Country Garden - Khủng hoảng vỡ nợ, thời gian kết thúc gia hạn thanh toán cận kề?
2023-10-18 17:30:06
more 
128

- Thời hạn thanh toán lãi trái phiếu trị giá 15 triệu USD của Country Garden đã hết hạn và vẫn chưa có bất kỳ động thái thanh toán nào, làm dấy lên cảnh báo rằng nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã vỡ nợ ở nước ngoài trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản trong nước ngày càng trầm trọng.

Việc không thanh toán sẽ gây ra tình trạng vỡ nợ chéo ở các trái phiếu khác của Country Garden như tiêu chuẩn trong hợp đồng trái phiếu. Công ty này có gần 11 tỷ USD trái phiếu ở nước ngoài và việc vỡ nợ sẽ kéo theo các tin tức tiêu cực cho một trong những đợt tái cơ cấu nợ doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc.

Một trái chủ của Country Garden cho biết ông chưa nhận được khoản thanh toán trên lãi trái phiếu khi thời gian ân hạn 30 ngày kết thúc.

Country Garden nhắc lại hôm thứ Tư rằng họ dự kiến sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ nợ nước ngoài và hy vọng tìm kiếm một giải pháp “toàn diện” cho những khó khăn của mình.

Tuyên bố của họ không trực tiếp giải quyết câu hỏi liệu có xảy ra vỡ nợ hay không và đại diện của công ty từ chối bình luận về điều này.

Cedric Rimaud, nhà phân tích tại GimmeCredit, một nhà nghiên cứu trái phiếu doanh nghiệp độc lập, cho biết: “Nếu họ không thanh toán trong thời gian ân hạn, đó sẽ là một vụ vỡ nợ”.

Nhiều nhà phát triển bất động sản khác của Trung Quốc đã vỡ nợ, gặp khó khăn vì vấn đề thanh khoản kể từ năm 2021 khi chính phủ đưa ra các biện pháp nhằm kiềm chế mức nợ rất cao của lĩnh vực này.

Lĩnh vực bất động sản chiếm 1/4 hoạt động kinh tế của Trung Quốc và những tai ương kéo dài của ngành này đã ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, thường làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu.

Cổ phiếu của Country Garden đã mất khoảng 70% giá trị trong năm nay nhưng đã tăng điểm vào thứ Tư, tăng 2,7%.

Robert Ciemniak, người đồng sáng lập Real Estate Foresight, cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc định giá trái phiếu bằng đồng đô la Mỹ ở nước ngoài của Country Garden đã nói lên những kỳ vọng hiện tại”.

Một nhà quản lý tài sản người Mỹ nắm giữ trái phiếu bằng đồng đô la của Country Garden nói thêm: “Chúng tôi sẵn sàng chấp nhận một số khoản lỗ nhưng chỉ hy vọng quá trình tái cơ cấu có thể hiệu quả và ít rủi ro hơn khi so sánh với các công ty khác như Evergrande”.

Tuy nhiên, Country Garden đang ở trong tình trạng tốt hơn với khoản nợ trong nước, đã được gia hạn thanh toán thêm 3 năm cho 8 trái phiếu trị giá 10,8 tỷ nhân dân tệ (1,5 tỷ USD).

Báo cáo cho biết: “Với việc người mua nhà vẫn ưu tiên các nhà phát triển có vốn nhà nước, trong bối cảnh đó những nhà phát triển tư nhân (chưa rơi vào tình trạng vỡ nợ) có thể sẽ thấy việc duy trì hoạt động ngày càng nhiều thách thức, bị chèn ép bởi cả doanh số bán theo hợp đồng không đủ và khả năng tiếp cận nguồn vốn”.

Triển vọng thị trường bất động sản ảm đạm của Trung Quốc có thể sẽ làm xấu đi các điều khoản mà các chủ nợ nước ngoài có thể phải chấp nhận khi nợ được cơ cấu lại.

Dữ liệu hôm thứ Tư cho thấy đầu tư bất động sản ở Trung Quốc giảm 9,1% trong 9 tháng đầu năm. Doanh số bán theo diện tích sàn giảm 7,5%.

Giá nhà mới trên toàn quốc cho tháng 9 sẽ được công bố vào thứ Năm. Dữ liệu tháng 8 cho thấy mức giảm 0,3% so với tháng trước, tốc độ nhanh nhất trong 10 tháng.

Chỉ số Hong Kong's Mainland Properties (.HSMPI) giảm 40% từ đầu năm đến nay.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。