อัตราส่วน Ethereum:Bitcoin พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง สิ่งนี้หมายถึงอะไรกันแน่? โดย Cryptosiam
2021-12-09 18:10:23
more 
1470
อัตราส่วน Ethereum:Bitcoin พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง สิ่งนี้หมายถึงอะไรกันแน่? อัตราส่วน Ethereum:Bitcoin พุ่งสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง สิ่งนี้หมายถึงอะไรกันแน่?

ขณะที่ราคาบิทคอยน์ (BTC) และสกุลเงินดิจิทัลหลายตัวร่วงลงในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะมีอย่างหนึ่งที่สดใสนั่นคือ ETH/BTC ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง และมีการเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์อย่างสวยงามที่สุด นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

ปัจจัยหลายประการ รวมถึงการอัพเกรด EIP-1559 ของบล็อกเชน Ethereum เมื่อเดือนสิงหาคม ดูเหมือนจะช่วยให้ ETH/BTC เพิ่มขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ตลาดปิดรับความเสี่ยง (risk-off) มาดูกันว่ามีปัจจัยอะไรที่อยู่เบื้องหลังบ้าง

ความเสี่ยงระดับมหภาคต่อ Bitcoin

การมีส่วนร่วมของสถาบันการเงินในบิทคอยน์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้คริปโตเคอเรนซีที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีความอ่อนไหวต่อปัจจัยระดับมหภาคมากขึ้น

ราคาบิทคอย์ฟื้นตัวขึ้นมาได้ หลังจากที่ร่วงลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่นาย Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณถึงความรู้สึกไม่สบายใจกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความคาดหวังของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยุควิกฤตที่อาจจบลงเร็วขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Evergrande (HK:3333) ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว ได้ออกมาเตือนถึงการผิดนัดชำระหนี้ของพันธบัตรดอลลาร์ และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางเร่งรัดนโยบายการเงินให้เข้มงวดขึ้น

ในระยะสั้นนี้ ประเด็นข่าวเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ Omicron ปัจจัยจากจีน รวมถึงปัจจัยเรื่องอัตราเงินเฟ้อจะยังคงเป็นปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อบิทคอยน์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตลาดจะจับตามองรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในศุกร์นี้อีกด้วย

EIP-1559 และ ETH 2.0

EIP 1559 ซึ่งเป็นข้อเสนอการปรับปรุง Ethereum ที่ดำเนินการเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ได้ทำให้ ETH เป็นสินทรัพย์เงินฝืด โดยมีกลไกในการทำลายหรือเผาเหรียญ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้กับผู้ขุด นั่นทำให้นโยบายการเงินของ Ether แตกต่างจากการพิมพ์เงินดอลลาห์อย่างต่อเนื่องหลายปีของ Fed

ในขณะที่บิทคอยน์มีกลไกที่เรียกว่า “reward halving” ที่ช่วยลดอุปทานลงครึ่งหนึ่งทุก ๆ สี่ปี Ethereum เองก็มี EIP-1559 ที่เชื่อมโยงปริมาณของเหรียญที่ถูกเผากับการใช้งานเครือข่าย Ethereum ซึ่งเป็นโปรแกรมบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และการเงินแบบกระจายอำนาจ (DeFi) รวมถึงภาคส่วนคริปโตที่เฟื่องฟูอื่น ๆ เช่น การเล่นเกม และโทเค็น Non-fungible token (NFT) อีกด้วย

ข้อมูลจาก Watch The Burn เผยว่า นับตั้งแต่มีการใช้งาน บล็อกเชนของ Ethereum ได้เผาเหรียญไปมากกว่า 1 ล้าน ETH นับเป็นมูลค่า 4.4 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้อุปทานสุทธิลดลงถึง 68%

ตลาดรู้สึกตื่นเต้นอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงของ Ethereum ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นจุดสิ้นสุดของกลไก Proof-of-Work (PoW) และเปลี่ยนไปสู่ Proof-of-Stake (PoS)

Lucas Outumuro จากบริษัทวิเคราะห์จาก IntoTheBlock คาดการณ์ว่า การออก ether จะลดลง 90% หลังจาก The Merge เนื่องจากเหรียญจะไม่ถูกแจกจ่ายให้กับเหล่านักขุดอีกต่อไป 

นอกจากนี้ The Merge จะทำให้ Ethereum เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

จะเป็นอย่างไรต่อไป?

อาจจะเร็วเกินไปที่จะเรียก ETH ว่าเป็นสวรรค์แห่งใหม่ของตลาดคริปโต แต่โทเค็นที่ขับเคลื่อนบล็อคเชนของ Ethereum อาจยังคงมีผลตอบแทนที่เหนือกว่า Bitcoin ที่มุ่งเน้นไปที่ปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค

คริปโตเคอร์เรนซีจะยังคงได้รับแรงผลักดันจากความเสี่ยงในตลาดอื่น ๆ” เช่น ความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ของโควิด เช่นเดียวกับการลดซื้อสินทรัพย์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นประเด็นหลักในช่วงที่เหลือของไตรมาสที่ 4”

ชาร์ตทางเทคนิคระบุว่า เส้นทางสู่แนวต้านสำหรับอัตราส่วน ETH/BTC นั้นสูงขึ้น

“ETH/BTC เพิ่งทะลุออกจากรูปแบบราคาธงขาขึ้น (Bull Flag)  ซึ่งเป็นรูปแบบราคาต่อเนื่องของตลาดกระทิง”

จากมุมมองพื้นฐาน Ethereum มีทั้ง DeFi, NFT และ metaverse ที่เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเอง ในขณะที่ Bitcoin มีเพียงอัพเกรด taproot เท่านั้น จากมุมมองด้านพฤติกรรม ราคา เงินทุนเริ่มไหลเข้า ETH มากกว่า BTC

ในขณะที่เขียน ETH/BTC ซื้อขายที่ 0.087636 และกำลังมุ่งหน้าสู่การเพิ่มขึ้นต่อไป ราคาบิทคอยน์กำลังซื้อขายที่ 49,500 ดอลลาห์ และ Ethereum ซื้อขายที่ 4,342 ดอลลาห์ในตอนนี้ 

DISCLAIMER: การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงและความผันผวนสูง มุมมองและความคิดเห็นจากผู้เขียนมีวัตถุประสงค์เพื่อในการให้ข้อมูลเท่านั้น และไม่ได้เป็นการให้ข้อมูลทางการเงิน การลงทุน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด นักลงทุนควรศึกษาจากปัจจัยหลาย ๆ อย่างประกอบกันและมีการควบคุมความเสี่ยงอยู่เสมอ  

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。