กราฟเด่นประจำวัน: ทำไมราคาทองคำถึงไม่ร่วงทั้งๆ ที่รู้ว่าจะมีการขึ้นดอกเบี้ยตลอดทั้งปี
2022-04-22 14:15:05
more 
345

เมื่อวันพุธที่ผ่านมาราคาทองคำได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกของเดือนเมษายน ซึ่งฟังดูแล้วเป็นเรื่องสมเหตุสมผลหากให้เหตุผลว่าขาลงครั้งนี้เกิดขึ้นจากสภาพแวดล้อมของตลาดทุน ที่หนุนการแข็งค่าของดอลลาร์สหรัฐ กระแสข่าวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีทำให้ดัชนีดอลลาร์สหรัฐขึ้นสร้างจุดสูงสุดใหม่ในรอบสองปี

เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณออกมาว่าอาจเกิดเหตุการณ์ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วที่สุด หรือทำนโยบายการเงินแบบตึงตัวเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006 ก็ทำให้ดัชนีดอลลาร์สหรัฐ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลได้รับความนิยม เพราะการถือครองสินทรัพย์ทั้งสองยังได้ดอกเบี้ย ซึ่งเมื่อเทียบกับการถือครองทองคำที่ไม่ได้อะไร

แม้จะมีปัจจัยเชิงลบกดดัน แต่ราคาทองคำกลับอยู่ห่างจุดสูงสุดในวันที่ 8 มีนาคมน้อยกว่า 5% และถ้าวัดจากจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนสิงหาคมปี 2020 พบว่าราคาทองคำตอนนี้อยู่ต่ำกว่าจุดต่ำสุดนั้นเพียง 3.6% คำถามก็คือทำไมราคาทองคำไม่ร่วงลงไปเลย? เท่าที่เราจะหาเหตุผลมาสนับสนุนได้ เหตุผลมีอยู่สองประเด็นสำคัญ หนึ่งคือสงครามระหว่างรัสเซียยูเครน และสองคือตลาดลงทุนไม่ได้เชื่อมั่นในธนาคารกลางสหรัฐฯ ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อได้

ท่าทีของเฟดหลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ครั้งล่าสุดในเดือนมีนาคมมีแนวโน้มว่าจะทำนโยบายการเงินแบบดุดันแข็งกร้าวมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางช่วงเวลาที่ไฟสงครามยังไม่สงบ และซ้ำรอยปัญหาซัพพลายเชนขาดแคลนจากโควิด และนำมาซึ่งภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน นักลงทุนบางคนไม่เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะสามารถกดภาวะเงินเฟ้อครั้งนี้ลงมาได้ ซึ่งสะท้อนออกมาเป็นผลกระทบกับขาขึ้นที่มีในดัชนีดอลลาร์สหรัฐและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล

ในขณะเดียวกัน นี่ก็เป็นเวลาเกือบสองเดือนแล้วที่สงครามรัสเซียยูเครนดำเนินมา และไม่มีทีท่าว่ารัสเซียจะยอมถอยเลย ยิ่งไปกว่านั้นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินได้ออกมาเย้ยตะวันตกถึงการไร้ความสามารถในการหยุดยั้งเขา ทำได้เพียงตะโกนด่า อ้างสิทธิมนุษยชนไปวันๆ ตอนนี้ดูเหมือนว่ากำลังเป็นเกมทดสอบความอดทนระหว่างรัสเซียกับยุโรป ถึงแม้ว่ายุโรปจะประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย แต่ก็ต้องใช้เวลานานถึงอย่างน้อยสิ้นปีนี้ จึงจะสามารถลดการพึ่งพาทางพลังงานของรัสเซียได้

แล้วถ้าปัจจัยพื้นฐานยังมีความเสี่ยงเช่นนี้อยู่ มีเหตุผลอะไรที่จะทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงในวันนี้ ยิ่งถ้าทองคำได้รับความนิยมในฐานะสินทรัพย์สำรองปลอดภัย ก็ควรจะมีความต้องการมากขึ้นแทนที่จะลดลงใช่หรือไม่? การวิเคราะห์ทางเทคนิคอาจมีคำตอบให้กับคุณGold DailyGold Daily

จากการวิเคราะห์กราฟรายวันรูปนี้ จะเห็นว่าราคาทองคำได้วิ่งอยู่ในกรอบสามเหลี่ยมสมมาตร ตามตำราแล้ว รูปแบบคือการที่แรงซื้อและขายมีกำลังอยู่ในระดับเท่าๆ กัน ทำให้กราฟไม่สามารถเลือกข้างได้ และจึงจำใจต้องวิ่งอยู่ในกรอบราคาแคบๆ เพื่อดูสถานการณ์ไปก่อน 

ที่สำคัญ ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าสุดท้ายแล้วสามเหลี่ยมนี้ก็จะจบลงที่ขาลง เพราะการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หากพิจารณาทางเทคนิคแล้ว ก่อนที่สามเหลี่ยมนี้จะเกิด ราคาทองคำได้วิ่งอยู่ในแนวโน้มขาขึ้นมาก่อน แบบนั้นนักวิเคราะห์ทางเทคนิคก็สามารถสรุปได้ว่า การทะลุกรอบครั้งถัดไปควรจะเป็นแนวโน้มขาขึ้นได้เช่นกันหรือไม่? 

กลยุทธ์การเทรด

เทรดเดอร์ที่ไม่ชอบความเสี่ยง จะรอให้ราคาทะลุกรอบสามเหลี่ยมขึ้นไปก่อน จากนั้นรอให้ราคาลงมาทดสอบจุดที่ทะลุขึ้นไป ก่อนตัดสินใจวางคำสั่งซื้อ

เทรดเดอร์ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง จะรอเช่นเดียวกับนักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยง แต่จะเข้าทันทีที่ราคาลงมาทดสอบจุดที่ทะลุขึ้นไป โดยไม่รอสัญญาณยืนยันขาขึ้น

เทรดเดอร์ที่รับความเสี่ยงได้สูง จะวางคำสั่งซื้อที่แนวรับของกรอบสามเหลี่ยมด้านล่าง หรือไม่ก็อาจจะเข้าทันทีที่ราคาทองคำสามารถทะลุกรอบสามเหลี่ยมขึ้นไป ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความสามารถในการยอมรับความเสี่ยง และสไตล์การเทรดของแต่ละคน

ตัวอย่างการเทรด (ขาขึ้น)

วันนี้เรามีตัวอย่างการวางจุดเข้าสำหรับนักลงทุนขาขึ้น ที่จะเข้าตอนทะลุกรอบสามเหลี่ยม (แบบที่ 1) และนักลงทุน ที่จะเข้าตอนราคาลงไปทดสอบกรอบสามเหลี่ยมด้านล่าง (แบบที่ 2)

แบบที่ 1

- จุดเข้า: $2,004

- Stop-Loss: $1,999

- ความเสี่ยง: $5

- เป้าหมายในการทำกำไร:$2,054

- ผลตอบแทน: $50

- อัตราความเสี่ยงต่อผลตอบแทน: 1:10

แบบที่ 2

- จุดเข้า: $1,930

- Stop-Loss: $1,925

- ความเสี่ยง: $5

- เป้าหมายในการทำกำไร:$1,980

- ผลตอบแทน: $50

- อัตราความเสี่ยงต่อผลตอบแทน: 1:10

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。