5 ปัจจัยที่ต้องจับตา: ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการล่มสลายของคริปโต โดย
2022-05-16 09:45:07
more 
232
5 ปัจจัยที่ต้องจับตา: ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ และการล่มสลายของคริปโต © Reuters

โดย Noreen Burke

-- ในสัปดาห์นี้นักลงทุนจะจับตาข้อมูลยอดค้าปลีกและรายได้ค้าปลีก พร้อมกับความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งรวมถึงประธานเจอโรม พาวเวลล์ เพื่อหาเบาะแสเกี่ยวกับเส้นทางการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต การตีกลับของตลาดตราสารทุนในช่วงปลายสัปดาห์ของวันศุกร์เกิดขึ้นท่ามกลางความหวังว่าตลาดจะอยู่ใกล้จุดต่ำสุดหลังจากการเทขายที่รุนแรง นักลงทุนคริปโตจะติดตามผลที่เกิดขึ้นหลังจากการล่มสลายของราคาครั้งใหญ่ ในขณะเดียวกัน ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหราชอาณาจักรคาดว่าจะแสดงให้เห็นว่าราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นเหนือ 9% ในเดือนเมษายน นี่คือ 5 สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อเริ่มต้นสัปดาห์การลงทุนของคุณ

  1. ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ 

ข้อมูลทางเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้จะได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน เนื่องจากนักลงทุนพยายามประเมินว่าเฟดจะเข้มงวดกับการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นเพียงใด ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจในทางที่ดีขึ้นหรือไม่

ตัวเลขยอดค้าปลีกของวันอังคารในเดือนเมษายนคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากยอดขายรถยนต์ที่ทรงตัว นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมีนาคม แม้จะมีอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นก็ตาม

สหรัฐฯ จะเปิดเผยข้อมูลภูมิภาคเกี่ยวกับกิจกรรมการผลิตพร้อมกับรายงานเกี่ยวกับ จำนวนที่อยู่อาศัยเริ่มสร้าง และ ยอดขายบ้านมือสอง ข้อมูลที่อยู่อาศัยคาดว่าจะชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากอัตราการจำนองที่เพิ่มขึ้น

ประธานเฟดเจอโรม พาวเวลล์ จะขึ้นพูดในวันอังคารนี้ และคาดว่าจะย้ำว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครึ่งเปอร์เซ็นต์ในการประชุมสองครั้งถัดไปแต่ละครั้ง

เจ้าหน้าที่เฟดคนอื่น ๆ จะขึ้นพูดในระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ประธานเฟดแห่งนิวยอร์ก จอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดแห่งเซนต์หลุยส์ เจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดประจำนครฟิลาเดลเฟีย นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธานเฟดประจำเมืองฟิลาเดลเฟีย และประธานเฟดประจำชิคาโก ชาร์ลส์ อีแวนส์

  1. ตัวเลขค้าปลีก

เช่นเดียวกับข้อมูลทางเศรษฐกิจ นักลงทุนจะจับตารายงานผลประกอบการรายย่อยจำนวนมากในช่วงสัปดาห์เพื่อบ่งชี้ว่าค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่ออัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคมากเพียงใด

ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ Walmart (NYSE:WMT) และบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการปรับปรุงบ้าน Home Depot (NYSE:HD ) มีกำหนดรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกทางการเงินก่อนตลาดเปิดในวันอังคาร Target (NYSE:TGT) และ Lowe's (NYSE:LOW) มีกำหนดจะรายงานล่วงหน้า เปิดในวันพุธ ตามด้วย Macy's (NYSE:M) ในวันพฤหัสบดี

นักลงทุนจะจับตาดูคำแนะนำของผู้ค้าปลีกอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ค่าแรงและค่าเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น และการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอย่างต่อเนื่อง

  1. นี่คือจุดต่ำสุดของตลาดแล้วหรือยัง? 

