ราคาทองคำพุ่งสูงสุดรอบ 7 เดือนจากท่าทีผ่อนคลายลงของเฟด โดย
2023-01-09 11:10:07
more 
619

โดย Ambar Warrick 

-- ราคาทองคำพุ่งขึ้นในวันจันทร์ โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน หลังจากมีสัญญาณของตลาดการจ้างงานที่เย็นตัวลงทำให้เกิดการคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ จะอ่อนตัวลงในสัปดาห์นี้ และท้ายที่สุดจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ผ่อนคลายนโยบายการเงินลง

ราคาของทองคำพุ่งขึ้นในวันศุกร์หลังจากข้อมูลจากกรมแรงงานแสดงให้เห็นว่า เติบโตช้าที่สุดในรอบปีในเดือนธันวาคม ตัวเลขในช่วงสองเดือนก่อนหน้าได้รับการแก้ไขให้ต่ำลง ในขณะที่การเติบโตของค่าจ้างก็ผ่อนคลายลงเช่นกัน

รายงานได้ช่วยคลายความกลัวที่ว่าตลาดงานสหรัฐฯ ที่ร้อนแรงเกินไปจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อผ่อนคลายลงอีกในปีนี้ และเพิ่มความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะปรับความเข้มงวดทางการเงินลงเร็วกว่าที่คาดไว้ ทำให้แรงกดดันต่อทองคำและสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ไม่สามารถให้ผลตอบแทนได้ลดลงเช่นกัน

ราคา เพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 1,868.61 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ เพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 1,873.15 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เมื่อเวลา 19:35 ET (00:35 GMT) ตราสารทั้งสองซื้อขายที่ระดับสูงสุดตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน หลังจากพุ่งขึ้นเกือบ 2% ในวันศุกร์

ค่าเงิน อ่อนค่าลงอีกในวันจันทร์ หลังจากรายงานการจ้างงาน ขณะที่ ก็ปรับลดลงเช่นกัน

ขณะนี้ความสนใจอยู่ที่ข้อมูลอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ หรือ ซึ่งจะครบกำหนดรายงานในวันพฤหัสบดีนี้ ตลาดจะดูแนวทางเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ อัตราเงินเฟ้อ CPI คาดว่าจะดิ่งลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนธันวาคม ซึ่งบ่งชี้ว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงหลายครั้งของเฟดในปี 2023 กำลังส่งผลตามที่ตั้งใจไว้

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเหล่านี้ทำให้ราคาทองคำต่ำลงในปีที่แล้ว เนื่องจากทำให้ต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดผลตอบแทนสูงขึ้น แต่อุปสงค์ทองคำกลับฟื้นคืนในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยก็กลับมามีบทบาทเช่นกัน ท่ามกลางความกลัวว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2023

ขณะนี้เฟดคาดว่าจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป โดยเทรดเดอร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง แต่ธนาคารกลางได้เตือนว่าอาจคงอัตราดอกเบี้ยที่สูงไว้นานขึ้น

ในบรรดาโลหะอุตสาหกรรม ราคาทองแดงลดลงเล็กน้อยในวันจันทร์ แต่ลอยตัวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนหลังจากการมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของจีนอีกครั้ง ทำให้ราคาทองแดงพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

ลดลง 0.4% เป็น 3.9588 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เพิ่มขึ้น 2.6% ในสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาของทองแดงพุ่งสูงขึ้นหลังจากที่จีนผ่อนคลายมาตรการต่อต้านโควิดเพิ่มเติมในเดือนนี้ เป็นความเคลื่อนไหวที่ตลาดหวังว่าจะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในผู้นำเข้าทองแดงรายใหญ่ที่สุดของโลก

Statement:
The content of this article does not represent the views of fxgecko website. The content is for reference only and does not constitute investment suggestions. Investment is risky, so you should be careful in your choice! If it involves content, copyright and other issues, please contact us and we will make adjustments at the first time!

Related News

您正在访问的是FxGecko网站。 FxGecko互联网及其移动端产品是中国香港特别行政区成立的Hitorank Co.,LIMITED旗下运营和管理的一款面向全球发行的企业资讯査询工具。

您的IP为 中国大陆地区,抱歉的通知您,不能为您提供查询服务,还请谅解。请遵守当地地法律。