Ông Putin đe doạ khả năng dùng vũ khí hạt nhân; Phương Tây siết chặt nền KT Nga
2022-02-28 14:35:16
more 
516
Ông Putin đe doạ khả năng dùng vũ khí hạt nhân; Phương Tây siết chặt nền KT Nga © Reuters.

- Tổng thống Vladimir Putin đã đe doạ khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga vào Chủ nhật khi đối mặt với sự trả đũa của phương Tây đối với cuộc chiến của ông ở Ukraine, vốn cho biết họ đã đẩy lùi các lực lượng trên mặt đất của Nga đang tấn công các thành phố lớn nhất của nước này, theo Reuters.

Hoa Kỳ cho rằng ông Putin đang leo thang cuộc chiến với "lời lẽ nguy hiểm", trong bối cảnh các dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai không mang lại chiến thắng nhanh chóng, mà thay vào đó là phản ứng mạnh mẽ và có sự phối hợp của phương Tây.

Chưa đầy bốn ngày sau khi bắt đầu, cuộc xâm lược đã gây ra một phản ứng chính trị, chiến lược, kinh tế và doanh nghiệp của phương Tây chưa từng có về mức độ và sự phối hợp của họ.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josef Borrell đã viết trong một bài báo trên tờ Guardian: “Với cuộc chiến tranh nhằm vào Ukraine, thế giới sẽ không bao giờ như cũ nữa. Hơn bao giờ hết, đây là thời điểm để các xã hội và liên minh xích lại gần nhau để xây dựng tương lai của chúng ta dựa trên lòng tin, công lý và tự do. Đây là thời điểm để đứng lên và lên tiếng".

Liên minh châu Âu bao gồm 27 quốc gia hôm Chủ nhật đã quyết định lần đầu tiên trong lịch sử cung cấp vũ khí cho một quốc gia đang có chiến tranh. Một nguồn tin nói với Reuters rằng họ sẽ gửi 450 triệu euro (507 triệu USD) vũ khí cho Ukraine. Ông Borrell tại một cuộc họp báo cho biết sự hỗ trợ của EU sẽ bao gồm việc cung cấp máy bay chiến đấu.

Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ sự ủng hộ đối với tư cách thành viên của Ukraine trong một cuộc phỏng vấn với Euronews, nói rằng "họ là một trong số chúng tôi". Ukraine, một quốc gia dân chủ với 44 triệu dân, đã giành được độc lập từ Nga vào năm 1991 khi Liên Xô sụp đổ và đã thúc đẩy gia nhập liên minh quân sự phương Tây NATO và EU, những mục tiêu mà Nga phản đối kịch liệt.

Đồng rúp giảm gần 30% xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đô la vào đầu ngày thứ Hai, sau khi các quốc gia phương Tây vào thứ Bảy công bố các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt bao gồm việc chặn một số ngân hàng khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Vào ngày Chủ nhật, tổng thống của Thụy Sĩ cho biết chính phủ của mình sẽ tuân theo EU với các lệnh trừng phạt Nga và đóng băng tài sản của Nga.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết các cuộc đàm phán với Nga sẽ được tổ chức tại biên giới Belarus-Ukraine. Hãng thông tấn Nga Tass hôm Chủ nhật trích dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào sáng thứ Hai.

Khi tên lửa rơi xuống các thành phố của Ukraine, gần 400.000 dân thường, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã chạy sang các nước láng giềng, một cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc cho biết. Hàng trăm người mắc kẹt ở Kyiv vào Chủ nhật để chờ các chuyến tàu đưa họ về phía Tây, tránh xa các cuộc giao tranh.

Thủ đô vẫn nằm trong tay chính phủ Ukraine, với việc Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tập hợp người dân của mình hàng ngày bất chấp việc Nga pháo kích vào cơ sở hạ tầng dân sự.

Liên minh châu Âu đã đóng cửa tất cả các máy bay Nga ra khỏi không phận của mình, cũng như Canada, buộc hãng hàng không Nga Aeroflot phải hủy tất cả các chuyến bay đến các điểm đến của châu Âu cho đến khi có thông báo mới. Với các lựa chọn chuyến bay ngày càng giảm, Hoa Kỳ và Pháp kêu gọi công dân của họ cân nhắc rời khỏi Nga ngay lập tức.

EU cũng cấm các hãng truyền thông Nga RT và Sputnik.

