Lạm phát Mỹ tăng trong tháng 2, chi tiêu tăng vọt
2024-03-30 09:30:12
more 
1116

Vào tháng 2, Mỹ đã chứng kiến lạm phát tăng vừa phải và chi tiêu của người tiêu dùng tăng đáng kể. Theo Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), đo lường giá hàng hóa và dịch vụ, tăng 0,3%. Con số này tăng nhẹ so với mức tăng điều chỉnh 0,4% của tháng 1.

Trong 12 tháng qua, lạm phát PCE đã tăng 2,5%, tăng nhẹ so với mức tăng 2,4% được báo cáo vào tháng 1. Những con số này phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, dự kiến mức tăng 0,4% hàng tháng và tăng 2,5% hàng năm.

Chi phí dịch vụ bên ngoài nhà ở chậm lại đáng kể, cho thấy áp lực giá giảm, mặc dù sự giảm tốc ít nhanh hơn so với nửa đầu năm trước. Mặc dù vậy, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì lãi suất chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ trong khoảng từ 5,25% đến 5,50% vào tuần trước, sau khi tăng tích lũy 525 điểm cơ bản kể từ tháng 3/2022.

Nhìn về phía trước, các nhà hoạch định chính sách dự đoán ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, với thị trường tài chính dự kiến mức giảm ban đầu vào đầu tháng 6. Thống đốc Fed Christopher Waller, phát biểu hôm thứ Tư, chỉ ra rằng hiện tại không có sự cấp bách để cắt giảm lãi suất chính sách nhưng không loại bỏ khả năng giảm chi phí đi vay vào cuối năm nay.

Khi loại trừ các thành phần thực phẩm và năng lượng, vốn dễ bay hơi hơn, chỉ số giá PCE lõi cũng tăng 0,3% trong tháng 2 sau khi điều chỉnh tăng 0,5% trong tháng 1.

So với cùng kỳ năm ngoái, lạm phát lõi, được Fed theo dõi chặt chẽ cho mục tiêu lạm phát 2%, đã tăng 2,8% trong tháng 2, giảm nhẹ so với mức tăng 2,9% trong tháng 1.

Chỉ số lạm phát 0,2% mỗi tháng là cần thiết theo thời gian để đưa lạm phát trở lại mục tiêu của Fed. Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng lạm phát dịch vụ PCE, không bao gồm năng lượng và nhà ở, đã chứng kiến mức tăng khiêm tốn hơn 0,2% sau khi tăng mạnh hơn 0,7% vào tháng 1. Biện pháp đặc biệt này, thường được gọi là lạm phát siêu lõi, được các nhà hoạch định chính sách theo dõi chặt chẽ để đánh giá tiến trình của họ trong việc chống lạm phát.

Chi tiêu tiêu dùng, một động lực chính của nền kinh tế Mỹ, chiếm hơn hai phần ba hoạt động kinh tế, đã tăng 0,8% trong tháng Hai. Bước nhảy vọt này đánh dấu sự gia tăng đáng kể so với mức tăng 0,2% trong tháng 1, cho thấy khả năng phục hồi của người tiêu dùng trong bối cảnh những thách thức kinh tế đang diễn ra.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Bài viết này được tạo và dịch với sự hỗ trợ của AI và đã được biên tập viên xem xét. Để biết thêm thông tin, hãy xem Điều Kiện & Điều Khoản của chúng tôi.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。