Nhật Bản báo hiệu sẵn sàng can thiệp khi đồng yen trượt giá
2024-03-28 18:30:02
more 
1347

Đồng yên Nhật đã trải qua một cuộc biểu tình đáng kể vào thứ Tư sau cảnh báo mạnh mẽ nhất của Tokyo về khả năng can thiệp để hỗ trợ tiền tệ. Đồng yên trước đó đã chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, giảm xuống mức 151,97 trước đó trong ngày. Diễn biến này diễn ra trong bối cảnh các nhà giao dịch kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ chậm tăng lãi suất.

Lần can thiệp cuối cùng được xác nhận của Nhật Bản để mua đồng yên xảy ra vào tháng 9 và tháng 10/2022, sau quyết định duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của BOJ. Các biện pháp can thiệp là để đáp ứng với việc đồng yên giảm xuống 145 và sau đó xuống mức thấp nhất trong 32 năm là 151,94 mỗi đô la.

Các biện pháp can thiệp mua đồng yên được coi là hiếm khi so với thực tiễn bán đồng yên thường xuyên hơn để hỗ trợ nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Nhật Bản. Tuy nhiên, sự suy yếu hiện tại của đồng yên đang chứng tỏ là có vấn đề, vì nó tác động đến chi phí nhập khẩu, bao gồm một loạt các hàng hóa từ nhiên liệu và nguyên liệu thô đến các bộ phận máy móc.

Các nhà chức trách Nhật Bản đã leo thang cảnh báo bằng lời nói của họ, với Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ sẵn sàng thực hiện "các bước quyết định" chống lại sự mất giá của đồng yên. Một cuộc họp khẩn cấp cũng đã được tổ chức để thảo luận về tình hình, một động thái thường được coi là tín hiệu cho thị trường về mối quan tâm của chính phủ đối với các biến động tiền tệ nhanh chóng.

Masato Kanda, nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, nhận xét rằng các biến động của đồng yên gần đây quá nhanh và không phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế, gợi ý về khả năng can thiệp để ngăn chặn sự sụt giảm hơn nữa.

Những người chơi trên thị trường hiện đang theo dõi bất kỳ động thái mạnh nào trên 152 yên, và sau đó là 155 yên, như những yếu tố kích hoạt tiềm năng để can thiệp. Sự không hài lòng của công chúng với đồng yên yếu và chi phí sinh hoạt tăng cao cũng có thể gây áp lực buộc chính phủ phải hành động, như trường hợp vào năm 2022.

Sự can thiệp liên quan đến việc Bộ Tài chính ban hành lệnh và BOJ thực hiện nó. Để củng cố đồng yên, Nhật Bản sẽ cần sử dụng dự trữ ngoại hối của mình để bán USD và mua đồng yên. Tuy nhiên, can thiệp không phải là không có thách thức, vì nó tốn kém và có thể không bền vững trong dài hạn do khối lượng hàng ngày khổng lồ của thị trường ngoại hối.

Dự trữ ngoại hối của Nhật Bản ở mức gần 1,3 nghìn tỷ USD, nhưng sự can thiệp mạnh mẽ có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ này. Có được sự ủng hộ của các đối tác G7, đặc biệt là Mỹ khi có liên quan đến đồng đô la, cũng rất quan trọng đối với Nhật Bản. Sự chấp thuận ngầm của Washington đã được thể hiện rõ trong đợt can thiệp của Nhật Bản vào năm 2022, nhưng không chắc liệu sự ủng hộ tương tự có được mở rộng trong các can thiệp trong tương lai hay không, đặc biệt là với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.

Reuters đã đóng góp cho bài viết này.

Bài viết này được tạo và dịch với sự hỗ trợ của AI và đã được biên tập viên xem xét. Để biết thêm thông tin, hãy xem Điều Kiện & Điều Khoản của chúng tôi.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。