BOJ คงอัตราดอกเบี้ย มองอัตราเงินเฟ้อ CPI สูงขึ้น และการเติบโตที่อ่อนแอลง โดย
2024-04-26 14:10:11
more 
304

-- ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นคงอัตราดอกเบี้ยไว้ตามที่คาดไว้ในวันศุกร์ และคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในปีต่อ ๆ ไป เนื่องจากต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นและมาตรการบรรเทาทุกข์ของรัฐบาลที่น้อยลง

BOJ คงระดับ ไว้ที่ 0.1% หลังจากขึ้นอัตราเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีในการประชุมครั้งก่อน จากนั้นธนาคารก็ได้ยุตินโยบายการควบคุมอัตราผลตอบแทนในขณะที่ปรับลดขนาดโปรแกรมการซื้อสินทรัพย์ส่วนใหญ่ลง

BOJ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่าขณะนี้คาดว่าอัตราเงินเฟ้อ จะมีแนวโน้มอยู่ระหว่าง 2.6% ถึง 3% ในปีงบประมาณ 2024 และจะอยู่ที่ประมาณ 2% ต่อปีในปีงบประมาณ 2025 และ 2026

นี่คือการเพิ่มขึ้นจากช่วง CPI 2.2% เป็น 2.5% สำหรับการคาดการณ์ปี 2024 โดย BOJ ในแนวโน้มเดือนมกราคม

ธนาคารกลางปรับลดแนวโน้ม เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก

ขณะนี้ BOJ คาดว่า GDP ในปีงบประมาณ 2024 จะอยู่ในช่วง 0.7% ถึง 1% ลดลงจากการคาดการณ์ในเดือนมกราคมที่ 1% ถึง 1.2% สำหรับปีงบประมาณ 2025 คาดว่า GDP จะอยู่ระหว่าง 0.8% ถึง 1.1% ลดลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 1.1% ถึง 1.2%

การคาดการณ์ของ BOJ เกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขับเคลื่อนนโยบายเดือนมีนาคม ธนาคารกลางคาดว่าค่าจ้างที่สูงขึ้นจะช่วยพยุงการใช้จ่ายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อสหภาพแรงงานรายใหญ่หลายแห่งของญี่ปุ่นชนะการขึ้นค่าจ้างอย่างไม่หยุดยั้งในปีนี้

อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นยังทำให้ BOJ มีแรงผลักดันในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากขึ้น แม้ว่าความอ่อนแอของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจจำกัดความสามารถในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่า เติบโตน้อยกว่าที่คาดไว้อย่างมากในเดือนเมษายน ค่าดังกล่าวซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อ CPI ทั่วประเทศ ร่วงลงต่ำกว่าเป้าหมายประจำปีของ BOJ ที่ 2% ทำให้เกิดคำถามบางประการเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นของ BOJ

การตัดสินใจของ BOJ เกิดขึ้นในขณะที่เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา คู่เงิน ซึ่งแสดงถึงจำนวนเยนที่จำเป็นในการซื้อหนึ่งดอลลาร์ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 34 ปีในสัปดาห์นี้ คู่สกุลเงินซื้อขายกันสูงกว่าระดับ 155 ทำให้ผู้ค้าต้องระวังการแทรกแซงตลาดสกุลเงินที่อาจเกิดขึ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่น

ค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงส่งผลให้เทรดเดอร์ต่างยืนหยัดเพื่อรับสัญญาณที่อ่อนแรงจาก BOJ ขณะนี้ โฟกัสอยู่ที่งานแถลงข่าวของ เวลา 2:30 น. ET (06:30 GMT)

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。