NFT ล็อตแรกของวิกิพีเดียสร้างรายได้เกือบ 1 ล้าน โดย Cryptosiam
2021-12-21 17:10:07
more 
1498
NFT ล็อตแรกของวิกิพีเดียสร้างรายได้เกือบ 1 ล้าน © Reuters. NFT ล็อตแรกของวิกิพีเดียสร้างรายได้เกือบ 1 ล้าน

วิกิพีเดีย สารานุกรมฟรีบนแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตได้ฉลองครบรอบ 20 ปีในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ก่อนจะดำเนินการสร้างชิ้นงานประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญอย่างต่อเนื่องด้วยการประกาศขาย Non-Fungible Token หรือ NFT 2 ตัวแรกผ่านบริษัทประมูลรายใหญ่อย่าง Christie ที่ได้ดำเนินการจัดงานประมูลในชื่อว่า “The Birth of Wikipedia” โดยผลงานทั้ง 2 ชิ้นประกอบไปด้วยหน้าเว็บเพจวิกิพีเดีย และ Strawberry iMac ที่ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอย่าง Jimmy Wales ได้ลงมือผลิตผลงาน NFT ล็อตแรกของวิกิพีเดียด้วยตัวของเขาเอง ซึ่งสามารถปิดการขายไปได้ในราคากว่า 937,500 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม ที่ผ่านมา นอกจากนี้รายได้ส่วนหนึ่งที่ได้จากการขายผลงานเหล่านั้นจะถูกนำไปมอบให้กับโครงการนำร่องเครือข่ายโซเชียลมีเดียของ Wales ในชื่อ WT.Social ด้วยเช่นเดียวกัน

ผลงานที่น่าสนใจที่สุดจาก NFT ล็อตแรกของวิกิพีเดีย

ผลงาน NFT ที่เป็นที่ได้รับความสนใจ และ ปิดราคาขายไปได้มากถึง 750,000 ดอลลาร์สหรัฐ คงจะหนีไม่พ้นเว็บเพจที่ประกอบไปด้วยข้อความที่ Wales ได้ทำการเผยแพร่ลงบนเว็บไซต์วิกิพีเดียเมื่อวันที่ 15 มกราคม ปี 2001 เป็นครั้งแรกมีใจความว่า “Hello World” โดยการที่ผู้ร่วมก่อตั้งวิกิพีเดียนำสิ่งเหล่านี้มาแปลงเป็น NFT นั้นจะช่วยรักษารูปแบบการจัดวางเว็บไซต์ของวิกิพีเดียให้คงไว้ในลักษณะเดิมได้ นอกจากนี้ NFT ยังช่วยให้เจ้าของสินทรัพย์สามารถแก้ไขหน้าเว็บไซต์ดังกล่าวด้วยการรีเซ็ตผ่านเครื่องมือจับเวลาได้อีกด้วย

Peter Klarnet ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสแห่งตลาด Christie ระบุว่าผลการประมูลผลงานเหล่านั้นได้ย้ำชัดถึงความสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลกอินเทอร์เน็ตของนักสะสมที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผลงานเหล่านี้นับว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์โลกอินเทอร์เน็ตที่มีค่าอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

ผลงานการจัดประมูล NFT ของ Christie

Christie หนึ่งในตลาดประมูลรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้เริ่มก้าวเข้ามาสู่อุตสาหกรรม NFT ในช่วงต้นปี 2021 ซึ่งทางองค์กรได้ออกมาประกาศเปิดการประมูลผลงานดิจิทัลครั้งแรกขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยได้นำผลงาน NFT ชื่อดังอย่าง “Everydays: The First 5000 Days” ของศิลปินดิจิทัลอย่าง Beeple มาเปิดขายภายในงาน ซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในผลงาน NFT ที่มีราคาแพงที่สุดในโลก จากการปิดราคาประมูลไปได้มากกว่า 69 ล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนมีนาคม  

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。