วิกฤตยูเครน-รัสเซียทำให้หุ้น Newmont ได้อานิสงส์ขาขึ้นไปเต็มๆ
2022-02-23 16:10:33
more 
382

ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก จนก่อให้เกิดสภาพคล่องจากธนาคารกลางและรัฐบาลล้นตลาด ทองคำเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ตัวแรกที่สามารถสร้างจุดสูงสุดตลอดกาลได้ใหม่ การกระทำของรัฐบาลและธนาคารกลางในปี 2021 และ 2022 ทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคและผู้ผลิต (CPI & PPI) เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่าสี่ทศวรรษ นำไปสู่ปัญหาเงินเฟ้อ ที่กัดกินความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของเงินที่มีอยู่ในมือของเรา ณ ปัจจุบัน

ในปี 2022 ทองแดง แพลเลเดียม ไม้แปรรูป และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ สามารถสร้างจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้เช่นกัน ทำให้ราคาสินค้าอื่นๆ ขยับขึ้นสู่ราคาสูงสุดในรอบหลายปี ในช่วงเวลาดังกล่าว ทองคำหลังจากที่สร้างจุดสูงสุดตลอดกาลไปก่อนแล้ว ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวในปี 2021 มากมายมัก

ทองคำเป็นโลหะสีเหลืองมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความต้องการเครื่องประดับมีแนวโน้มที่จะทำให้มีความต้องการผลิตทองคำเพิ่มต่อปีเป็นจำนวนมาก ในขณะเดียวกัน ธนาคารกลางและรัฐบาลต่างก็เป็นเจ้าของโลหะมีค่าตัวนี้ และถือครองเอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ สำหรับผู้ที่ต้องการถือครองทองคำทางอ้อม Newmont Goldcorp (NYSE:NEM) เป็นผู้ผลิตทองคำชั้นนำ และหุ้น NEM ก็มีความเคลื่อนไหวขึ้นลงตามราคาของทองคำ

ความเคลื่อนไหวของราคาทองคำอาจทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

จากการวิเคราะห์ทางเทคนิค นักลงทุนทองคำได้ผ่านช่วงเวลาการขึ้นสู่จุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนสิงหาคม 2020 ที่ $2,063 ไปแล้ว และราคาก็ได้ปรับฐานมาตลอดในช่วงสิบแปดเดือนที่ผ่านมา หลังจากแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์นั้น ราคาทองคำก็ปรับฐานสู่จุดต่ำสุดที่ 1,673.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในเดือนมีนาคม 2564 คิดเป็นการลดลง 18.9% หลังจากแตะจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคม 2021 ราคายังคงทำจุดต่ำสุดที่ต่ำลงเรื่อยๆ Gold WeeklyGold Weekly

ที่มา: CQG

กราฟรายสัปดาห์รูปนี้เน้นการสร้างรูปแบบลิ่ม (Wedge) ที่เกิดจากการทำจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดต่ำลง ทำให้กรอบการซื้อขายในโกลด์ฟิวเจอร์สแคบลง มาตั้งแต่จุดสูงสุดในปี 2020 ณ ตอนนั้นทองคำซื้อขายในกรอบราคา $612.10 ดอลลาร์ และลดลงเหลือ $289.20 จนถึงปีนี้

โกลด์ฟิวเจอร์ส COMEX ที่ส่งมอบในวันที่ 21 ก.พ ทำจุดสูงสุดที่ 1,908.10 ดอลลาร์ ราคาขยับเหนือแนวต้านทางเทคนิคครั้งแรกที่จุดสูงสุด 1,879.50 ดอลลาร์ เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2564 เป้าหมายต่อไปคือจุดสูงสุดที่ 1,916.20 ดอลลาร์ หากทำได้จริงจะเป็นการยืนยันแนวโน้มขาขึ้น อาจทำให้เกิดแรงซื้อทางเทคนิคมากมาย ประกอบกับหากว่าทองคำสามารถหลุดช่วงของการปรับฐานนี้ไปได้ ก็จะยิ่งเปิดทางให้ทองคำทะยานขึ้นสู่จุดสูงสุดตลอดกาลได้ง่ายยิ่งขึ้น

ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ทำให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น

ขาขึ้นของทองคำเริ่มต้นขึ้นเมื่อสองทศวรรษก่อน เมื่อธนาคารกลางแห่งประเทศอังกฤษ (BoE) ประมูลทองคำสำรองของสหราชอาณาจักรครึ่งหนึ่ง การขายผลักดันราคาให้ต่ำลง และทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นมากกว่าแปดเท่า ของราคาที่จุดต่ำสุดในเดือนสิงหาคม 2020 Gold QuarterlyGold Quarterly

ที่มา: CQG

กราฟรายไตรมาสรูปนี้ชี้ให้เห็นถึงทองคำขาขึ้น ที่เริ่มขึ้นในปี 1999 แนวรับทางเทคนิคอยู่ต่ำกว่าระดับปัจจุบันมาก(1,161.40 ดอลลาร์) ระดับราคา 1,673.30 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคม 2021 เป็นแนวรับระยะสั้น หากวัดจาก 1,900 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในช่วงสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว ทองคำอยู่ต่ำกว่าจุดสูงสุดตลอดกาลในเดือนสิงหาคม 2020 เพียง 163 ดอลลาร์เท่านั้น และอยู่ห่างจากจุดต่ำสุดในเดือนมีนาคมปี 2021 ประมาณ $226.70

