Giải ngân 50% gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ đồng trong năm nay? Thị trường 2/3
2022-03-02 11:35:10
more 
696
Giải ngân 50% gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ đồng trong năm nay? Thị trường 2/3 © Reuters

– Thị trường Việt Nam hôm nay có những tin tức gì mới? Biến động liên quan đến vấn đề địa chính trị Nga-Ukraine vẫn là tâm điểm chú ý trên thị trường toàn cầu, và đó cũng là yếu tố lớn đang đe dọa con đường giao thương của Trung Quốc. Gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ đồng sẽ được giải ngân khoảng 50% trong năm nay? Dưới đây là nội dung chính tin tức cần chú ý trong phiên giao dịch hôm nay thứ Tư ngày 2/3.

1. Giải ngân 50% gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ đồng trong năm nay?

Thông tin về việc triển khai các chính sách trong gói kích thích kinh tế 350.000 tỷ, đến nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã triển khai và sắp ban hành chính sách hỗ trợ. Theo đó, Bộ Tài chính đã triển khai giảm thuế VAT. Ngân hàng Nhà nước dự thảo quy định về cấp bù hỗ trợ lãi suất. Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương đang chờ hướng dẫn do Bộ KH-ĐT soạn thảo về đầu tư công.

Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm như: hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm. Mức hỗ trợ đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng và người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng. Thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022.

Các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% được giảm 2% thuế suất (còn 8%); tập trung vốn cho các dự án quan trọng, cấp thiết, có tác động lan tỏa lớn, có khả năng giải ngân nhanh và hấp thụ ngay vào nền kinh tế, phù hợp với quy hoạch, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, bảo đảm khả năng cân đối vốn để hoàn thành dự án trong giai đoạn 2022-2025; ưu tiên hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với một số dự án mới có ý nghĩa quan trọng với phát triển kinh tế-xã hội.

2. Căng thẳng Nga-Ukraine tiếp tục leo thang đe dọa con đường giao thương của Trung Quốc

Ngày 26/2, Chủ tịch Zyxel Karsten Gewecke cho biết công ty ông đã quyết định dừng vận chuyển hàng hóa qua tuyến vận tải được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc vận hành. Theo một đại diện của Zyxel, công ty lo ngại hoạt động của tuyến đường bị gián đoạn.

Cuộc xung đột Nga – Ukraine có nguy cơ làm trầm trọng thêm khủng hoảng vận tải toàn cầu. Trong một năm qua, nguồn cung thiết bị điện tử cho điện thoại, máy chơi game và chip dùng trong ô tô đều bị gián đoạn bởi sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Zyxel đã phải lựa chọn sử dụng tàu hỏa làm phương tiện vận chuyển thay cho đường biển bởi vì tàu hỏa chỉ mất 3 – 4 tuần để đến nơi, trong khi tàu thủy sẽ mất vài tháng.

Mạng lưới đường sắt này có một phần chạy qua Nga, Ba Lan và Belarus, là tuyến đường chính để xuất khẩu các mặt hàng do Trung Quốc sản xuất như máy tính xách tay sang châu Âu. Theo tờ 21 Century Business Herald, gần 10 triệu máy tính xách tay đã được vận chuyển thông qua tuyến vận tải này từ thành phố Trung Khánh chỉ trong năm 2020.

Các tập đoàn trên toàn cầu đang phải vật lộn với ảnh hưởng từ cuộc xung đột Ukraine, vốn có nguy cơ đảo lộn hệ thống ngân hàng, năng lượng và tiền tệ trên toàn cầu. Giờ đây, các biện pháp trừng phạt do Mỹ đứng đầu đối với việc xuất khẩu công nghệ cũng đang khiến ngành này phải gián đoạn.

Trong trường hợp Washington cấm vận Moscow về công nghệ, có thể Zyxel sẽ không thể bán được các thiết bị cơ sở hạ tầng viễn thông như switch mạng cho Nga bởi sản phẩm này có chứa chip của Mỹ.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。