ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: ดาวโจนส์ปิดพุ่ง 477.75 จุดรับบอนด์ยีลด์ร่วง จับตาดัชนี PCE โดย InfoQuest
2024-03-28 15:10:07
more 
282

InfoQuest - ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 400 จุดในวันพุธ (27 มี.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดทำนิวไฮ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) และการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 39,760.08 จุด เพิ่มขึ้น 477.75 จุด หรือ +1.22%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 5,248.49 จุด เพิ่มขึ้น 44.91 จุด หรือ +0.86% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 16,399.52 จุด เพิ่มขึ้น 83.82 จุด หรือ +0.51%

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 4.19% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นดีดตัวขึ้นเป็นวงกว้าง โดยหุ้นทั้ง 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มสาธารณูปโภคซึ่งเป็นหุ้นที่มีความอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ย พุ่งขึ้น 2.75% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้น 2.42% และดัชนีหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 1.6%

นักวิเคราะห์จากบริษัท UBS Wealth Management กล่าวว่า การคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปหรือซอฟต์แลนดิ้ง และความหวังที่ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ยังคงเป็นปัจจัยบวกต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 70.4% ในการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในการประชุมเดือนมิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 59.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว

หุ้นเมอร์ค แอนด์ โค บริษัทผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ พุ่งขึ้น 4.96% ซึ่งปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในบรรดาหุ้นที่คำนวณในดัชนีดาวโจนส์ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) ให้การอนุมัติยา "Winrevair" ของบริษัทเมอร์ค เพื่อใช้ในการรักษาโรคความดันเลือดในปอดสูง (Pulmonary Arterial Hypertension - PAH)

หุ้นทรัมป์ มีเดีย แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป คอร์ป (Trump Media & Technology Group Corp - TMTG) พุ่งขึ้น 14.19% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนำหุ้นเข้าเทรดในดัชนี Nasdaq ภายใต้สัญลักษณ์ DJT เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

หุ้นเกมสต็อป (GameStop) ซึ่งเป็นบริษัทจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังของสหรัฐ ร่วงลงกว่า 15% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้ลดลงในไตรมาส 4/2566 และประกาศปลดพนักงานเพื่อลดต้นทุน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนี PCE ประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้อย่างใกล้ชิด โดยดัชนี PCE เป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังติดตามการแสดงความเห็นของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด รวมถึงนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ หนึ่งในสมาชิกบอร์ดผู้ว่าการเฟดซึ่งจะกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์กในวันนี้

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดฉากการซื้อขายเดือนมี.ค. และไตรมาส 1/2567 ในสัปดาห์นี้ โดยตลาดหุ้นจะทำการซื้อขายในวันนี้ (28 มี.ค.) เป็นวันสุดท้ายของเดือนนี้ ก่อนที่จะปิดทำการในวันศุกร์ (29 มี.ค.) เนื่องในวัน Good Friday

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。