แม้ว่าการบริโภคในสหรัฐฯ จะยังแข็งแกร่ง แต่หุ้นสายการบินยังคงเป็นตัวเลือกที่เสี่ยงในปี 2022
2021-12-13 18:45:31
more 
1465

จากตอนแรก ใครใครก็ต่างพากันคิดว่าถึงเวลาที่หุ้นสายการบินจะกลับมาเปล่งประกายได้เสียที แต่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” กลายเป็นการดับความฝันนั้น หุ้นกลุ่มสายการบินกำลังจะจบปี 2021 ด้วยความไม่ชัดเจนอีกหนึ่งปี และเป็นสาเหตุที่ทำให้หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวร่วงลงมามากที่สุดครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นโลก JETS Weekly TTMJETS Weekly TTM

กองทุน ETF ที่ใช้วัดสภาวะของตลาดสายการบินทั่วโลก Global Jets ETF (NYSE:JETS) ปรับตัวลดลงมากกว่า 12% ภายในช่วงเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือน การร่วงลงครั้งนี้ได้พาหุ้นของบริษัทสายการบินที่ใหญ่ที่สุดอย่างเดลตา แอร์ไลน์ (NYSE:DAL) กลับเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งขาลงอีกครั้ง ด้วยการร่วงลงมา 27% จากจุดสูงสุดในรอบ 52 สัปดาห์ จนกว่านักวิทยาศาสตร์จะสามารถระบุความรุนแรงของโอมิครอนได้อย่างชัดเจน เชื่อว่านักลงทุนในตลาดจะยังไม่กล้ากลับเข้ามาลงทุนในหุ้นกลุ่มนี้ DAL Weekly TTM DAL Weekly TTM

นอกจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าหุ้นสายการบินยังไม่น่าสนใจเป็นเพราะต้นทุนทางด้านพลังงานจากภาวะเงินเฟ้อ ที่บังคับให้สายการบินต้องหารายได้เพิ่มทั้งๆ ที่ผู้โดยสารยังไม่กล้ากลับมาขึ้นเครื่องบินอย่างเต็ม 100% 

สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ได้ออกมาเตือนในปลายเดือนตุลาคมว่ามีโอกาสที่รายงานผลประกอบการของไตรมาสนี้จะกลับไปเป็นตัวเลขสีแดงอีกครั้ง พวกเขาคาดว่าราคาน้ำมันอาจจะขึ้นไปสร้างจุดสูงสุดที่ $2.40 ต่อแกลลอน มากกว่าช่วงไตรมาสที่สามที่ $1.94 ต่อแกลลอน กลายเป็นเรื่องที่สร้างความกังวลให้กับสายการบินได้พอๆ กับการระบาดเลยทีเดียว

สำหรับสายการบิน ต้นทุนที่หนักที่สุดคือราคาน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าแรงของลูกจ้างภายในองค์กร ตราบใดที่ราคาน้ำมันยังสูงอยู่เช่นนี้ ก็จะเป็นอุปสรรคสำคัญขัดขวางการคืนชีพของหุ้นสายการบิน จากการระบาดที่กินเวลายาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์โลกสมัยใหม่

เป็นช่วงเวลาที่ไม่ง่ายเลยสำหรับสายการบิน

สัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารชื่อดังโกลด์แมน แซคส์พึ่งประกาศลดความเชื่อมั่นของหุ้นสายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ (NYSE:LUV) ลงจาก “ปานกลาง” เป็น “เทขาย” ในขณะเดียวกัน พวกเขาก็ได้ลดระดับราคาเป้าหมายของหุ้นจาก $59 ลงมาเป็น $36 โกลด์แมน แซคส์ให้ความเห็นต่อการตัดสินใจครั้งนี้ว่า

