Dogecoin และ Shiba Inu ยังคงเป็นเหรียญดิจิทัลสายสุนัขที่ทรงพลังที่สุดในโลกคริปโต
2021-12-07 16:15:39
more 
886

พีอาร์ (PR) เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง ในโลกของคริปโตเคอเรนซี (cryptocurrency) ที่มีนักลงทุนและเทรดเดอร์จำนวนมากพยายามที่จะเป็นคนรวยที่ยิ่งใหญ่คนต่อไป แม้กระทั่งยอมลงทุนกับสกุลเงินรูปสุนัขตัวท็อป ก็สามารถเป็นกลยุทธ์ที่ทำกำไรได้ในปีที่ผ่านมา การประชาสัมพันธ์ที่ดีสามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของโทเค็นใดๆ ก็ได้ แม้ว่าเหรียญนั้นๆ จะดูไม่น่าจะมีอะไรเลยก็ตาม

เมื่อพูดถึงการพีอาร์ในโลกคริปโตฯ เชื่อว่าร้อยทั้งร้อย ผู้คนจะหันไปหาคนๆ เดียวกัน จะมีใครที่เก่งเรื่องพีอาร์และสามารถ “ชี้นกเป็นนกชี้หมาเป็นมูลค่า” ได้เก่งเท่านายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์เทสลาอีก นอกจากบทความผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และผู้สร้างกระสวยอวกาศ เขายังเป็นฝ่ายสนับสนุนการใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มเปี่ยม เมื่อมีคนไปถามเขาว่าคิดยังไงที่ภาครัฐพยายามเข้าไปยุ่งย่ามกับสกุลเงินดิจิทัล เขาก็ตอบกลับมาสั้นๆ ทันทีว่า “ปล่อยให้มันเป็นไป”

หากพูดถึงการพีอาร์ ที่มารวมกับอีลอน มัสก์ วีรกรรมที่นักลงทุนทั่วโลกรู้จักเขาดีก็คือเขาเป็นคนที่สนับสนุนสกุลเงินดิจิทัล “โดจคอยน์” (DOGE) เป็นอย่างมากในตอนแรก เหรียญตัวนี้เกิดมาในฐานะสกุลเงินล้อบิทคอยน์ แต่ก็สามารถอยู่มาได้ด้วยฐานะนั้นมาจนถึงปัจจุบัน ถึงแม้ว่าตัวผู้สร้างเหรียญเองจะทิ้งโดจคอยน์ของตัวเองไปแล้ว แต่อีลอน มัสก์ กลับโอบอุ้มมันขึ้นมา และพยายามที่จะสร้างอนาคตให้กับมัน

มาร์ก ทเวน นักเขียนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงเคยเขียนคำคมเอาไว้ว่า “อารมณ์ขัน คือพรอันประเสริฐสุดของมนุษยชาติ” จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อบิทคอยน์เกิดขึ้นมาแล้วในปี 2009 ในปี 2013 วิศวกรซอฟต์แวร์สองคนนามบิลลี่ มาร์คัส และแจ็คสัน พาล์มเมอร์ จะสร้างสกุลเงินดิจิทัลอย่างโดจคอยน์ขึ้นมาเพื่อล้อเลียนบ้าง ถ้าหากบิทคอยน์มีผู้สร้างเป็น “ซาโตชิ นากาโมโตะ” ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่าเขา/กลุ่มคนนี้เป็นใคร งั้นมาร์คัสก็จะขาเรียกตัวเองว่าเป็น “ชิบะโตชิ นากาโมโตะ”

กลับมาที่อีลอน มัสก์ ต้องยอมรับว่าเขาเป็นคนที่มีหน้ากากอยู่หลายหน้ามาก การสร้างกระแสของเขาในแต่ละวงการ บางคนก็มองว่าเป็นคนมีวิสัยทัศน์ จากความสำเร็จในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา (NASDAQ:TSLA) บางคนก็มองว่านี่คือคนบ้า จากการเข้าไปอุ้มเหรียญอย่างโดจคอยน์ ที่มีมูลค่าจากเพียงความขำขันของผู้คน แต่ด้วยความสามารถในการพีอาร์ของเขา ต้องยอมรับว่าเขาคือคนที่ทำให้โดจคอยน์กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งในระยะหลังๆ ที่วงการคริปโตฯ เติบโตไปอย่างรวดเร็วMusk and Shibu InuMusk and Shibu Inu

ที่มา: India Today

นอกจากอีลอน มัสก์จะรักในโดจคอยน์แล้ว เขายังปกป้องมันราวกับลูก พร้อมซัดทุกคนที่เข้ามาต่อว่าโดจคอยน์ ในขณะเดียวกันเขาก็ให้ทุนสำหรับนักพัฒนาไปจัดการเปลี่ยนแปลงบล็อกเชนของโดจคอยน์ให้มีความทันสมัยมากขึ้น อีลอน มัสก์วางแผนถึงขนาดว่าจะให้โดจคอยน์ขึ้งมาแทนที่บิทคอยน์เลยทีเดียวในแง่ของค่าธรรมเนียมและการทำธุรกรรมที่ไวกว่า Floki TweetFloki Tweet

