Ông Biden và ông Putin chuẩn bị cho một cuộc họp quan trọng về Ukraine
2021-12-07 17:00:21
more 
1152
Ông Biden và ông Putin chuẩn bị cho một cuộc họp quan trọng về Ukraine © Reuters

- Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba sẽ tổ chức một cuộc gọi trực tuyến qua video có tầm quan trọng cao mà ông Biden sẽ sử dụng để cố gắng ngăn cản việc Matxcơva tiến đánh Ukraine, nơi hàng nghìn quân đang tập trung gần biên giới, theo Reuters.

Trước cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với Putin kể từ tháng 7, ông Biden đã tham vấn với các đồng minh châu Âu hôm thứ Hai để thảo luận về kế hoạch trừng phạt chống lại Nga và tìm kiếm lập trường đồng minh mạnh mẽ ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Ukraine.

Ông Biden đã nói chuyện với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Họ kêu gọi Nga giảm leo thang căng thẳng và quay trở lại ngoại giao và cho biết các nhóm của họ sẽ giữ liên lạc chặt chẽ, bao gồm tham vấn với các đồng minh NATO và các đối tác EU, trên một "cách tiếp cận toàn diện và phối hợp", Nhà Trắng cho biết.

Nhóm của ông Biden đã xác định một loạt các hình phạt kinh tế để áp đặt nếu Nga tiến hành một cuộc xâm lược, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết.

Một nguồn tin khác nắm rõ tình hình cho biết việc nhắm mục tiêu vào các quan chức quan trọng trong chính quyền ông Putin đã được thảo luận nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga và khả năng chuyển đổi rúp thành đô la và các loại tiền tệ khác cũng đang được xem xét, một nguồn tin khác cho biết.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết vẫn chưa rõ liệu ông Putin đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc tiến đánh Ukraine hay chưa.

Cuộc gọi điện qua video, với sự phát biểu của Biden từ Phòng Tình huống của Nhà Trắng, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào khoảng 1500 GMT.

Các cường quốc Ukraine và NATO cáo buộc Nga xây dựng quân đội gần biên giới, làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công có thể xảy ra. Moscow phủ nhận mọi kế hoạch như vậy và cáo buộc Kiev đang xây dựng lực lượng của riêng mình ở phía đông, nơi lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn kiểm soát một phần lớn lãnh thổ Ukraine.

Quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết, ông Biden sẽ cảnh báo Putin về các hình phạt kinh tế nghiêm khắc nếu ông phát động chiến tranh.

Mỹ đã thúc giục cả hai nước quay trở lại một loạt các thỏa thuận được ký kết vào năm 2014 và 2015 và được thiết kế để chấm dứt một cuộc chiến tranh ly khai của những người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo bắt đầu cuộc hội đàm với rất ít cơ hội thỏa hiệp.

Tại Moscow, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào những gì Nga coi là sự mở rộng ngày càng gia tăng của NATO về phía biên giới của mình, cũng như các đảm bảo an ninh lâu dài cho Nga.

Ông Putin cho biết ông muốn có những đảm bảo ràng buộc về mặt pháp lý NATO sẽ không mở rộng thêm về phía đông và cam kết rằng một số loại vũ khí sẽ không được triển khai ở các nước gần Nga, bao gồm cả Ukraine.

Ông Putin dự kiến ​​sẽ nâng cao khả năng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga khác với ông Biden. Họ nói chuyện qua điện thoại lần cuối vào tháng 7 và những sẽ gặp mặt trực tiếp tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 ở Geneva.

Căng thẳng quốc tế gia tăng đều đặn đối với Ukraine và khu vực Biển Đen. Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã điều các máy bay chiến đấu để hộ tống hai máy bay trinh sát của quân đội Mỹ trên Biển Đen.

Hôm thứ Hai, Tướng Mỹ Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, hầu như đã gặp tất cả các Bộ trưởng Quốc phòng NATO về "những phát triển an ninh quan trọng trên khắp châu Âu".

Tại Liên Hợp Quốc, phát ngôn viên Stephane Dujarric hôm thứ Hai nói với các phóng viên rằng cuộc gặp giữa Biden và Putin "là vô cùng quan trọng, trong bối cảnh hiện tại về những gì chúng ta thấy đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới".

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。