hòa tiến gần hơn đến việc giành được Hạ viện, khi đã giành được 211 ghế so với 206 ghế của Đảng Dân chủ, với 218 ghế cần thiết để chiếm đa số. Nhưng kết quả cuối cùng có thể không được biết trong nhiều ngày vì các quan chức tiếp tục kiểm phiếu gần một tuần sau khi người Mỹ đi bỏ phiếu.

Các đảng viên Đảng Dân chủ miêu tả thành tích tốt hơn mong đợi của họ như là sự minh oan cho chương trình nghị sự và cũng là lời chỉ trích những nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm làm suy yếu tính hợp lệ của kết quả bầu cử.

Các cuộc đua khác không gây nhiều tiếng vang bao gồm cuộc vận động của thống đốc Arizona, trong đó Đảng Cộng hòa Kari Lake, người đã thúc đẩy các tuyên bố gian lận bầu cử năm 2020 vô căn cứ của cựu Tổng thống Donald Trump, đang theo sát đối thủ thuộc Đảng Dân chủ của bà.

Vẫn còn khoảng 18 cuộc đua vào Hạ viện nổi bật, trong đó có 13 cuộc được coi là cạnh tranh chặt chẽ, theo tổng hợp của các nhà dự báo phi đảng phái hàng đầu của Reuters. Mười trong số các cuộc tranh cử còn lại diễn ra ở California theo khuynh hướng tự do.

Một chiến thắng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tạo tiền đề cho hai năm chính phủ bị chia rẽ, đồng thời trao cho các đối thủ của Biden quyền quyết định các hạn chế trong chương trình nghị sự chính trị của ông và khởi động các cuộc thăm dò có khả năng gây hại cho chính quyền và gia đình của tổng thống đương nhiệm.

Jim Banks, một nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Indiana, cho biết ông hy vọng đảng của mình sẽ giành được đa số mỏng trong phòng 435 chỗ ngồi và đóng vai trò là "tuyến phòng thủ cuối cùng để ngăn chặn chương trình nghị sự của Biden", đồng thời khởi động các cuộc thăm dò về việc Mỹ rút khỏi Afghanistan, nguồn gốc của COVID và các đợt đóng cửa liên quan đến đại dịch.

“Đó phải là đầu mối của mọi ủy ban trong Quốc hội, đặc biệt là tại Hạ viện dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa”, Banks nói với Fox News hôm Chủ nhật.

Các đảng viên Dân chủ, sau khi giành được Thượng viện với chiến thắng ở Nevada vào thứ Bảy và dập tắt hy vọng của Đảng Cộng hòa về một "làn sóng đỏ" về lợi ích, đã chuyển sự chú ý của họ sang một cuộc tranh cử ở Georgia có thể củng cố quyền lực của họ trong Quốc hội.

Một chiến thắng của đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử vào ngày 6 tháng 12 giữa Thượng nghị sĩ Raphael Warnock và người thách thức đảng Cộng hòa Herschel Walker sẽ giúp đảng kiểm soát hoàn toàn đa số, củng cố sự ảnh hưởng của đảng này đối với các ủy ban, dự luật và lựa chọn tư pháp.

Chiến thắng tại Nevada đưa đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện theo tỷ lệ 50-50, với Phó Tổng thống Kamala Harris nắm giữ số phiếu bất phân thắng bại.

Ứng viên của Trump

Ngay cả khi đảng Cộng hòa giành được đa số hẹp trong Hạ viện, thành tích của đảng Dân chủ cho thấy họ đã thành công trong việc miêu tả đối thủ của mình là những kẻ cực đoan, một phần dẫn đến quyết định của Tòa án tối cao về việc loại bỏ quyền phá thai trên toàn quốc sau khi bổ nhiệm bảo thủ vào các ghế dự bị.

Tuy nhiên, kết quả cũng đã dẫn đến việc gia tăng sự giám sát đối với Trump, người đã sử dụng sự nổi tiếng của mình để tác động đến các ứng cử viên Đảng Cộng hòa được đề cử cho các cuộc đua quốc hội, dân biểu và địa phương.

Sự mất mát của đảng Cộng hòa ở Georgia có thể góp phần làm giảm đi sự nổi tiếng của Trump khi các cố vấn nói rằng ông cân nhắc với tuyên bố trong tuần này về lần thứ ba tranh cử tổng thống vào năm 2024. Ông bị đổ lỗi vì đã thúc đẩy các ứng cử viên không thể thu hút được lượng khán giả đủ lớn. Theo Edison Research, một ứng cử viên được Trump ủng hộ nhiệt liệt là Kari Lake, người đang theo sau đảng Dân chủ Katie Hobbs trong cuộc đua giành chức thống đốc Arizona 1,1 điểm phần trăm với ước tính 93% số phiếu được kiểm, theo Edison Research.

Kết quả bầu cử dường như thu hút sự xem xét tiềm ẩn từ các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa. Lindsey Graham, một thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa kỳ cựu, cho biết các cuộc bầu cử lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã lên kế hoạch nên bị hoãn lại cho đến sau cuộc đua Georgia.

“Tất cả các đảng viên Cộng hòa nên tập trung vào chiến thắng ở Georgia và cố gắng định hướng các tin tức về cuộc bầu cử giữa kỳ trước cuộc bầu cử lãnh đạo Thượng viện hoặc về cuộc đua tổng thống diễn ra vào năm 2024”, Graham viết trên Twitter.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。