Fed đẩy nhanh thắt chặt chính sách, sẽ sớm tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát
2021-12-16 09:05:19
more 
655
Fed đẩy nhanh thắt chặt chính sách, sẽ sớm tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát © Reuters

– Cục Dự trữ Liên bang giữ nguyên lãi suất gần bằng 0 vào thứ Tư, nhưng cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc giảm mua trái phiếu và báo hiệu tới ba đợt tăng lãi suất trong năm tới để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Fed cho biết họ sẽ tăng mức mua trái phiếu lên 30 tỷ Đô la mỗi tháng vào tháng Giêng, gấp đôi tốc độ hàng tháng là 15 tỷ Đô la được công bố vào tháng 11.

Fed cho rằng "diễn biến lạm phát và sự cải thiện hơn nữa trên thị trường lao động," là những yếu tố dẫn đến quyết định của ngân hàng trung ương trong việc đẩy nhanh tốc độ cắt giảm mua trái phiếu.

Động thái thắt chặt này phần lớn đã được mong đợi sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gần đây đã nhắc đến mối quan ngại về lạm phát và thừa nhận rằng đã đến "thời điểm để rút lại cụm từ [tạm thời]."

Chỉ số giá Chi tiêu cho Tiêu dùng Cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã tăng 0,6% vào tháng 10, đẩy chỉ số trong 12 tháng, đến hết tháng 10, lên 5%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Quan điểm về vấn đề lạm phát của Fed khiến một số người lo ngại rằng ngân hàng trung ương có thể bị buộc phải thắt chặt chính sách mạnh mẽ hơn trong khi nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng chậm lại vào năm 2022.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang giữ nguyên lãi suất chuẩn của mình trong phạm vi từ 0% đến 0,25%.

Tốc độ giảm dần nhanh hơn khiến chương trình mua trái phiếu kết thúc vào tháng 3, mở đường cho việc tăng lãi suất sẽ được tiến hành vào mùa xuân năm 2022.

Fed hiện đang dự kiến ​​lãi suất chuẩn của mình sẽ tăng lên 0,9% vào năm 2022, đề xuất các đợt tăng lãi suất hai điểm rưỡi vào năm tới, bản tóm tắt các dự báo kinh tế của Fed cho thấy. Điều đó thể hiện sự tương phản rõ rệt so với kỳ vọng trước đó khi các thành viên chia rẽ về việc có nên nâng lãi suất một lần vào cuối năm 2022 hay đầu năm 2023 hay không.

Đối với năm 2023, Fed dự kiến lãi suất ở mức 1,6%, tăng so với dự đoán trước đó là 1,0%, cho thấy có thể có ba lần tăng.

Fed sẽ tiếp tục tăng cho đến khi đạt được lãi suất cuối cùng – mức phù hợp với toàn dụng lao động và lạm phát ổn định - là 2,5%.

Tuy nhiên, một số câu hỏi đặt ra là liệu ngân hàng trung ương có thể đạt được tốc độ này hay không trong bối cảnh lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Nền kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 5,5% vào năm 2021, giảm so với ước tính trước đó là 5,9%, trong khi dự báo tăng trưởng 3,8% vào năm 2022 đã được điều chỉnh cao hơn thành 4%. Đối với năm 2023, Fed dự kiến ​​tăng trưởng 2,2%, giảm so với dự báo trước đó là 2,5%.

Tốc độ lạm phát được dự báo sẽ tăng lên 5,3% vào năm 2021 và 2,6% vào năm 2022, so với các ước tính trước đó lần lượt là 4,2% và 2,2%. Kỳ vọng lạm phát cho năm 2023 đã được tăng lên 3,5% từ 2,3% và tăng lên 3,5% từ 2,1% vào năm 2024.

"Tôi tin rằng lạm phát có thể sẽ dai dẳng hơn và nguy cơ lạm phát cao hơn đã tăng lên", Powell nói trong cuộc họp báo diễn ra sau tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed. "Đó là một phần lý do đằng sau động thái của chúng tôi ngày hôm nay, đặt mình vào vị trí có thể đối phó với nguy cơ đó [lạm phát tăng cao]."

Thị trường lao động, một phần trong mục tiêu kép của Fed, dự kiến ​​sẽ được cải thiện, với tỷ lệ thất nghiệp dự báo ở mức 4,3% vào năm 2021, giảm so với mức 4,8% trước đó. Vào năm 2022, tỷ lệ tăng việc làm tiếp tục được ghi nhận do tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ cải thiện lên 3,5%, giảm so với mức 3,8% trước đó.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。