VDSC nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm lên 5%
2023-10-10 16:30:09
more 
230

- Trong báo cáo vĩ mô từ VDSC đã nhấn mạnh điểm tích cực của tăng trưởng GDP quý 3/2023 là lĩnh vực sản xuất công nghiệp đã phục hồi.

Ngoài ra, lĩnh vực dịch vụ duy trì được mức tăng trưởng tương đương quý trước và đầu tư công đã phản ánh vào tăng trưởng kinh tế rõ rệt hơn.

Với mức tăng trưởng quý 3 tích cực hơn dự báo, nhóm phân tích nâng dự báo tăng trưởng GDP cả năm lên 5%, cao hơn kịch bản trước đó là 4,7%.

Điều này đồng nghĩa với tăng trưởng GDP quý 4 ước đạt 7%, trong đó lĩnh vực công nghiệp và xây dựng tăng 8%, cao hơn mức tăng 5,2% trong quý 3, một phần nhờ mức nền thấp của cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến chế tạo cao hơn đáng kể so với kỳ vọng, tăng trưởng 5,6% so với dự báo là 4,0%.

Báo cáo cũng đề cập đến một số điểm đáng lưu ý trong việc tăng tốc trở lại của lĩnh vực sản xuất công nghiệp là sản xuất các mặt hàng điện tử đã tăng trưởng dương trở lại sau khi tăng trưởng âm trong nửa đầu năm.

Tương tự, sản xuất trang phục cũng đã tăng trưởng, tăng 5% so với mức tăng trưởng âm 9,3% và 3,9% trong quý 1 và quý 2. Trong khi đó, lĩnh vực tăng trưởng bứt phá nhất trong ngành công nghiệp là sản xuất kim loại, tăng 16,9% trong quý 3.

Ở khía cạnh tiêu thụ các sản phẩm ngành công nghiệp, chỉ số tiêu thụ cải thiện ở dệt may, chế biến gỗ, kim loại và hoá chất, trong khi mức độ tiêu thụ sản phẩm điện tử chưa có nhiều biến chuyển.

Ngoài ra, tồn kho của rất nhiều ngành công nghiệp giảm mạnh so với cùng kỳ có thể hàm ẩn một sự phục hồi trong chu kỳ sản xuất trong quý cuối năm khi nhu cầu đang cải thiện.

Trong một diễn biến có liên quan, mặc dù chỉ số PMI tháng 9 điều chỉnh giảm còn 49,7 điểm so với mức 50,5 điểm trong tháng trước nhưng chúng tôi nhận thấy điều tích cực là số lượng đơn hàng mới tiếp tục tăng cùng với việc doanh nghiệp tiếp tục tăng cường hoạt động mua hàng hoá đầu vào.

Đồng thời, khảo sát của S&P Global cho thấy hai chỉ báo tích cực khác là tồn kho hàng mua và thành phẩm giảm cùng lúc và niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đã phục hồi tháng thứ 4 liên tiếp.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。