Nhiều ngân hàng vẫn giữ mức lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng trên 9%/năm
2023-03-09 11:30:04
more 
623

– Thị trường Việt Nam phiên giao dịch hôm nay có 3 tin tức đáng chú ý: Chính phủ yêu cầu NHNN tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém, đồng thời NHNN hoàn thiện dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2023. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại nhiều ngân hàng vẫn ở mức trên 9%/năm và tỷ giá USD ngày 9/3: Các ngân hàng giảm giá mua bán USD… Dưới đây là nội dung chính:

1. NHNN tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém

Trong Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02/2023, Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo dõi sát diễn biến tình hình quốc tế, khu vực, việc điều chỉnh chính sách của các nước, đối tác, nhất là chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư để chủ động phân tích, dự báo để nghiên cứu chiến lược và kịp thời điều hành, có các phản ứng chính sách hiệu quả, phù hợp để ứng phó với các vấn đề phát sinh. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách khác, góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, thúc đẩy tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với cơ cấu hợp lý, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng áp dụng các biện pháp hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; kiểm soát rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; giảm mặt bằng lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp, bảo đảm lãi suất hợp lý, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu kiểm soát lạm phát. Có các giải pháp tín dụng phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và các thị trường khác. Điều hành tỷ giá phù hợp, đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng.

Tập trung xử lý hiệu quả các ngân hàng thương mại yếu kém, bảo đảm thanh khoản và an toàn hệ thống, chú trọng xử lý nợ xấu và hạn chế nợ xấu phát sinh mới; tăng cường công tác thanh tra, giám sát. Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), trình Chính phủ trong tháng 3 năm 2023.

2. Lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại nhiều ngân hàng vẫn ở mức trên 9%/năm

Giữa làn sóng giảm lãi suất của các ngân hàng, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng hầu hết đã giảm xuống dưới mức 9%/năm. Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng vẫn niêm yết mức lãi suất ở trên mức này.

  • Tại Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), lãi suất tại kỳ hạn 12 tháng đang được áp dụng ở mức 9,2%/năm. Tại các kỳ hạn 13-15 tháng, lãi suất huy động cũng được niêm yết ở mức 9,2%/năm.
  • Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) đang áp dụng lãi suất huy động ở mức 9,2%/năm tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên.
  • Ngân hàng Phương Đông (OCB) áp dụng mức lãi suất 9,3%/năm tại kỳ hạn từ 13-36 tháng. Với sản phẩm gửi tiết kiệm online, mức lãi suất 9,3%/năm được áp dụng tại kỳ hạn từ 24-60 tháng.

Ngoài ra, một số ngân hàng cũng áp dụng mức lãi suất 9%/năm tại kỳ hạn 12 tháng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng Thương mại TNHHH MTV Đại Dương (Oceanbank).

Tại Oceanbank, các kỳ hạn dài 13-36 tháng được ngân hàng áp dụng mức lãi suất trên 9%/năm là 9,2%/năm.

Đối với nhóm ngân hàng quốc doanh bao gồm BIDV (HM:), Agribank, Vietcombank (HM:) và VietinBank, lãi suất đồng loạt niêm yết ở mức 7,2%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và 5,8%/năm cho kỳ hạn 6-9 tháng; riêng BIDV niêm yết lãi suất nhỉnh hơn cho kỳ hạn 9 tháng là 5,9%/năm. Đây cũng là mức huy động thấp nhất trong toàn hệ thống tại thời điểm này.

Trước đó, các ngân hàng thương mại đã đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi từ ngày 6/3. Trong đó, 4 ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV) đã giảm 0,2%/năm so với mức lãi suất niêm yết của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Các ngân hàng cổ phần khác giảm 0,5%/năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng tính từ ngày 27/2 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng.

Việc đồng thuận giảm lãi suất tiền gửi sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí, qua đó có điều kiện để giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên.

3.Tỷ giá USD ngày 9/3: Các ngân hàng giảm giá mua bán USD

, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 105,75 theo ghi nhận lúc 7h (giờ Việt Nam). Tỷ giá euro so với USD giảm 0,1% ở mức 1,0538. Tỷ bảng Anh so với USD tăng 0,03% ở mức 1,1839. Tỷ giá USD so với yen Nhật tăng 0,33% ở mức 137,60.

Tỷ giá trung tâm hôm nay (9/3) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.640 , tăng 7 đồng so với mức niêm yết hôm qua. Áp dụng biên độ 5%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.458 - 24.822 VND/USD.

Tỷ giá USD trong nước sáng nay ghi nhận nhiều điều chỉnh giảm khi VietinBank và Sacombank (HM:) đã lần lượt hạ giá mua bán xuống 39 và 25 đồng. Đáng kể hơn cả có Eximbank (HM:) với 50 đồng giảm chiều mua và 40 đồng giảm chiều bán. Riêng có Vietcombank nâng 10 đồng tỷ giá so với mức niêm yết cùng giờ hôm qua.

Giá mua USD hiện nằm trong khoảng từ 23.480 – 23.565 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 23.860 - 23.925 VND/USD. Trong đó, BIDV có giá mua USD cao nhất còn giá bán USD thấp nhất nằm ở Eximbank.

Trên thị trường "chợ đen", khảo sát lúc 9h30 sáng nay cho thấy đồng USD hiện được giao dịch ở mức 23.660 - 23.760 VND/USD, giá mua và giá bán không đổi so với mức ghi nhận giờ này sáng qua.

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。