Theo dõi Fed: Lạm phát gây áp lực lên các nhà hoạch định chính sách để tăng tốc thắt chặt tiền tệ
2021-12-13 18:05:09
more 
1512

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang hiện được cho là sẽ thông qua một thời gian biểu sớm hơn để giảm lượng mua trái phiếu tại cuộc họp của mình trong tuần này và Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể đưa ra một số gợi ý về việc tăng lãi suất tiếp theo năm. Các nhà đầu tư cũng sẽ tập trung vào bản cập nhật hàng quý của dự báo kinh tế được công bố sau cuộc họp.

Tin tức hôm thứ Sáu rằng chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 6,8% trong tháng 11 — mức tăng cao nhất so với cùng kỳ năm trước trong 39 năm — càng làm tăng thêm áp lực buộc các nhà hoạch định chính sách phải làm gì đó để ngăn chặn lạm phát không còn được coi là nhất thời.

Nỗi sợ hãi về việc ‘hạ cánh’ khó khăn của nền kinh tế

Thời báo Tài chính, một tiêu đề vào thứ Bảy rằng các đảng viên Đảng Dân chủ ôn hòa đang thúc đẩy Fed có hành động cứng rắn hơn đối với lạm phát khi lo ngại gia tăng rằng đảng của Tổng thống Joe Biden sẽ bị cử tri trừng phạt vì đánh giá cao hơn trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới .

Jake Auchincloss, một đảng viên Đảng Dân chủ Massachusetts trong Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, nói với tờ báo Anh:

“Fed cần bắt đầu giảm bớt ngay lập tức và sau đó họ cần tăng lãi suất. Cả hai điều đó có thể được thực hiện vào tháng Ba”.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin là người đã lên tiếng cảnh báo về những mánh lới quảng cáo ngân sách như điều khoản làm giảm chi phí thực sự của dự luật. Đảng Dân chủ Tây Virginia có khả năng không được yên tâm trước dự báo của CBO hoặc tin tức CPI hôm thứ Sáu.

Nhà Trắng, thậm chí nhận thấy dự báo ban đầu quá cao sau khi tuyên bố sẽ không có chi phí, đã nhanh chóng dán nhãn dự báo sửa đổi là không có thật.

Lo lắng cho các nhà đầu tư là nền kinh tế sẽ hạ cánh (chỉ sự xuống dốc của nền kinh tế đang phát triển nhanh bị tụt dốc) khó khăn nếu Fed phải tăng lãi suất đột ngột để giảm lạm phát. “Họ đang ở một vị trí khó khăn”, nhà kinh tế học Jeremy Stein của Harvard, người từng nằm trong hội đồng thống đốc của Fed từ năm 2012 đến năm 2014, nói về các nhà hoạch định chính sách. Bloomberg dẫn lời ông nói, nếu:

"Họ thực sự phải tăng lãi suất đáng kể, bạn có thể tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra với việc định giá tài sản: Có rất nhiều sự nhạy cảm với lãi suất trên thị trường".

Ngân hàng Trung ương Châu Âu cũng sẽ tổ chức cuộc họp chính sách trong tuần này. Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã cho biết ngân hàng trung ương khu vực đồng euro sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu khẩn cấp theo đúng lịch trình vào cuối tháng 3 và bà có vẻ không lo lắng trước lạm phát gia tăng.

Jacques de Larosière, cựu giám đốc điều hành của Quỹ tiền tệ quốc tế, người từng là thống đốc của ngân hàng trung ương Pháp trước khi nó bị ràng buộc với chính sách tiền tệ của ECB, đã cảnh báo về sự cần thiết phải hành động của ngân hàng trung ương trong nhiều tháng.

Ông viết lại vào tuần trước: “Những người ra quyết định và bình luận cho rằng lạm phát tăng đột biến là nhất thời, đang mắc sai lầm. Ông và đồng tác giả David Marsh, chủ tịch của Diễn đàn các định chế tài chính và tiền tệ chính thức, cảnh báo rằng các chủ ngân hàng trung ương nên tránh “những tuyên bố trước dự báo giảm áp lực giá trong tương lai”. Thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách nên trấn an các nhà đầu tư rằng họ sẽ giải quyết vấn đề theo cam kết về giá cả ổn định.

Các tác giả đã nói chuyện với các thành viên hội đồng quản lý ECB trước cuộc họp chính sách tuần này và họ coi Fed như một hình mẫu để thực hiện chuyển hướng rõ ràng sang thắt chặt chính sách tiền tệ. ECB đã không chú ý đến cảnh báo này trong quá khứ và vẫn còn phải xem liệu hội đồng có nhận thức được rủi ro lạm phát hay không.

Chờ đợi đề cử tiếp theo của tổng thống Biden

Trong khi đó, Biden vẫn phải công bố các đề cử cho ba vị trí trong hội đồng thống đốc của Fed, ban đầu được hứa hẹn vào đầu tháng 12 sau khi ông đề cử Powell cho nhiệm kỳ thứ hai và Thống đốc Lael Brainard làm phó chủ tịch.

Những cái tên mới trong các tin đồn phần nào trở nên chính thống hơn sau khi ứng cử viên tự do cho Người biên soạn tiền tệ, Saule Omarova, rút khỏi danh sách ứng cử trước sự phản đối của cả hai bên.

Trong khi Richard Cordray, người đứng đầu đầu tiên của Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng, có khả năng sẽ được bổ nhiệm để kế nhiệm Randal Quarles làm phó chủ tịch phụ trách quy định, Phó Bộ trưởng Tài chính và cựu thống đốc Fed Sarah Bloom Raskin và giám đốc Fed Atlanta Raphael Bostic hiện đã được đề cử cho hội đồng quản trị. ghế ngồi, cùng với nhiều sự lựa chọn tiến bộ hơn.

Thượng nghị sĩ Sherrod Brown, chủ tịch Ủy ban Ngân hàng, đã chỉ ra các phiên điều trần xác nhận về tất cả năm cuộc hẹn có thể sẽ không được tổ chức cho đến tháng Giêng.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。