ดอลลาร์อ่อนค่า ความตึงเครียดยูเครน และเฟดลากยูโรลงต่ำ โดย
2022-02-15 16:45:13
more 
309
ดอลลาร์อ่อนค่า ความตึงเครียดยูเครน และเฟดลากยูโรลงต่ำ © Reuters.

โดย Gina Lee

- ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงในเช้าวันอังคารในเอเชีย ขณะที่ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์เหนือยูเครนส่งผลกระทบต่อค่าเงินยูโรอย่างไรก็ตาม การอภิปรายเรื่องสหรัฐ ควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างจริงจังเพียงใดนั้นส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

ดัชนีดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ที่ติดตามค่าเงินดอลลาร์เทียบกับกลุ่มของสกุลเงินอื่น ๆ ขยับลง 0.15% เป็น 96.210 เมื่อเวลา 00:29 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (5:29 น. GMT)

ค่าเงินเยน ขยับลง 0.19% เป็น 115.31 เยนต่อดอลลาร์

ดอลลาร์ออสเตรเลีย ขยับลง 0.15% เป็น 0.7115 ในขณะที่คู่สกุลเงิน ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ขยับขึ้น 0.02% เป็น 0.6616

ค่าเงินหยวน ลดลง 0.05% เป็น 6.3542 หยวนต่อดอลลาร์ ขณะที่ ค่าเงินปอนด์ เพิ่มขึ้น 0.06% เป็น 1.3535 ปอนด์ต่อดอลลาร์

เงินยูโรอยู่ที่ 1.1308 ดอลลาร์ในการซื้อขายช่วงแรกในเอเชีย หลังจากแตะระดับ 1.1278 ดอลลาร์ในวันก่อนหน้าซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบสัปดาห์ครึ่ง ด้วยการเคลื่อนไหวที่ระมัดระวังส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในวันจันทร์

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนเรียกร้องให้ประชาชนโบกธงของประเทศจากอาคารต่าง ๆ และร้องเพลงชาติพร้อมกันในวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นช่วงที่สื่อตะวันตกคาดการณ์ว่ารัสเซียอาจจะเข้ารุกราน ความคิดเห็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนกลัว อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารของเซเลนสกีแจ้งว่าความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นเพื่อ "ประชดประชัน" เท่านั้น

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐยังคงถกกันว่าจะเริ่มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคมนี้อย่างไร เจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดแห่งเซนต์หลุยส์ ได้เรียกร้องให้ขึ้นดอกเบี้ยพื้นฐาน 50 จุดในสัปดาห์ก่อนก็ได้เรียกร้องให้มีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในวันจันทร์

อย่างไรก็ตาม เพื่อนร่วมงานของบุลลาร์ดระมัดระวังในคำพูดของพวกเขามากขึ้น และเฟดจะเปิดเผย บันทึกการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ด้วย ธนาคารกลางของออสเตรเลีย ได้เผยแพร่รายงานการประชุมของพวกเขาก่อนหน้านี้

ความตึงเครียดในยูเครนและแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยกองทุนเฟดที่แข็งกร้าวมากขึ้น ต่างก็สนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ในระยะใกล้นี้ นักยุทธศาสตร์ด้านสกุลเงินอาวุโสธนาคาร Commonwealth แห่งออสเตรเลียคิม มุนดี้กล่าวว่า

“ทางออกที่ดีที่สุดของคุณสำหรับการดูว่าสิ่งใดส่งผลกระทบมากกว่านั้นคือการดูที่ USD/JPY และเราเห็นว่าการซื้อขายอ่อนตัวลงเล็กน้อยในช่วงวันหรือสองวันที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดตระหนักดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้นที่ชายแดนยูเครน เราแค่ต้องคอยดูพาดหัวข่าวและดูว่าเกิดอะไรขึ้น” เธอกล่าวเสริม

เงินเยนที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยมักจะได้รับผลประโยชน์จากการวิ่งไปสู่ความปลอดภัย ในขณะที่นโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับนโยบายของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะผลักดันให้เงินเยนอ่อนค่าลงอีก ธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีแบบไม่จำกัดจำนวนที่ 0.25% อย่างไรก็ตาม นักลงทุนไม่ได้ทดสอบเส้น 0.25% ในวันจันทร์ที่ผ่านมา

รูเบิลรัสเซียยังคงผันผวนแต่แข็งค่าขึ้นโดยรวมในวันจันทร์ และอ่อนลงอีกครั้งเล็กน้อยในช่วงเซสชั่นของเอเชีย

ค่าเงินบาท แข็งค่าต่อเนื่อง ซื้อขายที่ 32.360 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ 

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。