ราคาน้ำมันโลกขยับขึ้น จีนกระตุ้นเศรษฐกิจ และอุปทานในแคนาดาส่อหยุดชะงัก โดย
2024-05-14 14:10:13
more 
347

- ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยขยายกำไรจากเซสชั่นก่อนหน้าในตลาดเอเชียวันนี้ เนื่องจากผู้นำเข้าชั้นนำอย่างจีนได้ให้สัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง ขณะที่ไฟป่าในแคนาดาได้ลุกลามเข้าใกล้ศูนย์กลางน้ำมันในประเทศอย่างเป็นอันตราย

ถึงกระนั้น การทำกำไรเพิ่มเติมกลับถูกจำกัดไว้โดยการคาดการณ์ข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะส่งผลต่อทิศทางของอัตราดอกเบี้ย ยังคงแข็งค่าในช่วงที่ผ่านมาและสร้างแรงกดดันต่อตลาดน้ำมันด้วย

เมื่อเวลา 20:40 ET (00:40 GMT) ซึ่งจะครบกำหนดในเดือนกรกฎาคม เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 83.59 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่ เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 78.85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ดัชนีทั้งสองเพิ่มขึ้นมากกว่า 1% ในวันจันทร์

จีนสรุปแผนกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลัง

กระทรวงการคลังของจีนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่ามีแผนจะเริ่มระดมทุน 1 ล้านล้านหยวน (138 พันล้านดอลลาร์) ผ่านการออกพันธบัตรในสัปดาห์นี้

การออกพันธบัตรดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อกระตุ้นปัจจัยสำคัญของเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในจีน และจะนำไปสู่การออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษที่มีอายุ 20 ถึง 50 ปี

รัฐมนตรีจีนกล่าวว่าพันธบัตรดังกล่าวจะถูกใช้เพื่อประคองการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา และจะถูกนำไปใช้กับภาคส่วนสำคัญ ๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้วย

แม้ว่าการออกประกาศจะเป็นการแจ้งล่วงหน้าจากทางการจีน แต่การยืนยันก็ยังถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดสัญญาณเชิงบวกบางประการเกี่ยวกับการปรับปรุงสภาพเศรษฐกิจในประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

การออกพันธบัตรเกิดขึ้นหลังจากรายงานเงินเฟ้อที่หลากหลายในช่วงสุดสัปดาห์ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในจีน ขณะที่อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคนั้นเพิ่มขึ้นแต่อัตราเงินเฟ้อของผู้ผลิตกลับหดตัวเป็นเดือนที่ 19 ติดต่อกัน

ไฟป่าในแคนาดาอาจทำให้อุปทานหยุดชะงัก

ไฟป่าครั้งใหญ่ลุกลามไปทั่วแคนาดาตะวันตก ส่งผลให้เกิดการหยุดชะงักในการจัดหาน้ำมันและก๊าซของแคนาดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไฟได้ลุกลามเข้าใกล้กับศูนย์กลางน้ำมันที่สำคัญ

ผู้อยู่อาศัยในเมืองฟอร์ตแมคเมอร์เรย์ รัฐอัลเบอร์ตา ได้รับการแจ้งเตือนว่าขณะนี้เมืองกำลังเผชิญกับไฟป่าขั้น "รุนแรง" ถึง 2 จุด เมืองนี้เป็นชุมชนที่อยู่ใกล้ที่สุดกับโรงงานน้ำมันและทรายที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา และเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากไฟป่าในปี 2016

อย่างไรก็ตาม ฝนที่ตกภูมิภาคได้ช่วยลดภัยคุกคามจากไฟป่าได้ แม้จะยังคงมีการเฝ้าระวังอยู่ก็ตาม

ไฟป่าที่เลวร้ายลงอาจทำให้เกิดการหยุดชะงักของอุปทานในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซขนาดใหญ่ของแคนาดา ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของตลาดน้ำมันดิบในอเมริกาเหนือ

ไฟป่าที่เลวร้ายที่สุดของแคนาดาเกิดขึ้นในปี 2023 ซึ่งส่งผลให้การผลิตลดลงมากถึง 300,000 บาร์เรลต่อวัน ในปี 2016 ความเสียหายในเมืองฟอร์ตแมคเมอร์เรย์ทำให้ต้องเสียค่าคอมมิชชันประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ลงทุนหุ้นอเมริกาแบบมือโปร เข้าถึงเครื่องมือตัวช่วยในการลงทุน investingPro รับส่วนลด 10% เพียงกรอกคูปองโค้ด TH2024 ที่หน้าชำระเงิน สมัครใช้งานได้แล้ววันนี้

Tuyên bố:
Nội dung bài viết này không thể hiện quan điểm của trang web FxGecko, nội dung chỉ mang tính chất tham khảo không mang tính chất tư vấn đầu tư. Đầu tư là rủi ro, hãy lựa chọn cẩn thận! Nếu có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến nội dung, bản quyền,… vui lòng liên hệ với chúng tôi và chúng tôi sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất!

Các bài báo liên quan

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。