ก.ล.ต.เตือนปั่นคริปโตฯ ผิดกฎหมาย เตรียมสอบ 3 เหรียญดัง ‘KUB-JFIN-SIX’ หลังพบราคาผันผวน โดย Siamblockchain
2021-12-02 18:40:18
more 
1498
ก.ล.ต.เตือนปั่นคริปโตฯ ผิดกฎหมาย เตรียมสอบ 3 เหรียญดัง ‘KUB-JFIN-SIX’ หลังพบราคาผันผวน ก.ล.ต.เตือนปั่นคริปโตฯ ผิดกฎหมาย เตรียมสอบ 3 เหรียญดัง ‘KUB-JFIN-SIX’ หลังพบราคาผันผวน

อย่างที่นักเทรดชาวไทยได้เห็นกันไปในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ว่า ราคาเหรียญคริปโตสัญชาติไทยแท้อย่าง Bitkub Coin (KUB), JFIN Coin (JFIN) และ Six Coin (SIX) มีราคาที่พุ่งขึ้นอย่าน่าตกใจ จนทำให้ทุกคนต่างเห็นพ้องตรงกันว่า นี่อาจเป็นกลยุทธของการปั่นราคา pump and dump ที่ทุกคนรู้จักกันดี กลยุทธ์ดังกล่าวนั้นจะมีลักษณะเป็นการปั่นราคาขึ้นไปก่อนในช่วงแรก แล้วจากนั้นจะมีการทุบราคาลงมาในภายหลัง จนส่งผลทำให้นักมือใหม่ที่หวังจะทำกำไรในเหรียญดังกล่าวบาดเจ็บไปตาม ๆ กัน อย่างไรก็ตามการที่เหรียญคริปโตสัญชาติไทยทั้ง 3 ได้เปิดให้มีการซื้อขายกันบนแพลตฟอร์มของ Bitkub ซึ่งเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. นั้น ทำให้นักลงทุนบางส่วนเริ่มออกมาโวยกับ ก.ล.ต.ว่า หน่วยงานควรจะมีมาตรการปกป้องนักลงทุน หรือตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้น เพื่อชี้แจงกับนักลงทุนได้บ้าง ด้วยเหตุนี้ทาง ก.ล.ต. จึงได้เริ่มมีการเคลื่อนไหวและเร่งตรวจสอบตามว่า ราคาของ 3 เหรียญ (KUB, JFIN, SIX) นี้มีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการปั่นราคาของตลาดหรือไม่ ต้องทราบก่อนว่าโดยปกติแล้ว กฎหมายจะกำหนดให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลมีหน้าที่ตรวจสอบการซื้อขายที่เกิดขึ้นบนกระดานแลกเปลี่ยน ในทำนองเดียวกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีหน้าที่คอยให้คำเตือนกับนักลงทุน ดังนั้นหากเมื่อสินทรัพย์ใดมีราคาผันผวนสูง ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะมีหน้าที่ต้องรายงานผลการตรวจสอบให้กับ ก.ล.ต. และก.ล.ต. จะมีอำนาจในการตรวจสอบการซื้อขายและการทำหน้าที่ของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น ๆ ส่วนคำถามที่ว่า หากตรวจพบว่ามีผู้ที่กระทำผิดโดยปั่นหรือบิดเบือนราคา ก.ล.ต. สามารถดำเนินการเอาผิดได้หรือไม่นั้น นางรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า ด้วย พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัล ได้เอาบทบัญญัติการกระทำอันไม่เป็นธรรมจาก พ.ร.บ. หลักทรัพย์ มาใช้ จึงมีบทบัญญัติเรื่องการปั่นหุ้น การใช้ข้อมูลภายใน การให้ข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้อง หากมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวกับสินทรัพย์ดิจิทัลก็จะเข้าข่ายเป็นการกระทำผิดกฎหมายเช่นเดียวกัน ซึ่ง ก.ล.ต. จะใช้อำนาจดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ประชาชนก็ควรระมัดระวังในการลงทุน ตามที่ทาง ก.ล.ต. ได้ให้คำเตือนมาโดยตลอด ตามข้อควรปฏิบัติดังต่อไปนี้ : 1. ศึกษาข้อมูลให้เข้าใจลักษณะความเสี่ยงและผลตอบแทนของสินทรัพย์ดิจิทัล และอย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ที่ชักชวนลงทุนโดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง 2. สำรวจว่าตนเองสามารถรับความผวนสูงได้ เพราะสินทรัพย์ดิจิทัลมีความผันผวนสูง ประเมินมูลค่าได้ยาก และอาจเป็นเพียงการลงทุนเพื่อเก็งกำไร 3. ประเมินตนเองว่าสามารถยอมรับการสูญเสียของเงินลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน 4. หากไม่เคยลงทุนในหลักทรัพย์มาก่อน ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ 5.

กดอ่านข่าว ก.ล.ต.เตือนปั่นคริปโตฯ ผิดกฎหมาย เตรียมสอบ 3 เหรียญดัง ‘KUB-JFIN-SIX’ หลังพบราคาผันผวน ต่อที่ Siam Blockchain

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。