Đức, quốc gia đã lên kế hoạch đóng băng đường ống dẫn khí đốt dưới biển từ Nga, cho biết họ sẽ tăng chi tiêu quốc phòng ồ ạt, loại bỏ hàng thập kỷ lưỡng lự trong việc tương xứng sức mạnh kinh tế với sức mạnh quân sự.

Tập đoàn dầu khí lớn nhất của Anh BP (NYSE:BP), nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất ở Nga, cho biết họ đang từ bỏ cổ phần của mình trong công ty dầu khí quốc doanh Rosneft với chi phí lên tới 25 tỷ USD, giảm một nửa trữ lượng dầu khí.

Bộ Y tế Ukraine cho biết ít nhất 352 dân thường, trong đó có 14 trẻ em, đã thiệt mạng và 1.684 người bị thương.

Ông Putin, đã ra lệnh cho "lực lượng răn đe" của Nga - lực lượng sử dụng vũ khí hạt nhân - phải cảnh giác cao độ.

Ông đã biện minh cho cuộc tấn công bằng cách nói rằng "những người phát xít mới" cai trị Ukraine và đe dọa an ninh của Nga - cáo buộc mà Kyiv và các chính phủ phương Tây cho là tuyên truyền vô căn cứ.

Hôm Chủ nhật, ông trích dẫn các tuyên bố gây hấn của các nhà lãnh đạo NATO và hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế mà phương Tây áp đặt lên Nga.

"Không chỉ các nước phương Tây thực hiện các biện pháp không thân thiện đối với đất nước chúng ta về khía cạnh kinh tế - ý tôi là các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp mà mọi người đều biết rất rõ - mà cả các quan chức hàng đầu của các nước NATO hàng đầu cũng cho phép mình đưa ra những tuyên bố gây hấn liên quan đến đất nước chúng ta, "ông nói trên truyền hình nhà nước.

Ông Putin trước đó đã đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của mình trong một bài phát biểu tuyên bố bắt đầu cuộc tấn công vào thứ Năm, nói rằng phản ứng của Nga đối với bất kỳ quốc gia nào cản đường họ sẽ ngay lập tức và sẽ đem lại hậu quả thảm khốc chưa từng có trong lịch sử.

Ông Borrell cho biết rõ ràng Nga đã đe dọa tấn công hạt nhân vào các nước ủng hộ Ukraine sau cuộc xâm lược. Ông nói: “Chúng tôi sợ rằng Nga sẽ không dừng lại ở Ukraine".

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield, tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kêu gọi "Nga giảm nhẹ luận điệu nguy hiểm liên quan đến vũ khí hạt nhân". Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết Washington đang cố gắng đánh giá xem thông báo của ông Putin có ý nghĩa gì.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, Moscow thừa nhận rằng các binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương, nhưng cho biết thiệt hại của họ thấp hơn nhiều so với những gì Ukraine phải gánh chịu. Nga chưa công bố số liệu thương vong.

Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp hiếm hoi của Đại hội đồng Liên hợp quốc, hoặc tất cả 193 quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, vào hôm thứ Hai.

Hàng chục nghìn người trên khắp châu Âu đã tuần hành phản đối, trong đó có hơn 100.000 người ở Berlin.

Một hãng thông tấn nhà nước Ukraine cho biết, quân đội Nga đã cho nổ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khiến một đám mây bốc cháy lên bầu trời.

Ngay sau đó, thiết giáp của Nga đã tràn vào Kharkiv, phía tây bắc Ukraine, và các nhân chứng cho biết có vụ nổ súng. Nhưng chính quyền thành phố cho biết cuộc tấn công đã bị đẩy lùi. Reuters đã không thể chứng thực thông tin.

Các lực lượng Ukraine dường như cũng đang ngăn chặn quân đội Nga tiến vào Kyiv nhưng các lực lượng vũ trang Ukraine mô tả ngày Chủ nhật là "một thời điểm khó khăn", đồng thời cho biết quân đội Nga "tiếp tục pháo kích ở hầu hết các hướng".

Hình ảnh vệ tinh do công ty tư nhân Maxar Technologies chụp hôm Chủ nhật cho thấy một đoàn xe dài 5 km (3,25 dặm) của lực lượng mặt đất của Nga bao gồm cả xe tăng cách đó khoảng 40 dặm (64 km) đang tiến về phía Kyiv. Reuters không thể xác minh các hình ảnh một cách độc lập.

"Chúng tôi đã chống đỡ và đang đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù. Cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn", ông Zelenskiy cho biết trong một số thông điệp video mới nhất từ ​​các đường phố của Kyiv.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。