เศรษฐกิจไตรมาสแรก ขยายตัวดีกว่าคาด และอาจหนุน ธปท. ส่งสัญญาณใช้นโยบายเข้มงวด
2022-05-17 16:45:12
more 
137

GDP Q1 2022

Actual: +2.2%y/y Previous: +1.8%y/y

Consensus: +1.7%y/y

  • เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรกขยายตัว +2.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เร่งตัวขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า หนุนโดยการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของ COVID-19 ที่ส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชน รวมถึงการส่งออกบริการขยายตัวในอัตราเร่งขึ้น ส่วนการลงทุนภาคเอกชนก็พลิกกลับมาขยายตัว

  • แม้เศรษฐกิจไทยอาจโตดีกว่าคาดในไตรมาสแรก แต่เราคงมองว่าเศรษฐกิจในปีนี้ อาจโตได้ราว +3.0% จากผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อสูงและแนวโน้มการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นของบรรดาธนาคารกลางหลัก อย่างไรก็ดี การเดินหน้าเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังคงช่วยหนุนการเติบโตเศรษฐกิจได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

  • โมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด และหากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปของไทยยังอยู่ในระดับสูงและมีการเพิ่มขึ้นของราคาสินค้าเป็นกว้าง อาจเพิ่มโอกาสที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นและการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกอาจมาเร็วขึ้นกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ได้ ซึ่งตลาดจะรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินในเดือนหน้า

สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงตัวเลขอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (Real GDP) ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ขยายตัวถึง +2.2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งดีกว่าที่ตลาดคาดที่ +1.7%

  • เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2022 ขยายตัวราว +2.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนมาจากการบริโภคภาคเอกชน การส่งออกบริการซึ่งส่วนใหญ่คือ การท่องเที่ยวที่ขยายตัวในอัตราเร่งขึ้น ตามการทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาด COVID-19 ขณะเดียวกัน การลงทุนภาคเอกชนก็พลิกกลับมาขยายตัวดีขึ้นถึง +2.9%y/y อย่างไรก็ดี การส่งออกสินค้ากลับขยายตัวในอัตราชะลอลง จากผลกระทบของปัญหา Supply Chain Disruption และการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจคู่ค้าจากปัญหาภาวะเงินเฟ้อสูง

  • สศช. ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2022 เหลือขยายตัว 2.5%-3.5% โดยเศรษฐกิจยังมีแรงหนุนจากการเดินหน้าเปิดประเทศและการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ท่ามกลางแรงกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อสูงและนโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นของบรรดาธนาคารกลาง รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนไทยที่ยังคงอยู่ในระดับสูงอาจกดดันแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ได้

  • ปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยยังคงมีอยู่และต้องจับตาอย่างใกล้ชิด อาทิ 1. การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกและความผันผวนในตลาดการเงิน 2. ฐานะการเงินของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจไทยที่ยังเผชิญปัญหาหนี้ที่อยู่ในระดับสูง และ 3. ความไม่แน่นอนของการระบาด COVID-19 โดยเฉพาะการกลายพันธุ์ที่อาจต้านทานวัคซีนและยารักษา

เราคงมองว่าอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้จะอยู่ที่ +3.0% แต่โมเมนตัมการฟื้นตัวที่ดีกว่าคาด อาจหนุนให้ธนาคารแห่งประเทศไทยเริ่มส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นได้

  • เราคงมุมมองเดิมที่คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะโตได้ราว 3.0% ในปีนี้ จากผลกระทบจากแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่อาจชะลอตัวลง ที่จะกดดันภาคการส่งออกของไทย ในขณะที่เศรษฐกิจยังพอได้รับอานิสงส์จากการเดินหน้าเปิดประเทศจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะในช่วงปลายปี (คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่น้อยกว่า 5.5 ล้านคนในปีนี้) และช่วยหนุนการขยายตัวของการบริโภคภาคเอกชน อย่างไรก็ดี ต้องติดตามสถานการณ์การระบาดของโอมิครอนในจีน เพราะหากทางการจีนยังคงใช้มาตรการ Zero COVID ก็อาจจะยิ่งกดดันให้เศรษฐกิจจีนซบเซาหนักและกรณีเลวร้ายสุด อาจเห็นภาพเศรษฐกิจจีน Hard Landing ได้ ซึ่งในกรณีดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย ผ่านการส่งออกที่อาจชะลอตัวลงหนัก รวมถึงผลกระทบจากความผันผวนในตลาดการเงินได้

  • ทั้งนี้ หากโมเมนตัมการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยยังดีต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังอยู่ในระดับสูง เรามองว่ามีโอกาสที่ ธปท. อาจเริ่มส่งสัญญาณพร้อมใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดมากขึ้นได้ และการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายครั้งแรกอาจมาได้เร็วกว่าที่เราได้ประเมินไว้ว่า ธปท. จะขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า โดย ธปท. อาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยครั้งในช่วงปลายปีนี้ได้ หากเศรษฐกิจฟื้นตัวดีกว่าคาด ซึ่งเรามองว่าผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินและข้อมูลเงินเฟ้อทั่วไปในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ บอนด์ยีลด์ล่าสุดได้สะท้อนมุมมองของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท. ไปมากแล้ว โดย บอนด์ยีลด์ 2 ปี ที่ระดับ 1.75% อาจสะท้อนว่า ธปท. อาจขึ้นดอกเบี้ยได้ไม่น้อยกว่า 8 ครั้ง (Terminal Rate 2.75%) เริ่มต้นตั้งแต่การประชุมในเดือนสิงหาคมนี้

TH GDPTH GDP

TH GDP forecastsTH GDP forecasts

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。