อัตราเงินเฟ้อของจีนเกินความคาดหมาย เนื่องจากการล็อกดาวน์ โดย
2022-05-11 15:45:07
more 
351
อัตราเงินเฟ้อของจีนเกินความคาดหมาย เนื่องจากการล็อกดาวน์ © Reuters.

โดย  Gina Lee

– ราคาโรงงานและผู้บริโภคของจีนเพิ่มขึ้นสูงเร็วกว่าที่คาดในเดือนเมษายน ผลจากการล็อกดาวน์ทำให้ห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงัก

ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อต้นวันแสดงให้เห็นว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนเมษายน 2022 เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และ 2.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี เทียบกับ 0.6% และ 1.6% ที่บันทึกไว้ในเดือนมีนาคม การคาดการณ์ที่จัดทำโดย คาดว่าจะเติบโต 0.2% ต่อเดือน และเติบโต 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ดัชนีราคาผู้ผลิต ก็เพิ่มขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ คาดว่าจะเติบโต 7.7% และเติบโต 8.3% ในเดือนมีนาคม

ตง ลี่จวน นักสถิติอาวุโสของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุในถ้อยแถลงที่มาพร้อมกับข้อมูลว่า การระบาดของโควิด19 และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่สูงขึ้นส่งผลให้เงินเฟ้อของผู้บริโภคพุ่งสูงขึ้น

“การซื้อและกักตุนสินค้าอย่างตื่นตระหนกในหมู่ผู้บริโภคอาจส่งผลต่อความต้องการเช่นกัน” จาง จือเว่ย ผู้บริหารสินทรัพย์ระบุและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์กล่าวกับบลูมเบิร์ก

“เมื่อปัญหาห่วงโซ่อุปทานค่อย ๆ ได้รับการแก้ไข แรงกดดันด้านเงินเฟ้ออาจหายไป” จางกล่าวเสริม

กลยุทธ์ปลอดโควิดในจีนทำให้หลายเมืองต้องถูกล็อกดาวน์ ซึ่งรวมถึงเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในจีน เมืองหลวงปักกิ่งและศูนย์กลางอีคอมเมิร์ซหางโจวยังได้ออกข้อจำกัดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส

การล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ได้เพิ่มแรงกดดันต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกและความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ เนื่องจากปริมาณการขนส่งสินค้าในเซี่ยงไฮ้ที่ลดลงในเดือนเมษายนและต้นเดือนพฤษภาคมส่งผลให้เกิดงานที่ค้างอยู่ท่าเรือ นักวิเคราะห์จาก Fitch Ratings เขียนไว้ในหมายเหตุ

“เพราะเซี่ยงไฮ้มีปริมาณท่าเรือราวหนึ่งในห้าของจีน และจีนคิดเป็น 15% ของการส่งออกสินค้าทั่วโลก การขาดแคลนสินค้าที่ผลิตได้อาจทวีความรุนแรงมากขึ้น บวกกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่มีอยู่ทั่วโลก” บันทึกย่อกล่าวเสริม

“มีแนวโน้มที่การเติบโตของจีนที่ชะลอตัวลงจะเป็นเรื่องที่คานนน้ำหนักต่ออัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่ ณ ตอนนี้ความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์นั้นอ่อนตัวลงเช่นกัน”

Bruce Pang หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านมาโครและกลยุทธ์ของ China Renaissance Securities Hong Kong Ltd. บอกกับบลูมเบิร์กว่า ตราบใดที่รัฐบาลสามารถควบคุมไวรัสและบรรเทาการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานได้ ราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้นก็จะ “ไม่เป็นพิษเป็นภัย” สำหรับปีนี้

ช่องว่างสำหรับการดำเนินการตามนโยบายของธนาคารกลางจีน “ถูกจำกัดมากขึ้นจากการกระชับนโยบายของเศรษฐกิจหลักในต่างประเทศและความจำเป็นในการรักษาอัตราแลกเปลี่ยนหยวนให้คงที่” Pang กล่าวเสริม

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。