อินดิเคเตอร์ทางเทคนิคเปลี่ยนไปสนับสนุนทองคำมากขึ้น เช่นเดียวกับปัจจัยพื้นฐานในเรื่องของสถานการณ์ในยูเครน ที่อาจนำไปสู่สงคราม จากวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง ไม่มีสงครามในยุโรปมานานถึงสี่ศตวรรษ จนถึงตอนนี้ สถานการณ์ทางภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงตึงเครียด จีนยังคงเดินหน้าสู่การรวมชาติกับไต้หวัน ทำให้ภูมิทัศน์ทางภูมิรัฐศาสตร์เป็นอันตรายในสองด้าน ในยุโรปและเอเชีย

ความเป็นไปได้ของไฟสงครามเกิดขึ้นพร้อมกันกับเงินเฟ้อ สังเกตได้จากดัชนี CPI ในเดือนมกราคมที่ 7.5% และถ้าไม่รวมอาหารและพลังงาน จะมีตัวเลขที่ 6.0% ทั้งสองตัวเลขถือว่าสูงที่สุดในรอบสี่สิบปีของอเมริกา ในขณะเดียวกัน PPI ก็มีตัวเลขออกมาอยู่ที่ 9.7% บอกเราว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังโหมกระหน่ำ ภาวะเศรษฐกิจอยู่ที่จุดสูงสุดในรอบกว่าสี่ทศวรรษ สภาพแวดล้อมในปัจจุบันอาจทำให้ทองคำพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในไม่อีกกี่สัปดาห์หรืออีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการลงทุนกับโลหะมีค่าโดยตรง สามารถหันไปลงทุนกับบริษัทผู้รับเหมาขุดเหมืองโลหะมีค่าดูได้ บริษัทเหล่านี้จะดึงโลหะออกจากเปลือกโลก และพวกเขาลงทุนจำนวนมากในโครงการทำเหมือง ทำให้เกิดผลดีต่อราคาทองคำ หุ้นเหมืองแร่ทองคำมีแนวโน้มที่จะทำกำไรได้ดีกว่าโลหะมีค่าประเภทอื่นๆ

Newmont คือผู้นำในด้านการขุดทองคำ

Newmont เป็นบริษัทผู้ผลิตทองคำ ทองแดง เงิน สังกะสีและตะกั่วที่มีอยู่ในแร่ทองคำ Newmont เป็นเจ้าของเหมืองที่ผลิตในอเมริกาเหนือใต้ ออสเตรเลีย และแอฟริกา ประเทศจีนเป็นประเทศผู้ผลิตทองคำชั้นนำของโลก โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 11% ของการผลิตทั่วโลกทั้งหมดในปี 2020 ในอเมริกาเหนือ NEM ถือเป็นผู้นำ Production 2020Production 2020

ที่มา: The Visual Capitalist

กราฟรูปนี้ตอกย้ำถึงตำแหน่งของ NEM ในฐานะบริษัทขุดทองชั้นนำในอเมริกาเหนือ ปัจจุบัน NEM มีมูลค่าตามราคาตลาดมากกว่า 53.96 พันล้านดอลลาร์ และซื้อขายเฉลี่ยในแต่ละวันมากกว่า 7.5 ล้านหุ้น มีระดับราคาปัจจุบันอยู่ที่ 67.67 ดอลลาร์ต่อหุ้น NEM จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น 2.20 ดอลลาร์ คิดเป็นผลตอบแทน 3.25% Newmont Sales And EPSNewmont Sales And EPS

ที่มา Yahoo Finance

กราฟด้านบนนี้แสดงแนวโน้มรายได้และรายได้ที่เป็นบวกของ NEM และรูปด้านล่าง จะเห็นว่าหุ้น NEM สามารถยกจุดสูงสุดขึ้นได้สูงกว่าเดิมมาตลอดตั้งแต่ปี 1980Newmont Price PerformanceNewmont Price Performance

ที่มา: Barchart

จากกราฟ NEM มีแนวรับทางเทคนิคอยู่ที่จุดต่ำสุดที่ 52.60 ดอลลาร์ ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม 2021 และมีแนวต้านอยู่ที่ 75.31 ดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2021

ในปี 2020 ราคาทองคำล่วงหน้าของ COMEX ปรับตัวขึ้นจากจุดต่ำสุดที่ 1,450.90 ในเดือนมีนาคม เป็นจุดสูงสุดที่ $2,063 ในเดือนสิงหาคม คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 42.2% ในช่วงเวลาเดียวกัน หุ้นของ NEM ก็มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 33.00 ดอลลาร์เป็น 72.22 ดอลลาร์หรือ 118.8% บริษัทผู้ผลิตทองคำชั้นนำมีกำไรเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวเมื่อเทียบกับตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้า

หากทองคำกำลังมุ่งหน้าจะสร้างจุดสูงสุดใหม่ การขุดทองคำของ NEM จะผลักดันให้ปริมาณการมีทองคำคงคลังเพิ่มขึ้น นอกเหนือจากแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เงินปันผลที่มากกว่า 3% นั้นน่าดึงดูด เพราะการถือครองทองคำตรงๆ นั้นถือเป็นการเสียโอกาส และไม่ให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุน แต่ถ้าถือหุ้นของเหมือง NEM จะสามารถให้ผลตอบแทน ไปพร้อมๆ กับขาขึ้นของราคาทองคำได้

เลเวอเรจ ผลตอบแทน และความเป็นไปได้ในการปรับตัวขึ้นของทองคำเป็นเหตุผลที่น่าสนใจ ในการพิจารณาเพิ่ม NEM เข้าสู่พอร์ตลงทุนของคุณ ในวันที่สภาพเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ไม่มีความแน่นอนใดๆ เลย

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。