ตลาดวอลล์สตรีทปิดตัวสูงขึ้นในวันศุกร์ หลังจากตลาดผันผวนอีกหนึ่งสัปดาห์เนื่องจากความหวังว่าอัตราเงินเฟ้ออาจใกล้ถึงจุดสูงสุดถูกชดเชยด้วยความกลัวว่านโยบายเชิงรุกที่เข้มงวดโดยเฟดอาจทำให้เศรษฐกิจถดถอย

แม้วันศุกร์จะปรับตัวขึ้น แต่ S&P 500 และ Nasdaq ยังคงอยู่ในแดนลบติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่หก ขณะที่ ดาวโจนส์ ลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่เจ็ด

นักลงทุนกำลังมองหาสัญญาณที่ชัดเจนของจุดต่ำสุดของตลาด ท่ามกลางความกลัวว่าการเทขายในตราสารทุนจะยังไม่สิ้นสุด

“ผมไม่คิดว่าเราจะออกจากตลาดหมีในระยะเวลาอันใกล้” มาร์ก แฮ็กเก็ตต์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยการลงทุนของ Nationwide กล่าวกับรอยเตอร์ส "อย่างที่กล่าวมา ความคาดหวังของนักลงทุนนั้นถอยกลับไปยังจุดเริ่มต้น"

แทนที่จะมองหาสัญญาณของจุดต่ำสุด Willie Delwiche นักยุทธศาสตร์การลงทุนของ บริษัท วิจัยตลาด All Star Charts บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่าเขามุ่งเน้นไปที่ข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนยิ่งขึ้นว่าหุ้นสามารถปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ตอนนี้มีคนจำนวนมากเกินไปที่พยายามลงทุนที่จุดต่ำสุด ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไร้ประโยชน์และมีราคาแพง” Delwiche กล่าว “นี่เป็นสภาพแวดล้อมที่ไม่มีความเสี่ยง … การย้ายไปที่ข้างสนาม ปล่อยให้ความผันผวนเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลสำหรับนักลงทุน”

  1. การล่มสลายของตลาดคริปโต

นักลงทุนจะจับตาดูสินทรัพย์คริปโตอย่างใกล้ชิดในสัปดาห์นี้ หลังจากสัปดาห์ที่ผันผวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากมูลค่าที่ล่มสลายของ Stablecoin TerraUSD ซึ่งทำลายการตรึง 1:1 ต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

Stablecoins เป็นโทเค็นที่ตรึงกับมูลค่าของสินทรัพย์แบบดั้งเดิม ซึ่งมักจะเป็นดอลลาร์สหรัฐฯ และเป็นสื่อหลักในการเคลื่อนย้ายเงินระหว่างสกุลเงินดิจิตอล หรือสำหรับการแปลงยอดคงเหลือเป็นเงินสด

Fitch หน่วยงานจัดอันดับกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าสกุลเงินดิจิตอลอาจเผชิญกับ "ผลกระทบเชิงลบที่สำคัญ" หากนักลงทุนสูญเสียความมั่นใจใน Stablecoins เนื่องจากหน่วยงานทางการเงินที่ได้รับการควบคุมหลายแห่งได้เพิ่มความเสี่ยงต่อภาคส่วนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

สินทรัพย์คริปโตถูกกวาดล้างในการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงในวงกว้าง ท่ามกลางความกังวลเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น แต่ตลาดการเงินในวงกว้างกลับได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากความผิดพลาดของสกุลเงินดิจิตอล Fitch กล่าวว่าการเชื่อมโยงที่อ่อนแอไปยังตลาดการเงินที่มีการควบคุมจะจำกัดศักยภาพของความผันผวนของตลาดคริปโตที่ก่อให้เกิดความไม่มั่นคงทางการเงินที่กว้างขึ้น

  1. เงินเฟ้ออังกฤษพุ่ง

สหราชอาณาจักรจะเปิดเผยข้อมูลเงินเฟ้อในวันพุธนี้ ซึ่งคาดว่าจะแสดงราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้นสู่ 9.1% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นอัตราเงินเฟ้อประจำปีที่พุ่งสูงสุด ตั้งแต่ปี 1980 และเป็นอัตราเงินเฟ้อที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 1982

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษกล่าวว่าคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเหนือ 10% ในไตรมาสที่สี่เมื่อขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อต้นเดือนนี้

ข้อมูล การจ้างงาน ของสหราชอาณาจักรในวันก่อนหน้านั้นคาดว่าจะเน้นย้ำถึงความตึงตัวในตลาดแรงงาน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันด้านค่าจ้างและราคา

ในยูโรโซน ประธานธนาคารกลางยุโรป คริสติน ลาการ์ด จะขึ้นพูดในวันอังคาร ขณะที่ ECB จะเผยแพร่บันทึกการประชุมครั้งล่าสุดในวันพฤหัสบดี

-- ข้อมูลจัดทำรายงานนี้จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส

 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。