ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $5.3 รับพาวเวลมั่นใจเงินเฟ้อชะลอตัว โดย InfoQuest
2023-02-08 15:10:04
more 
241

InfoQuest - สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันอังคาร (7 ก.พ.) เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นปัจจัยหนุนตลาด

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5.3 หรือ 0.28% ปิดที่ 1,884.8 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 6 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 22.177 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 11.6 ดอลลาร์ หรือ 1.19% ปิดที่ 986.2 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 62.10 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 1,641.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลง 0.19% แตะที่ 103.4120 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ทำให้สัญญาทองคำซึ่งกำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับความเห็นล่าสุดของนายพาวเวลที่ว่า ภาวะเงินเฟ้อที่ลดลง (Disinflationary) ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่การชะลอตัวของเงินเฟ้อนั้น เริ่มปรากฎให้เห็นแล้ว โดยเฉพาะในภาคสินค้า (Goods Sector) นอกจากนี้ นายพาวเวลยังกล่าวด้วยว่า ปี 2566 จะเป็นปีที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า "การชะลอตัวอย่างยั่งยืนของเงินเฟ้อนั้นยังคงต้องใช้เวลาอีกนาน และในขณะนี้เราเพิ่งจะอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น"

ทั้งนี้ นายพาวเวลได้แสดงความเห็นดังกล่าว ในงานเสวนาซึ่งจัดโดยสมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน (Economic Club of Washington) เมื่อคืนนี้

กดอ่านข่าวต้นฉบับจาก InfoQuest

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。