Trung Quốc: Lạm phát tăng vượt kì vọng khi các biện pháp phong tỏa vẫn được duy trì
2022-05-11 14:30:05
more 
444
Trung Quốc: Lạm phát tăng vượt kì vọng khi các biện pháp phong tỏa vẫn được duy trì © Reuters.

– Giá tại cổng nhà máy và hàng tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhanh hơn dự kiến ​​vào tháng 4 do việc phong tỏa chống COVID làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Dữ liệu được công bố đầu ngày cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho tháng 4 năm 2022 đã tăng 0,4% theo tháng và 2,1% theo năm , so với 0,6% và 1,6% được ghi nhận vào tháng Ba. Dự báo do thực hiện dự kiến ​​mức tăng trưởng 0,2% so với tháng trước và mức tăng trưởng 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

PPI cũng tăng 8% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó, dự kiến ​​tăng trưởng 7,7% và mức tăng trưởng 8,3% đã được ghi nhận vào tháng Ba.

Nhà thống kê cấp cao Dong Lijuan của Cục Thống kê Quốc gia Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố kèm theo dữ liệu, việc bùng phát COVID-19 và giá hàng hóa toàn cầu cao hơn đã góp phần làm tăng lạm phát tiêu dùng.

“Việc mua và tích trữ hoảng loạn của người tiêu dùng có thể cũng thúc đẩy nhu cầu,” Zhang Zhiwei, cư dân và nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management, nói với Bloomberg.

Zhang nói thêm: “Khi sự gián đoạn chuỗi cung ứng dần được giải quyết, áp lực lạm phát có thể biến mất”.

Chiến lược zero-COVID ở Trung Quốc đã khiến nhiều thành phố rơi vào tình trạng phong tỏa, bao gồm Thượng Hải, một trong những trung tâm tài chính quan trọng nhất ở Trung Quốc. Thủ đô Bắc Kinh và trung tâm thương mại điện tử Hàng Châu đều đã áp dụng các biện pháp hạn chế để ngăn chặn virus.

Các nhà phân tích tại Fitch Ratings viết: phong tỏa tại Thượng Hải đã gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu và lo ngại lạm phát khi lưu lượng vận chuyển hàng hóa tại Thượng Hải giảm mạnh vào tháng 4 và đầu tháng 5 đã dẫn đến các công việc tồn đọng tại cảng.

“Với việc Thượng Hải xử lý khoảng 1/5 khối lượng hàng qua cảng của Trung Quốc và Trung Quốc chiếm 15% xuất khẩu hàng hóa thế giới, tình trạng thiếu hàng hóa sản xuất có thể gia tăng, làm tăng thêm áp lực lạm phát toàn cầu hiện có”, lưu ý cho biết thêm.

Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô của China Renaissance Securities Hong Kong Ltd., nói với Bloomberg, miễn là chính phủ có thể ngăn chặn vi rút và giảm bớt gián đoạn chuỗi cung ứng, việc tăng giá tiêu dùng sẽ là “lành mạnh”.

Dư địa cho hành động chính sách của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc “bị hạn chế nhiều hơn bởi chính sách thắt chặt của các nền kinh tế lớn ở nước ngoài và nhu cầu duy trì tỷ giá hối đoái đồng nhân dân tệ ổn định,” Pang nói thêm.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。