ราคาน้ำมันขึ้น นักลงทุนตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรล่าสุด โดย
2022-05-05 15:15:07
more 
330
ราคาน้ำมันขึ้น นักลงทุนตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรล่าสุด © Reuters.

โดย Gina Lee

– ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นเช้าวันพฤหัสบดีในตลาดเอเชีย โดยเพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้าหลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยแผนมาตรการคว่ำบาตรใหม่ต่อรัสเซีย

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 0.35% สู่ระดับ 110.53 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 00:09 น. ET (4:09 น. GMT) และ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้น 0.20% เป็น 108.03 ดอลลาร์

ข้อเสนอของสหภาพยุโรปซึ่งประกาศโดย อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป รวมถึงการยุติการจัดหาน้ำมันดิบของรัสเซียในหกเดือนและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการกลั่นภายในสิ้นปี 2022 ข้อเสนออาจทำให้บริษัทใน EU เช่นการขนส่ง บริษัทนายหน้า บริษัทประกันภัยและ การบริการจัดหาเงินทุนเพื่อขนส่งน้ำมันรัสเซียถูกห้ามด้วยเช่นกันเป็นเวลาหนึ่งเดือน

“นั่นอาจเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับตลาดน้ำมันและผลิตภัณฑ์กลั่น”  วิเวก ดาห์ นักวิเคราะห์จาก ธนาคาร Commonwealth ของออสเตรเลีย กล่าวในหมายเหตุ มาตรการคว่ำบาตรด้านการประกันภัย ซึ่งก่อนหน้านี้ใช้โดยสหรัฐอเมริกาและประเทศในยุโรป มีผลบังคับใช้ในการจำกัดการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม การหาวัสดุทดแทนสำหรับน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันของรัสเซีย 3.5 ล้านบาร์เรลที่สหภาพยุโรปนำเข้าทุกวันอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย บางประเทศในสหภาพยุโรปตะวันออกกังวลด้วยว่าข้อเสนอดังกล่าวทำให้พวกเขามีเวลาไม่เพียงพอในการปรับตัว

“คำถามที่เร่งด่วนที่สุดคือจำนวนประเทศที่จะได้รับยกเว้น ขอบเขตของมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเพื่อจำกัดการส่งออกน้ำมันของรัสเซียไปยังตลาดสำคัญอื่น ๆ และการตอบสนองของประธานาธิบดีปูตินต่อการดำเนินการในยุโรป” เฮลิมา ครอฟต์ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์ระดับโลกของ RBC กล่าวในหมายเหตุ

“เราคิดว่าการตอบสนองด้านราคาต่อมาตรการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับว่าพวกเขาไปได้ไกลแค่ไหนในการทำให้การส่งออกทั่วโลกของรัสเซีย 4.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน (bpd) ไม่เพียงพอ”

องค์การของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตร (OPEC+) จะประชุมกันในวันต่อมา ซึ่งคาดว่าจะตกลงที่จะเพิ่มเป้าหมายการผลิตขึ้น 432,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนมิถุนายน 2022 ผู้แทน OPEC+ สี่รายกล่าวกับรอยเตอร์ส

ในขณะเดียวกัน  ข้อมูลอุปทานน้ำมันดิบจากสำนักงานข้อมูลพลังงานสหรัฐ ในวันพุธแสดงให้เห็นว่ามีการเพิ่มน้ำมัน 1.302 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์จนถึงวันที่ 29 เม.ย. การคาดการณ์ที่จัดทำโดย คาดการณ์ว่าจะนำออกมาใช้ 829,000 บาร์เรล ขณะที่มีรายงานการสเพิ่มน้ำมันดิบ 692,000 บาร์เรลในช่วง สัปดาห์ก่อน.

ข้อมูลการจัดหาน้ำมันดิบจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน ที่เผยแพร่เมื่อวันก่อน แสดงให้เห็นการนำออกมาใช้ 3.479 ล้านบาร์เรล

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。