ราคาทองคำลงแต่ยังตึงตัวเมื่อดอลลาร์แข็งค่า โดย
2022-04-08 14:45:08
more 
390
ราคาทองคำลงแต่ยังตึงตัวเมื่อดอลลาร์แข็งค่า © Reuters.

โดย Gina Lee

– ทองคำร่วงลงเช้าวันศุกร์ในตลาดเอเชีย แต่การซื้อขายอยู่ในช่วงแคบค่าเงิน ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ พยายามปรับนโยบายการเงินให้รัดกุมเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งชดเชยอุปสงค์ที่สินทรัพย์ปลอดภัยบางส่วนจากสงครามที่ดำเนินอยู่ในยูเครน

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำ ลดลง 0.46% สู่ 1,928.9 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 21:35 น. ET (1:35 น. GMT)

เจฟฟรีย์ ฮัลลีย์ นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA บอกกับรอยเตอร์สว่า “ราคาทองคำปรับตัวขึ้นค่อนข้างดีในสัปดาห์นี้ เนื่องจากราคาขยับขึ้นจากทั้งพันธบัตรสหรัฐฯ และดอลลาร์สหรัฐ เราอาจเห็นการเข้าซื้อที่จะป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อของสินทรัพย์ปลอดภัยพื้นฐานที่จะหนุนราคาให้ลดลง”

ค่าเงินดอลลาร์ซึ่งปกติจะเคลื่อนไหวผกผันกับทองคำ ขยับขึ้นในวันศุกร์ที่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี และยังถูกกำหนดให้เป็นสัปดาห์ที่ดีที่สุดในรอบหนึ่งเดือนอีกด้วย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ก็แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีในช่วงก่อนหน้าเช่นกัน

น้ำเสียงที่แข็งกร้าวของเฟดในรายงานการประชุมครั้งล่าสุดยังทำให้ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เจมส์ บุลลาร์ดประธานเฟดแห่งเซนต์หลุยส์กล่าวเสริมเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาเห็นชอบที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้น 3% เป็น 3.25% ในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 อย่างไรก็ตาม  ชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดประจำชิคาโก และคู่สัญญาในแอตแลนต้าราฟาเอล บอสติก กล่าวว่าพวกเขาเห็นชอบที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้เป็นกลางในขณะที่ยังคงติดตามสภาวะเศรษฐกิจต่อไป

ในเอเชียแปซิฟิก ธนาคารกลางอินเดีย คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4% เนื่องจากได้ส่งมอบการตัดสินใจด้านนโยบายไปก่อนหน้าของวันนี้

อย่างไรก็ตาม ทองคำได้รับแรงหนุนจากสงครามยูเครน อัตราเงินเฟ้อที่ขึ้นอย่างรวดเร็ว และการระบาดใหญ่ของCovid-19 อย่างไรก็ตาม ท่าทีที่ก้าวร้าวของเฟดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ การฟื้นตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และการผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการระบาดใหญ่เกี่ยวกับอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงขึ้น จะทำให้ราคาทองคำปิดตัวลง Fitch Solutions กล่าวในหมายเหตุ

ในการประเมินที่อึมครึมที่สุดนับตั้งแต่บุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. รัสเซียกล่าวถึง "โศกนาฏกรรม" ของการสูญเสียกำลังทหารที่เพิ่มขึ้นและผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตร ในขณะเดียวกันชาวยูเครนได้อพยพออกจากเมืองทางตะวันออกก่อนการโจมตีครั้งใหญ่ที่คาดการณ์ไว้

สำหรับโลหะมีค่าอื่นๆ เงิน ขยับลง 0.1% และ แพลตทินั่ม ขยับลง 0.2% ในขณะที่ แพลเลเดียม เพิ่มขึ้น 1.4% ทั้งแพลตตินั่มและแพลเลเดียมถูกกำหนดให้ขาดทุนติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ห้า

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。