Tổng thống Ukraine thề sẽ ở lại kể cả khi quân đội Nga tiếp cận
2022-02-25 15:05:12
more 
391
Tổng thống Ukraine thề sẽ ở lại kể cả khi quân đội Nga tiếp cận

- Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ ở lại Kiev khi quân đội của ông chiến đấu với quân đội Nga đang tiến về thủ đô trong cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng đường bộ, đường không và đường biển vào thứ Năm sau lời tuyên chiến của Tổng thống Vladimir Putin. Ước tính có khoảng 100.000 người bỏ chạy khi các vụ nổ và tiếng súng làm rung chuyển các thành phố lớn. Hàng chục người đã bị giết.

Các quan chức Hoa Kỳ và Ukraina nói rằng Nga nhằm chiếm Kiev và lật đổ chính phủ, mà ông Putin coi là con rối của Hoa Kỳ. Quân đội Nga đã chiếm giữ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở phía bắc Kiev khi họ tiến dọc theo con đường ngắn nhất đến Kyiv từ Belarus về phía bắc.

"Kẻ thù đã đánh giá tôi là mục tiêu số một", Zelenskiy cảnh báo trong một tin nhắn video khi các cuộc giao tranh ác liệt đã được báo cáo trên nhiều mặt trận. "Gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn hủy diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia".

"Tôi sẽ ở lại thủ đô. Gia đình tôi cũng ở Ukraine".

Ông Putin nói rằng Nga đang thực hiện "một chiến dịch quân sự đặc biệt" để ngăn chính phủ Ukraine thực hiện hành vi diệt chủng đối với người dân của mình - một cáo buộc mà phương Tây gọi là vô căn cứ. Ông cũng nói rằng Ukraine là một quốc gia bất hợp pháp có các vùng đất trước đây thuộc về Nga.

Khi được hỏi liệu ông có lo lắng về sự an toàn của ông Zelenskiy hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói với CBS: "Theo sự hiểu biết tốt nhất của tôi, Tổng thống Zelenskiy vẫn ở Ukraine sau nhiệm kỳ của ông ấy và tất nhiên chúng tôi lo lắng cho sự an toàn của tất cả bạn bè của chúng tôi. ở Ukraine - các quan chức chính phủ và những người khác. "

Một quốc gia dân chủ với 44 triệu người, Ukraine đã bỏ phiếu cho độc lập khi Liên Xô sụp đổ và gần đây đã tăng cường nỗ lực gia nhập liên minh quân sự NATO và Liên minh châu Âu, nguyện vọng này khiến Nga phẫn nộ.

Mỹ, Anh, Nhật Bản, Canada, Australia và EU đã công bố thêm các biện pháp trừng phạt đối với Matxcơva cùng với các hình phạt vào đầu tuần này, bao gồm động thái của Đức nhằm ngăn chặn đường ống dẫn khí 11 tỷ USD từ Nga.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell mô tả các biện pháp của khối là "gói trừng phạt khắc nghiệt nhất mà chúng tôi từng thực hiện".

Trung Quốc đã chịu áp lực về việc từ chối gọi cuộc tấn công của Nga là một cuộc xâm lược.

Nga là một trong những nhà sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới, cả nước này và Ukraine đều nằm trong số các nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu. Chiến tranh và các lệnh trừng phạt sẽ làm gián đoạn các nền kinh tế trên thế giới.

Giá dầu tăng lên 2 USD/thùng vào thứ Sáu khi các thị trường chịu tác động của các lệnh trừng phạt thương mại đối với nước xuất khẩu dầu thô lớn là Nga.

Giá lúa mỳ giao sau của Mỹ đạt mức cao nhất trong gần 14 năm, ngô dao động gần mức đỉnh 8 tháng và đậu tương tăng trở lại do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung ngũ cốc từ khu vực Biển Đen chủ chốt.

Các hãng hàng không cũng phải đối mặt với sự gián đoạn, với việc Japan Airlines hủy chuyến bay tối thứ Năm đến Moscow và Anh đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không của Nga.

Zelenskiy cho biết 137 quân nhân và dân thường đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh, với hàng trăm người bị thương. Các quan chức Ukraine trước đó thông báo có ít nhất 70 người thiệt mạng.

Anton Herashchenko, một cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ cho biết, các lực lượng Ukraine đã bắn rơi một máy bay ở Kyiv vào đầu ngày thứ Sáu, sau đó đâm vào một tòa nhà dân cư và đốt cháy nó. Không rõ liệu máy bay có người lái hay không.

Cơ quan biên phòng cho biết, một tên lửa đã bắn trúng một đồn biên phòng Ukraine ở khu vực đông nam Zaporizhzhya, giết chết và bị thương một số lính canh.

Hoa Kỳ và các thành viên NATO khác đã gửi viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng không có động thái gửi quân vì lo ngại làm bùng lên một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở châu Âu.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cầu xin "có thêm vũ khí để tiếp tục chiến đấu ... số lượng xe tăng, thiết giáp, máy bay, trực thăng mà Nga tấn công Ukraine là không thể tưởng tượng được".

Cách Kiev khoảng 90 km (60 dặm) về phía bắc, Chernobyl đã bị các lực lượng tiếp quản mà không xác định được ai đã tước vũ khí của một đơn vị quân đội Ukraine bảo vệ nhà ga, cơ quan quản lý hạt nhân nhà nước Ukraine cho biết.

Họ cho biết không có thương vong, không có gì bị phá hủy và mức độ phóng xạ không thay đổi. Họ đã thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế rằng họ đã mất quyền kiểm soát nhà máy.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu về dự thảo nghị quyết lên án cuộc tấn công của Nga và yêu cầu Nga rút quân ngay lập tức.

Tuy nhiên, Nga có thể phủ quyết biện pháp này và không rõ Trung Quốc sẽ bỏ phiếu như thế nào.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。