ที่มา: Twitter

ในเดือนกันยายนปี 2021 อีลอน มักส์ ได้โปรโมทโดจคอยน์ผ่านสุนัขของเขาที่มีชื่อว่า “Floki” ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ หลังจากนั้นไม่กี่เดือน ก็มีสกุลเงินดิจิทัลมากกว่าร้อยเหรียญ ที่มีสัญลักษณ์ หรือมีความเกี่ยวข้องกับสุนัขชิบะ อินุ (อ้างอิงจาก CoinMarketCap) เกิดขึ้นมากมาย จนเรียกได้ว่าตอนนี้หากนึกถึงสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ก็จะต้องนึกถึงวงการสกุลเงินดิจิทัลด้วย ถึงกระนั้นโดจคอยน์ก็ยังคงเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีถูกพูดถึงมากที่สุด เมื่อนึกถึงสุนัขชิบะ อินุอยู่ดี ในวันที่ 5 ธันวาคม ตอนนี้โลกของเรามีสกุลเงินดิจิทัลรวมแล้วทั้งหมด 15,189 เหรียญ โดจคอยน์เป็นสกุลเงินในลำดับที่ 11 ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดทั้งหมด $21,560 ล้านเหรียญสหรัฐ มีมูลค่าในขณะที่กำลังเขียนบทความนี้อยู่ที่ $0.1654

DOGE/USD ChartDOGE/USD Chart

ที่มา: CoinMarketCap

กราฟรูปนี้แสดงให้เห็นช่วงเวลาที่โดจคอยน์ปรับตัวขึ้นจากระดับราคา $0.00020 ในปี 2013 ขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ $0.6848 ในวันที่ 6 พฤษภาคมปี 2021 ถ้าหากลงทุนด้วยเงิน $100 ในปี 2013 ปัจจุบันเงินนั้นจะมีมูลค่ามากกว่า $340,000 (คำนวณจากจุดสูงสุดตลอดกาล)

สิ่งที่อีลอน มัสก์ ทำให้กับโดจคอยน์ นอกจากจะนำพาความรุ่งเรืองกลับมาสู่โดจคอยน์แล้ว ยังทำให้สกุลเงินดิจิทัลที่เป็นสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุเกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในสกุลเงินเงินดิจิทัลที่มีความเกี่ยวข้องกับสุนัขพันธุ์นี้ที่โดดเด่นที่สุดก็คือเหรียญที่มีชื่อว่า ชิบะ อินุ (SHIB) เหรียญตัวนี้ได้รับความนิยมจนสามารถก้าวขึ้นมาอยู่ในลำดับที่ 13 ไม่ห่างจากโดจคอยน์เท่าไหร่ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม เหรียญชิบะ อินุมีมูลค่าหลักทรัพย์ทั้งหมดมากกว่า $18,520 เหรียญ มีราคาซื้อขายทั้งหมดอยู่ที่ $0.000034SHIB/USDSHIB/USD

ที่มา: CoinMarketCap

ความเสี่ยงในการลงทุนกับเหรียญสุนัขทั้งสอง

ถึงแม้ว่าจะมีสกุลเงินดิจิทัลที่สร้างออกมาโดยใช้สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุเป็นสัญลักษณ์ แต่ในบรรดาเหรียญเหล่านั้นทั้งหมด กลับมีเพียงโดจคอยน์และชิบะ อินุเท่านั้นที่โดดเด่น ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ตามตลาดที่เกิน $40,000 ล้านเหรียญไปแล้ว คงจะพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งแล้วว่าเหรียญทั้งสองมาไกลเกินกว่าจะเป็นแค่การล้อเลียนของวงการ

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในสกุลเงินทั้งสอง (อันที่จริงต้องบอกว่าสินทรัพย์สกุลเงินดิจิทัลทั้งวงการ) ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องพึงระวัง เพราะเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ใช่ว่าทุกคนจะโชคดีเป็นคนที่ลงทุน $100 ในวันนั้นแล้วกลายมาเป็นมหาเศรษฐีในวันนี้ จงอย่าลงทุนด้วยเงินที่เกินตัว และมีโอกาสที่จะพาทั้งชีวิตเข้าสู่วังวนแห่งการล้มละลาย

ถึงแม้ว่าสุนัขในชีวิตจริงจะเป็นเพื่อนที่ดี และซื่อสัตย์ที่สุดสำหรับมนุษย์ แต่สำหรับสุนัขสกุลเงินดิจิทัลแล้ว หากไม่ระวัง มันก็อาจจะแว้งกลับมากัดมือคุณได้เสมอ

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。