ตลาดหุ้นวันนี้: ดาวโจนส์ทรงตัว หลังเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% โดย
2023-02-02 10:10:09
more 
571

โดย Yasin Ebrahim

-- ดัชนีดาวโจนส์ปิดทรงตัวในวันพุธ เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่ผ่านมาของธนาคารกลางสหรัฐฯ และไม่มีแรงกดดันเพิ่มเติมจาก นายเจอโรม เพาเวลล์ ประธานเฟด ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้จากสภาวะการเงินที่ผ่อนคลาย

เพิ่มขึ้น 0.02% หรือ 6 จุด เพิ่มขึ้น 1.1% และ เพิ่มขึ้น 2%

เฟดปรับลดการขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยปรับขึ้นเพียง 0.25% ในวันพุธจากที่เพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนธันวาคม และแนะนำว่าจะขึ้นอีกในอนาคต แต่พาวเวลล์ไม่ได้แสดงท่าทีกดดันตลาดมากเท่าที่คาดไว้เมื่อเทียบกับการผ่อนคลายทางการเงินเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยกล่าวว่าโฟกัสของเฟด "ไม่ได้อยู่ที่การเคลื่อนไหวในระยะสั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องต่อเงื่อนไขทางการเงินในวงกว้าง" 

ANZ Research กล่าวว่า "ปฏิกิริยาของตลาดในเชิงบวกสะท้อนให้เห็นถึงความโล่งใจจากผู้เข้าร่วมตลาดว่าไม่มีแรงเสียดทานทางนโยบายอย่างรวดเร็วจากภาวะการเงินที่ผ่อนคลายเมื่อเร็ว ๆ นี้"

ในด้านเศรษฐกิจ ข้อมูลยังคงแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานกำลังร้อนแรง จำนวนตำแหน่งงานว่างประจำสัปดาห์และรายงานการจ้างงานส่วนบุคคลในเดือนธันวาคมออกมาดีกว่าที่คาดไว้ คุกคามแรงกดดันด้านค่าจ้างและอัตราเงินเฟ้อ

“หากไม่มีการลดความต้องการแรงงานลงอย่างมาก เฟดจะไม่สะดวกใจที่จะหยุดชั่วคราว ไม่ต้องพูดถึงการลดอัตราดอกเบี้ย” เจฟฟรีส์กล่าวในบันทึกย่อ

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรลดลงไปอยู่ในโซนแดงมากขึ้น ช่วยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีก่อนผลประกอบการรายไตรมาสจาก Meta Platforms (NASDAQ:) ที่ครบกำหนดหลังจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปิด  

Meta ซื้อขายนอกเวลาทำการหลังจาก เอาชนะบรรทัดล่าง และเปิดตัวโปรแกรมซื้อหุ้นคืนมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์

เซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นมีบทบาทในการส่งเสริมภาคเทคโนโลยี ขับเคลื่อนโดยอุปกรณ์ Advanced Micro ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 12% (NASDAQ:) เนื่องจากผู้ผลิตชิปรายงานผลลัพธ์ที่ดีเกินคาด

ความเชื่อมั่นเกี่ยวกับผู้ผลิตชิปคาดว่าจะเผชิญกับกระแสต่อต้านจากแนวการแข่งขันในพีซีและการปรับฐาน {{|0 Goldman Sachs (NYSE:) กล่าว}} แม้ว่าจะยังคงดีต่อหุ้น

“เรายังคงเคลือบแคลงในหุ้นเนื่องจากความคาดหวังของเราสำหรับการขยายส่วนแบ่งการตลาดที่สำคัญใน CPU เซิร์ฟเวอร์และศักยภาพในการปรับปรุงมาร์จิ้นใน 2H23/2024 ซึ่งได้รับแรงหนุนจากปริมาณที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับ 1H23” 

ขณะที่ Snap (NYSE:) ลดลง 10% หลังจากบริษัทละเว้นจากการให้คำแนะนำหลังจากรายงาน เนื่องจากรายได้ต่ำกว่าที่ Wall Street คาดการณ์ไว้ท่ามกลางตลาดโฆษณาที่หดตัว

พลังงานเป็นภาคส่วนเดียวที่อยู่ในแดนลบ โดยร่วงลงมากกว่า 2% เนื่องจากราคาน้ำมันร่วงลงหลังจากน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ของสหรัฐเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ และกลุ่มโอเปกและพันธมิตรยังคงตรึงนโยบายการผลิตไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

APA Corporation (NASDAQ:), Hess Corporation (NYSE:) และ EOG Resources Inc (NYSE:) เป็นกลุ่มที่ย่อตัวลงมากที่สุด

ในส่วนรายได้อื่น ๆ (NASDAQ:) พุ่งขึ้น 26% หลังจากรายงาน ซึ่งแย่น้อยกว่าที่คาด โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของรายได้จากการสมัครสมาชิก

Electronic Arts (NASDAQ:) ในขณะเดียวกัน หลังจากยอดจองสุทธิต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากอุปสงค์ยังคงได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคอ่อนแอลง

“รูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภคดูเหมือนจะอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจบริการถ่ายทอดสดของ EA และส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของเกมที่ออกใหม่” Deutsche Bank กล่าวในหมายเหตุ

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。