“ปัญหาเงินเฟ้อยิ่งทำให้อุตสาหกรรมสายการบินที่ฟื้นตัวได้ยากอยู่แล้ว ยิ่งฟื้นตัวได้ยากเข้าไปอีก ความสามารถในการทำกำไรของหุ้นสายการบินจะยิ่งทำได้ยาก ภายใต้สภาพแวดล้อมของประเทศที่การจับจ่ายใช้สอยถูกกัดกินมูลค่าด้วยเงินเฟ้อ เราเชื่อว่าการกลับมาทำกำไรได้ดีอย่างเช่นช่วงก่อนโควิดของสายการบินเซาท์เวสต์ จะยิ่งทำได้ยากกว่าเดิม ไม่ใช่แค่เฉพาะสายการบินนี้ แต่รวมถึงสายการบินอื่นๆ ด้วย”

สายการบินเซาท์เวสต์กล่าวกับนักลงทุนในเดือนตุลาคมว่าตั้งแต่ไตรมาสนี้ไปจนถึงตลอดทั้งปี 2022 พวกเขาจะสามารถทำกำไรและปันผลในปี 2023 รวมแล้วได้ $1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในขณะเดียวกัน สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ (NASDAQ:AAL) ก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านต้นทุนราคาพลังงานในไตรมาสนี้ อเมริกัน แอร์ไลน์อาจจะต้องยอมซื้อน้ำมันในราคา $2.48 ต่อแกลอน เพิ่มขึ้นจาก $2.07 ในไตรมาสที่สามAAL Weekly TTMAAL Weekly TTM

ท่ามกลางปัจจัยกดดัน ก็ยังพอจะมีข้อมูลเชิงบวกออกมาสนับสนุนหุ้นกลุ่มสายการบินอยู่บ้าง ข้อมูลจากหน่วยงานจากกระทรวงความมั่นคงของสหรัฐฯ ที่มีอำนาจเหนือการรักษาความปลอดภัยของประชาชนที่เดินทางในประเทศสหรัฐอเมริกา (TSA) ระบุว่าแนวโน้มความต้องการเดินทางด้วยสายการบินในปี 2020 ยังมีสูงกว่าตัวเลขในปี 2020 ข้อมูลล่าสุดระบุว่า 85% ของผู้ทำแบบสำรวจยังต้องการเดินทางด้วยเครื่องบิน อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้ออกมาน้อยกว่า 90% ในช่วงก่อนวันขอบคุณพระเจ้า แม้ว่าตัวเลขจะลดลง แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นกับคำว่าตื่นตระหนก

ถึงกระนั้นข้อมูลนี้ไม่ได้ลบความจริงที่ว่าการลงทุนในหุ้นสายการบินไม่ใช่ความคิดที่ดีในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา กองทุน ETF JETS ปรับตัวลดลงไปแล้ว 27% ภายในช่วงระยะเวลาห้าปีล่าสุด ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ดัชนีเอสแอนด์พี 500 สามารถปรับตัวขึ้นได้มากกว่าสองเท่า และต่อให้ปีหน้าหุ้นสายการบินสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้จริง ก็มีโอกาสน้อยมากที่จะกลับไปดีเท่ากับช่วงก่อนโควิด นั่นจึงเป็นเหตุผลให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่สรุปกันว่า การเติบโตของหุ้นสายการบินในปี 2022 จะมีอุปสรรคเป็นการระบาดโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ และต้นทุนการทำธุรกิจที่สูงขึ้น

โดยสรุปแล้ว

หุ้นสายการบินไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีในช่วงนี้ ด้วยปัจจัยกดดันสามประการ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ เงินเฟ้อที่ทำให้ราคาพลังงานเพิ่มขึ้น กับต้นทุนในการจ้างพนักงานในช่วงที่ไม่สามารถกลับมาทำกำไรได้อย่างเต็มสูบ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ หุ้นสายการบินจะยังไม่สามารถทำกำไรได้อย่างโดดเด่น ถึงแม้ว่าจะอยู่ในปี 2022 แล้วก็ตาม

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。