Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán Theo Vietstock
2024-05-02 04:30:03
more 
1010

Vietstock - Fed giữ nguyên lãi suất, giảm nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán

Fed giữ nguyên lãi suất khi cuộc chiến chống lạm phát dần trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây.

Trong một động thái đã được dự báo từ trước, Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra chính sách của Fed – giữ nguyên lãi suất ở mức 5.25%-5.5%. Lãi suất của Fed đã duy trì ở mức này kể từ tháng 7/2023.

Đáng chú ý, FOMC cũng quyết định giảm nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán mỗi tháng. Theo CNBC, đây có thể được xem là một động thái dần dần nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thiếu tiến triển về lạm phát

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC nhấn mạnh tới “sự thiếu tiến triển” về lạm phát. “Uỷ ban không kỳ vọng giảm lãi suất cho tới khi cảm thấy tự tin rằng lạm phát đang hạ nhiệt về mục tiêu 2% một cách bền vững”, trích tự tuyên bố chính sách. Từ ngữ cũng giống với tuyên bố trong cuộc họp tháng 1 và tháng 3/2024. 

Bên cạnh đó, các quan chức Fed mô tả kinh tế Mỹ đang “tăng trưởng mạnh”, cùng với sự vững chắc trên thị trường việc làm.

Về bảng cân đối kế toán, FOMC cho biết từ tháng 6/2024, họ sẽ giảm nhịp độ thu hẹp bảng cân đối kế toán (hay còn gọi là thắt chặt định lượng).

Fed đã bắt đầu thu hẹp bảng cân đối kế toán từ tháng 6/2022. Mỗi tháng, họ để 95 trái phiếu Chính phủ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp (MBS (HN:)) đến hạn mà không tái đầu tư. Nhờ đó, số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed đã giảm xuống 7.4 ngàn , tức giảm 1.5 ngàn so với mức đỉnh hồi giữa năm 2022.

Thắt chặt định lượng (QT) là một cách Fed sử dụng để siết các điều kiện tài chính sau khi lạm phát tăng vọt. Việc giảm nhịp độ QT có thể được xem là một động thái nới lỏng nhẹ với chính sách tiền tệ.

Thị trường hiện sẽ theo dõi sát sao cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào lúc 1h30 (giờ Việt Nam) để tìm kiếm manh mối về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Tại cuộc họp tháng 3/2024, các thành viên Fed dự báo có 3 đợt hạ lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, thị trường đã bớt kỳ vọng sau các dữ liệu đáng thất vọng gần đây, cho rằng phải đến tháng 9/2024 Fed mới giảm lãi suất lần đầu tiên.

Với việc lạm phát liên tục cao hơn dự báo trong thời gian gần đây, nhiều quan chức Fed kêu gọi sự kiên nhẫn, chờ đợi thêm dữ liệu trước khi giảm lãi suất. Thậm chí, cũng có quan chức đề cập tới khả năng nâng lãi suất nếu lạm phát tăng tốc trở lại.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。