Sốc: 'Ông trùm' dầu mỏ Mỹ bị tố cáo thông đồng với OPEC ‘thao túng thị trường’ khiến giá dầu tăng cao Theo nguoiquansat.vn
2024-05-03 18:30:09
more 
1415

Ủy Ban Thương Mại Liên Bang (FTC) cho biết người đàn ông này đã cố gắng hành động nhằm áp đặt các hạn chế sản lượng đối với khu vực Permian, những chính sách cắt giảm mà họ cho là sẽ làm giá dầu thô tăng cao hơn mức thị trường. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của một nhà sản xuất dầu hàng đầu nước Mỹ, ông Scott Sheffield đã tìm cách thông đồng với OPEC và các đồng minh để tăng giá dầu, theo cáo buộc của Cơ quan Quản lý Liên bang vào ngày 2/5, CNN đưa tin.

Ủy Ban Thương Mại Liên Bang (FTC) cho biết Sheffield - khi đó là Giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources đã gửi hàng trăm tin nhắn văn bản thảo luận về giá cả, sản lượng và mức độ dao động của thị trường dầu mỏ với một số quan chức của OPEC, do Ả Rập Xê-út đứng đầu.

Các cơ quan quản lý cho biết Sheffield đã thông qua tin nhắn, cuộc họp trực tiếp và các tuyên bố công khai để cố gắng “điều chỉnh hoạt động sản xuất dầu” ở lưu vực Permian thuộc Texas theo sản lượng của OPEC và OPEC+, tổ chức rộng hơn có Nga trong đó.

Không giống như các quốc gia OPEC, sản lượng dầu của Mỹ được cho là do thị trường tự do quyết định chứ không phải do các quốc gia lớn điều phối.

“Hành động của Sheffield nhằm nâng cao lợi nhuận của công ty Pioneer cũng như các công ty dầu mỏ ở các quốc gia thành viên OPEC và OPEC+. Và điều này gây thiệt hại cho các hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ”, theo cáo buộc của FTC.

Sheffield nghỉ hưu vào tháng 12/2023 trên cương vị là CEO của Pioneer. Công ty do ông thành lập là nhà sản xuất lớn nhất lưu vực Permian, mỏ dầu dồi dào giúp Mỹ trở thành nhà sản xuất dầu và khí đốt hàng đầu thế giới.

Hôm thứ 5, FTC đã “bật đèn xanh” để Pioneer được bán cho ExxonMobil với giá 60 tỷ USD – nhưng kèm một thỏa thuận không cho Sheffield tham gia hội đồng quản trị của Exxon hoặc làm cố vấn.

“Hành vi của Sheffield trong quá khứ cho thấy rõ ràng rằng ông không nên xuất hiện tại phòng họp của Exxon. Người tiêu dùng Mỹ không nên trả mức giá không công bằng tại trạm xăng chỉ để nhét đầy túi tiền của một vị giám đốc điều hành”, Kyle Mach, Phó Giám đốc Văn Phòng Quản Lý Cạnh Tranh trực thuộc FTC cho biết trong một tuyên bố.

FTC cho biết Sheffield đã vận động hành lang với Ủy Ban Đường Sắt Texas ngay từ những ngày đầu của đại dịch Covid-19 vào năm 2020 để áp đặt các hạn chế sản lượng đối với khu vực Permian, những chính sách cắt giảm mà họ cho là sẽ làm giá dầu thô tăng cao hơn mức thị trường.

toàn cầu giảm khoảng 50% vào đầu năm 2020 đến từ lệnh phong tỏa do đại dịch - làm suy giảm nhu cầu về khí đốt và nhiên liệu hàng không. OPEC+ phản ứng bằng cách giảm bớt sản lượng.

Pioneer đưa ra một tuyên bố bảo vệ Sheffield và lập luận rằng việc Sheffield qua lại với OPEC “không phải cố ý hay phá vỡ luật lệ và nguyên tắc bảo vệ mức độ cạnh tranh trong thị trường”.

“Chúng tôi không đồng ý và vô cùng ngạc nhiên trước khiếu nại của FTC. Sheffield và Pioneer tin rằng khiếu nại của FTC cho thấy sự hiểu lầm căn bản về thị trường dầu mỏ Mỹ và toàn cầu, đồng thời hiểu sai bản chất và mục đích hành động của Sheffield”, Pioneer cho biết trong tuyên bố.

Pioneer và Sheffield ra tín hiệu rằng họ sẽ không chống lại những phát hiện của FTC. Còn phía Exxon cho biết trước những lo ngại của FTC, họ sẽ không bổ sung Sheffield vào Hội đồng Quản trị của mình. Công ty cho biết họ hy vọng thương vụ mua lại Pioneer sẽ kết thúc vào thứ 6.

>> 5 quốc gia sở hữu nhiều dầu mỏ nhất thế giới, bất ngờ vị trí số 1 lại chìm trong siêu lạm phát và nghèo khổ

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。