Trung Quốc: Kinh tế tăng trưởng chậm lại, NHTW cắt giảm lãi suất
2022-01-17 15:30:28
more 
436
Trung Quốc: Kinh tế tăng trưởng chậm lại, NHTW cắt giảm lãi suất © Reuters.

– Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn vào năm 2021, có khả năng bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm của thị trường bất động sản. Tốc độ tăng trưởng chậm hơn cũng khiến Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cắt giảm lãi suất cho vay tham chiếu.

Dữ liệu được công bố trước đó trong ngày cho thấy GDP đã tăng 4% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV. Các dự báo do thực hiện dự đoán mức tăng trưởng 3,6% trong khi mức tăng trưởng 4,9% được ghi nhận trong quý thứ ba.

GDP cũng tăng 1,6% theo quý. Các dự báo do thực hiện dự đoán mức tăng trưởng 1,1% trong khi mức tăng trưởng 0,2% được ghi nhận trong quý thứ ba.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với những sóng gió vào năm 2022 khi các đợt bùng phát liên quan đến biến thể omicron COVID-19 tiếp tục hoành hành trên khắp đất nước. Tình trạng thiếu điện và vỡ nợ trong lĩnh vực bất động sản cũng góp phần làm cho nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

“Tăng trưởng sẽ tiếp tục bị đè nặng bởi lĩnh vực bất động sản và tất nhiên, chính sách zero-Covid mà Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện”, nhà kinh tế châu Á của Oxford Economics, Sian Fenner nói với Bloomberg.

Trong khi đó, sản lượng công nghiệp tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 12 so với mức tăng trưởng 3,6% trong dự báo do đưa ra và mức tăng trưởng 3,8% của tháng 11.

Sản lượng công nghiệp tăng mạnh trong tháng 12 nhưng dự kiến ​​sẽ suy yếu vào tháng 1, với các biện pháp hạn chế vẫn được áp dụng ở nhiều thành phố trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Việc hạn chế sản xuất đối với các ngành công nghiệp nặng ở Trung Quốc trước Thế vận hội Olympic mùa đông Bắc Kinh cũng có thể góp phần vào đà suy yếu.

Doanh số bán lẻ tăng 1,7% so với cùng kỳ trong tháng 12 so với mức tăng 3,7% theo dự đoán của và mức tăng trưởng 3,9% đã được ghi nhận vào tháng 11. Chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm trong tháng 12 do chính phủ thắt chặt các biện pháp chống dịch ở một số vùng của đất nước, bao gồm cả các thành phố Tây An và Thiên Tân.

“Doanh số bán lẻ thấp cho thấy chính sách zero-Covid vẫn ảnh hưởng đến người tiêu dùng và chúng tôi chưa thấy sự phục hồi mà chúng tôi đã thấy trong lĩnh vực công nghiệp”, Fenner cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp là 5,1% trong khi mức 5,0% đã được ghi nhận vào tháng 11.

Trong khi đó, PBOC đã giảm lãi suất cho các khoản vay chính sách một năm xuống 2,85%, do thị trường bất động sản lao dốc và bùng phát COVID-19 làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế. Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020. Ngân hàng trung ương cũng cắt giảm lãi suất của các thỏa thuận repo ngược bảy ngày từ 2,2% xuống 2,1%.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。