Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giúp chính phủ tránh việc đóng cửa
2023-11-15 17:30:07
more 
111

– Ngày 14/11, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật tài trợ trong năm mới với số phiếu ủng hộ áp đảo, từ đó giúp chính phủ tránh việc phải đóng cửa trước thời hạn vào 12h01 ngày 18/11 tới.

Đề xuất của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson về việc tạm thời tài trợ cho chính phủ đã được thông qua tại cơ quan này với tỷ lệ 336-95, với 93 đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu chống. Đề xuất của ông Johnson đưa ra một quy trình gồm 2 phần là tạm thời tài trợ cho một số cơ quan liên bang đến ngày 19/1/2024 và những cơ quan khác đến ngày 2/2/2024.

Dự luật này được đưa ra mà không có bất kỳ sự cắt giảm sâu nào mà phe bảo thủ của Đảng Cộng hòa yêu cầu. Ngoài ra, nó cũng không bao gồm yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về khoản viện trợ trị giá gần 106 tỷ USD cho Ukraine, Israel, an ninh biên giới và các quỹ bổ sung khác.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Điện Capitol ngày 14/11 sau khi thông qua đề xuất, ông Johnson khẳng định: “Đảm bảo chính phủ tiếp tục hoạt động là vấn đề lương tâm của tất cả chúng ta. Chúng tôi nợ người dân Mỹ điều đó”. Ông cũng bày tỏ thái độ sẵn sàng hợp tác với đảng Dân chủ – nguyên nhân khiến cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy phải rời bỏ chức vụ của mình.

Tuy nhiên, ông khẳng định "sẽ không đầu hàng” khi đề cập tới cam kết ông sẽ không ủng hộ một giải pháp tạm thời nào khác nữa. Giải thích cho động thái này, ông cho biết cách tiếp cận đổi mới trên sẽ giúp các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện “tham gia vào trận chiến” cắt giảm chi tiêu sâu hơn trong năm mới.

Lời giải thích trên không làm hài lòng nhiều nhà lập pháp tại Hạ viện. AP trích dẫn Hạ nghị sĩ Chip Roy, một đảng viên Cộng hòa ở bang Texas, chỉ trích gay gắt dự luật tài trợ. Đồng thời, ông đe dọa sẽ thực hiện các hành động mạnh mẽ hơn nếu Hạ viện không thông qua tất cả các dự luật phân bổ ngân sách trước thời hạn.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene thuộc Đảng Cộng hòa cũng giữ thái độ tương tự. Bà nhận định: “Việc loại bỏ Chủ tịch Hạ viện sẽ không mang lại lợi ích gì khi không có điều gì thay đổi. Cách duy nhất để đảm bảo rằng những thay đổi thực sự xảy ra là giữ nguyên lằn ranh đỏ cho mọi Chủ tịch Hạ viện”.

Về phía Thượng viện, lãnh đạo đa số tại đây là ông Mitch McConnell gọi dự luật vừa được Hạ viện thông qua là “một giải pháp” và cho biết ông kỳ vọng nó sẽ được Quốc hội thông qua với sự ủng hộ của lưỡng đảng. Ông chia sẻ: “Tôi rất vui mình khi thấy chúng ta làm việc cùng nhau để tránh việc chính phủ phải đóng cửa”.

Dù vậy, một số nhà lập pháp, trong đó bao gồm Thượng nghị sĩ McConnell, đã lưu ý rằng Quốc hội vẫn còn nhiều việc phải làm đối với yêu cầu của Tổng thống Joe Biden về việc cung cấp viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine và Israel cũng như cho các nhu cầu khác.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。