รายงานการประชุมเฟด: เจ้าหน้าที่เฟดบางส่วนหนุนการขึ้นอัตราเกินเป้าหมาย โดย
2023-02-23 11:10:04
more 
545

โดย Yasin Ebrahim

-- ผู้กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ เรียกร้องให้ใช้นโยบายการเงินที่รัดกุมต่อไปจนกว่าจะมีสัญญาณบ่งชี้เพิ่มเติมของการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อ โดยมีสมาชิก "ไม่กี่คน" ที่สนับสนุนแนวทางที่เร็วกว่านี้ในการผลักดันอัตราดอกเบี้ยไปสู่ระดับที่จำกัด เนื่องจากตลาดแรงงานที่ตึงตัวเป็นภัยคุกคามต่อการหนุนอัตราเงินเฟ้อ ตามที่ การประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. ของเฟดแสดงในวันพุธ

รายงานระบุว่าตลาดแรงงานตึงตัวมากและอัตราเงินเฟ้อสูงกว่าแนวโน้ม ผู้เข้าร่วมทั้งหมดยังคง "คาดการณ์ว่าการเพิ่มอย่างต่อเนื่องในช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางจะเหมาะสมเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของคณะกรรมการ" รายงานการประชุมแสดงเมื่อวันพุธ

ความเสี่ยงด้านบวกต่อแนวโน้มเงินเฟ้อยังคงเป็น "ปัจจัยสำคัญที่กำหนดแนวโน้มนโยบาย" และท่าทีของนโยบายที่เข้มงวดอาจจำเป็นต้องคงไว้ ตามการรายงานการประชุม

ก่อนการประชุม ข้อมูลที่แสดงการลดลงของอัตรา ยังอยู่ในบทสนทนา แต่สมาชิก "เน้นย้ำว่าจำเป็นต้องมีหลักฐานความคืบหน้าในช่วงราคาที่กว้างขึ้นอย่างมากเพื่อให้มั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่บนเส้นทางขาลงที่ยั่งยืน"

ในช่วงสรุปของการประชุมครั้งก่อนเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ Federal Open Market Committee ได้ปรับเกณฑ์มาตรฐาน ขึ้น 0.25% เป็นช่วง 4.5% เป็น 4.75%

เป็นการประชุมติดต่อกันครั้งที่สองที่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าลงเนื่องจากคณะกรรมการที่กำหนดอัตราพยายามที่จะประเมินผลกระทบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งก่อน ซึ่งรวมถึงการขึ้นอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน 75 จุดถึงสี่ครั้งในปี 2022 

"ท่ามกลางฉากหลังนี้ และในการพิจารณาถึงความล่าช้าที่นโยบายการเงินส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ ผู้เข้าร่วมประชุมเกือบทั้งหมดเห็นพ้องกันว่าเหมาะสมที่จะเพิ่มช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางเป็น 25 จุดพื้นฐานในการประชุมครั้งนี้" ตามรายงานการประชุม

แต่มีสมาชิกไม่กี่คนที่ไม่เห็นด้วยกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 25 จุด โดยเลือกที่จะคงระดับ 50 จุดพื้นฐานเพื่อผลักดันอัตราดอกเบี้ยไปสู่นโยบายที่เข้มงวดโดยเร็วที่สุด

“ผู้เข้าร่วมบางคนระบุว่าพวกเขาชอบที่จะเพิ่มช่วงเป้าหมายสำหรับอัตราเงินกองทุนของรัฐบาลกลางที่ 50 เบสิสพอยต์ในการประชุมครั้งนี้ หรืออาจสนับสนุนการเพิ่มเป้าหมายตามจำนวนนั้นก็ได้” รายงานการประชุมของเฟดระบุ

"ผู้เข้าร่วมที่ชื่นชอบการเพิ่มจุดพื้นฐาน 50 จุดสังเกตว่าการเพิ่มที่มากขึ้นจะทำให้ช่วงเป้าหมายเข้าใกล้ระดับที่พวกเขาเชื่อว่าจะบรรลุจุดเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยคำนึงถึงมุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับความเสี่ยงในการบรรลุเสถียรภาพด้านราคาในเวลาที่เหมาะสม” เขากล่าวเสริม

หลังจากต่อสู้กับเฟดมาหลายเดือนและเดิมพันว่าธนาคารกลางจะไม่สามารถยึดติดกับระบบอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นเป็นเวลานานและในที่สุดก็จะลดอัตราดอกเบี้ยลง ผู้เข้าร่วมตลาดดูเหมือนจะยอมอ่อนข้อ

ในช่วงหลายสัปดาห์นับตั้งแต่การตัดสินใจของเฟด ผู้เข้าร่วมตลาดต่างคาดหวังว่าเฟดจะปรับขึ้นในการประชุม 2 ครั้งถัดไปในเดือนมีนาคมและพฤษภาคม และคาดว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนจะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินกองทุนของเฟดอยู่ในช่วง 5.25% ถึง 5.5% ซึ่งเกินกว่าที่เฟดคาดการณ์ไว้ที่ 5% ถึง 5.25% ในเดือนธันวาคม ตามรายงานของ

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างน่าประหลาดใจ ซึ่งรวมถึงข้อมูล เดือนมกราคมที่ร้อนระอุ สัญญาณเพิ่มเติมของอัตราเงินเฟ้อที่เหนียวแน่น และรายงาน ที่แนะนำว่าจำเป็นต้องปรับขึ้นมากกว่านี้เพื่อลดความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ

“เมื่อต้นปี 80% ของนักเศรษฐศาสตร์บอกว่า ถ้าเราไม่อยู่ในภาวะถดถอย เราก็กำลังจะเป็น” Brian Mulberry ผู้จัดการพอร์ตลูกค้าของ Zacks Investment Management กล่าวกับ Yasin Ebrahim ของ ในการให้สัมภาษณ์ในวันพุธ "แต่ด้วย GDP ไตรมาสที่ 4 อยู่ที่ 2.9% และไตรมาสแรกของปีนี้จะมีอีกสองส่วน (2%) ในแง่ของ GDP จึงเป็นเรื่องยากจริง ๆ ที่จะบอกว่าเป็นช่วงที่เศรษฐกิจถดถอย"

กระแสความเห็นที่ขุ่นเคืองจากสมาชิกเฟดบางคนรวมถึงเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดแห่งธนาคารเซนต์หลุยส์ และโลเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดแห่งคลีฟแลนด์ ซึ่งยืนยันว่าพวกเขาไม่สนับสนุนเฟดที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้น้อยลงในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้วก็เช่นกัน มีบทบาทในการสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง

ความคาดหวังสำหรับระดับอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สูงขึ้นหรืออัตราดอกเบี้ยสุดท้ายทำให้ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นำมาซึ่งความไม่แน่นอนใหม่ ๆ ในตลาดที่สร้างความหายนะให้กับหุ้นเติบโตรวมถึงภาคเทคโนโลยี

“เป้าหมายของเราสำหรับอัตราปลายทางตอนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณ 5.5 เปอร์เซ็นต์” มัลเบอร์รีกล่าวเสริม "ฉันคิดว่ามีข้อโต้แย้งที่ดีจากจุดที่เรายืนอยู่ในวันนี้ คุณจะเห็นการขึ้นอัตราอีกอย่างน้อย 50 ถึง 75 จุด"

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。