ภาวะตลาดเงินบาท: เปิด 35.09 อ่อนค่าจากวานนี้หลังประธานเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ. โดย InfoQuest
2023-03-08 17:10:12
more 
193

InfoQuest - นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.09 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวอ่อนค่าจาก ปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 34.53 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่ามีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมวันที่ 20-21 มี.ค.นี้ และมีความเป็นไปได้ที่จะขยับ เพดานการปรับขึ้นดอกเบี้ยไปสู่ระดับ 5.50-5.75% นอกจากนี้ยังมีปัจจัยกดดันให้บาทอ่อนค่ามากขึ้นจากการนำเข้าทองคำ หลังราคาทองคำในตลาดโลกเมื่อคืนร่วงลงไปมากถึง 35 ดอลลาร์/ออนซ์ "บาทอ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้เร็วมาก หลังมีถ้อยแถลงจากประธานเฟดที่ส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้ ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน" นักบริหารเงิน กล่าว นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 34.95 - 35.25 บาท/ดอลลาร์ THAI BAHT FIX 3M (7 มี.ค.) อยู่ที่ระดับ 1.36574% ส่วน THAI BATH FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.60869% SPOT ล่าสุด อยู่ที่ระดับ 35.18750 บาท/ดอลลาร์

* ปัจจัยสำคัญ

- เงินเยนอยู่ที่ระดับ 137.45 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 135.88/90 เยน/ดอลลาร์ - เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0545 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0655/0659 ดอลลาร์/ยูโร - อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 34.537 บาท/ดอลลาร์ - ครม.อนุมัติเว้นเก็บภาษีลงทุนโทเคนดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล พร้อมอนุมัติธปท.กำกับธุรกิจลีสซิ่ง เหตุ ธุรกรรมโตต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีหน่วยงานกำกับ - ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 คึกคักมาก ถือเป็นการ เปิดตัวอย่างร้อนแรง มีอัตราการใช้สิทธิประมาณนาทีละ 300 สิทธิ และแสดงให้เห็นถึงกำลังซื้อของประชาชนที่ต้องการเดินทางในช่วง 1- 2 เดือนนี้ - ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (7 มี.ค.) หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงกว่าคาด เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ ระดับเป้าหมายของเฟด - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์วันอังคาร (7 มี.ค.) หลังจากประธานธนาคาร กลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแรงกว่าคาด เพื่อฉุดเงินเฟ้อให้ลดลงสู่ระดับเป้าหมายของเฟด - นายพาวเวล ได้แถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดของสหรัฐแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยขั้นสุดท้าย (Terminal Rate) ของเฟดจะอยู่สูงกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ และหากข้อมูลทั้งหมดบ่งชี้ว่าเฟดควรคุมเข้มนโยบายการเงินให้เร็วขึ้น เฟดก็จะเพิ่มความ เร็วในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย - ข้อมูลจาก FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า หลังจากนายพาวเวลเสร็จสิ้นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการฯ วุฒิสภา นักลงทุนให้น้ำหนักมากกว่า 70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเมื่อวันจันทร์ที่ระดับ 31% - นักลงทุนจับตานายพาวเวลซึ่งจะแถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการ เงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (8 มี.ค.) - ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นัก วิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. หลังจากพุ่งขึ้นเกินคาดถึง 517,000 ตำแหน่งใน เดือนม.ค.

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。