3 วิธีในการลงทุนกับการประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐฯ คืนนี้
2021-12-15 15:40:36
more 
732

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นทั้งตลาดหุ้นและสกุลเงินวิ่งไซด์เวย์อยู่ในกรอบแคบๆ มาตั้งแต่วันจันทร์เพื่อรอฟังผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ ในค่ำคืนนี้ นี่คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด มีความเสี่ยงมากที่สุดประจำเดือนธันวาคม และถือเป็นการทิ้งทวนส่งมอบนโยบายการเงินที่จะดำเนินการในปีหน้าต่อไป 

ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคมีผลต่อการวางนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นดัชนีราคาผู้บริโภคและตัวเลขค้าปลีกที่จะประกาศก่อนการประชุม FOMC ในคืนนี้ก็ตาม การระบาดของโอมิครอนและการจับจ่ายใช้สอยที่ลดลงเพราะเงินเฟ้อทำให้ตลาดลงทุนบางส่วนลดความคาดหวังที่จะได้เห็นธนาคารกลางสหรัฐฯ ปรับนโยบายการเงินในปีหน้าให้ตึงตัว ทันทีที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวว่าถึงเวลาต้องบอกลาคำว่า “เงินเฟ้อเป็นเรื่องชั่วคราว” นั่นคือช่วงเวลาที่เขาได้ปล่อยให้นักลงทุนตัดสินใจกันเอาเองว่าเฟดควรจบการลดวงเงิน QE เมื่อไหร่ในปี 2022

คำถามที่นักลงทุนอยากทราบคำตอบจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ในคืนนี้คือ…

1. ถ้าหากว่าจะร่นระยะเวลาการลด QE จริง จะลดเวลาลงเหลือกี่เดือน?

2. ธนาคารกลางสหรัฐฯ วางแผนที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยกี่ครั้งในปีหน้า?

3. คาดการณ์การเติบโตของเงินเฟ้อในปี 2022 ประมาณไหน?

ณ ปัจจุบัน เฟดกำลังลดวงเงินในการเข้าซื้อสินทรัพย์อยู่เดือนละ $15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ในความเห็นของนักวิเคราะห์ พวกเขาหวังจะได้เงินเฟดเพิ่มวงเงินในส่วนนี้ขึ้นเป็น $25,000 - $30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หากคืนนี้ตัวเลขที่ประกาศออกมาน้อยกว่านี้ ดอลลาร์สหรัฐจะอ่อนค่าจากการถูกเทขาย ในทางกลับกัน ถ้าเฟดยิ่งเพิ่มจำนวนการลดวงเงินฯ มากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ดอลลาร์แข็งค่า และยิ่งจะทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวลดลง

จากการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินครั้งล่าสุดในเดือนกันยายน แผนภูมิภาพแบบจุด (dot-plot) ในครั้งนั้นมี 9 จาก 18 คนที่คาดการณ์ว่าจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปี 2022 แต่ด้วยตัวเลขเงินเฟ้อที่ทำสถิติสูงสุดในรอบสี่ทศวรรษ นักวิเคราะห์จึงเชื่อว่าการประชุมครั้งนี้ต้องมีมากกว่าครึ่งหนึ่งจาก 18 คนที่จะเห็นชอบให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า พร้อมทั้งขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 50 จุดเบสิสเป็นอย่างน้อย ดอลลาร์สหรัฐจะยิ่งแข็งค่าหากว่าเกินครึ่งของ FOMC เห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยสองครั้งในปี 2022

อย่างไรก็ตาม การที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น ย่อมต้องส่งผลกระทบต่อตัวเลข GDP ของประเทศ นั่นอาจจะเป็นเหตุผลให้ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า แต่เชื่อได้เลยว่าในการประชุมวันนี้ และถ้อยแถลงจากประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงตี 2-3 ตามเวลาประเทศไทย เราไม่น่าจะได้ยินคำว่า “เงินเฟ้อเป็นเรื่องชั่วคราว” อีกต่อไปแล้ว แต่เฟดจะเลือกใช้คำไหนมาอธิบายสถานการณ์เงินเฟ้อ นั่นคือสิ่งที่ตลาดต้องการจะทราบ

หากคิดจะลงทุนในช่วงที่มีการประชุม FOMC นี่คือสามความเป็นไปได้ที่น่าจะให้ประสิทธิภาพสูงสุด

วิธีที่ 1: วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่เสี่ยงที่สุด คือการวางออเดอร์โดยเชื่อว่าเฟดจะปรับนโยบายการเงินในปีหน้าให้มีการตึงตัวขึ้นอย่างแน่นอน วิธีนี้หมายความว่าคุณเชื่อว่าดอลลาร์สหรัฐจะแข็งค่า ดังนั้นไม่ว่าจะเทรดด้วยคู่สกุลเงินไหน ให้อยู่ข้างสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ วางคำสั่งซื้อขายก่อนการประชุม และออกจากตลาดทันทีหลังจากที่ทราบรายละเอียดในถ้อยแถลง ความเคลื่อนไหวของราคาในช่วงแรกจะรวดเร็วมาก เพราะเกิดจากนักลงทุนที่คิดเช่นนี้ได้กำไร และออกจากตลาดไปก่อน

วิธีที่ 2: คือการรอเทรดประมาณ 30-45 นาทีหลังจากที่ถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวลล์จบลง เพื่อรอให้ตลาดกลับเข้าสู่สภาวะปกติ มีทิศทางที่แน่นอน ถ้าเห็นว่าราคาทะลุกรอบไปทางไหน ก็สามารถเทรดตามทิศทางนั้นได้เลย

วิธีที่ 3: สำหรับนักลงทุนฝั่งเอเชียคือไปนอน รอให้ลมพายุสงบ ตื่นมาให้เช้ากว่าปกติ เช็คข่าวผลการประชุมที่เกิดขึ้น แล้วเริ่มต้นเทรดในตลาดช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่นของฝั่งเอเชีย

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。